Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận của anh/ chị vẻ đẹp hình tượng sông Đà ở đoạn trích trên đây. Từ đó, nhận xét phong cách tài hoa, uyên bác của nhà văn Nguyễn Tuân

... Còn xa lắm mới đến cái thác dưới. Nhưng đã thấy tiếng nước réo gần mãi lại, réo to mãi lên. Tiếng thác nghe như là oán trách gì, rồi lại như là van xin, rồi lại như là khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo. Thế rồi nó rống lên như tiếng một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu rừng tre nứa nổ lửa, đang phá tuông rừng lửa, rừng lửa cùng gầm thét với đàn trâu da cháy bùng bùng. Tới cái thác rồi. Ngoặt khúc sông lượn, thấy sóng bọt đã trắng xóa cả một chân giời đá. Đá ở đây từ ngàn năm vẫn mai phục hết trong lòng sông, hình như mỗi lần có chiếc thuyền nào xuất hiện ở quãng ầm ầm mà quạnh hiu này, mỗi lần có chiếc nào nhô vào đường ngoặt sông là một số hòn bèn nhổm cả dậy để vồ lấy thuyền. Mặt hòn đá nào trông cũng ngỗ ngược, hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó hơn cả cái mặt nước chỗ này. Mặt sông rung tít lên như tuyếc-bin thủy điện nơi đáy hầm đập. Mặt sông trắng xóa càng làm bật rõ lên những hòn những tảng mới trông tưởng như nó đứng nó ngồi nó nằm tùy theo sở thích tự động của đá to đá bé. Nhưng hình như sông Đà đã giao việc cho mỗi hòn. Mới thấy rằng đây là nó bày thạch trận trên sông. Đám tảng đám hòn chia làm ba hàng chặn ngang trên sông đòi ăn chết cái thuyền, một cái thuyền đơn độc không còn biết lùi đi đâu để tránh một cuộc giáp lá cà có đá dàn trận địa sẵn. Hàng tiền vệ, có hai hòn canh một cửa đá trông như là sơ hở, nhưng chính là hai đứa giữ vai trò dụ cái thuyền đối phương đi vào sâu nữa, vào tận tuyến giữa rồi nước sóng luồng mới đánh khuýp quật vu hồi lại. Nếu lọt vào đây rồi mà cái thuyền du kích ấy vẫn chọc thủng được tuyến hai, thì nhiệm vụ của những boong-ke chìm và pháo đài đá nổi ở tuyến ba là phải đánh tan cái thuyền lọt lưới đá tuyến trên, phải tiêu diệt thuyền trưởng cùng tất cả thủy thủ ngay ở chân thác. Thạch trận dàn bày vừa xong thì cái thuyền vụt tới. Phối hợp với đá, nước thác reo hò làm thanh viện cho đá, những hòn đá bệ vệ oai phong lẫm liệt. Một hòn ấy trông nghiêng thì y như là đang hất hàm hỏi cái thuyền phải xưng tên tuổi trước khi giao chiến. Một hòn khác lùi lại một chút và thách thức cái thuyền có giỏi thì tiến gần vào. ..

                                  (Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân)

Cảm nhận của anh/ chị vẻ đẹp hình tượng sông Đà ở đoạn trích trên đây. Từ đó, nhận xét phong cách tài hoa, uyên bác của nhà văn Nguyễn Tuân.

 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.076
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trích đoạn trên mô tả về vẻ đẹp hình tượng sông Đà rất sống động và mạnh mẽ. Sông Đà được miêu tả như một thế lực tự nhiên mạnh mẽ và oai phong, với tiếng nước réo gần mãi lại và tiếng thác oán trách, van xin, khiêu khích. Sông Đà cũng được so sánh với một cuộc chiến đấu, với các hòn đá như những tướng quân đang dàn trận trên sông để chặn đường cho thuyền đi qua.

Phong cách tài hoa và uyên bác của nhà văn Nguyễn Tuân được thể hiện qua cách sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh mạnh mẽ, sống động. Ông sử dụng các từ ngữ và câu văn tường minh, tạo nên hình ảnh rõ ràng và sinh động trong tâm trí độc giả. Ông cũng sử dụng các từ ngữ và câu văn có tính hài hước và châm biếm, như "giọng gằn mà chế nhạo" và "đang phá tuông rừng lửa, rừng lửa cùng gầm thét với đàn trâu da cháy bùng bùng", để tạo nên sự phong phú và đa dạng trong văn bản.

Tổng thể, trích đoạn trên thể hiện phong cách tài hoa, uyên bác của nhà văn Nguyễn Tuân thông qua việc sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ và hình ảnh sống động để miêu tả vẻ đẹp và sức mạnh của sông Đà.
1
3
Thiên Bình lai Thiên ...
25/12/2023 10:00:50

Trích đoạn trên cho thấy sự tài hoa và uyên bác của nhà văn Nguyễn Tuân trong việc miêu tả vẻ đẹp hình tượng sông Đà. Ông sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, sinh động và hùng ép để tái hiện cảnh quan sông Đà, tạo nên một hình ảnh sống động và mạnh mẽ trong tâm trí độc giả.

Nguyễn Tuân sử dụng các từ ngữ và hình ảnh mạnh mẽ để miêu tả tiếng nước réo, tiếng thác và sự vật chất của sông Đà. Ông tạo ra một bức tranh sống động về sự mạnh mẽ, hung dữ và oai phong của sông, như là một thực thể sống đầy sức mạnh và tính chất tự nhiên.

Phong cách viết của Nguyễn Tuân rất tinh tế và sắc sảo. Ông sử dụng các từ ngữ, câu chữ và hình ảnh để tạo ra một không gian đặc biệt, một cảm giác mê hoặc và sự kỳ diệu của thiên nhiên. Ông cũng sử dụng các từ ngữ và câu chữ để tạo ra sự căng thẳng và sự hồi hộp trong câu chuyện.

Từ đoạn trích trên, ta có thể thấy rõ phong cách tài hoa và uyên bác của Nguyễn Tuân trong việc miêu tả vẻ đẹp tự nhiên và tạo ra một không gian sống động trong tác phẩm của mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo