Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày các hiện tượng động đất và nêu nguyên nhân gây ra hiện tượng đó

Trình bày các hiện tượng động đất và nêu nguyên nhân gây ra hiện tượng đó
1 trả lời
Hỏi chi tiết
100
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Hiện tượng động đất là sự rung chấn của mặt đất do các tác động từ bên ngoài. Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng động đất, bao gồm:

1. Động đất do địa chấn: Đây là nguyên nhân chính gây ra động đất. Địa chấn xảy ra khi các tảng đá trong lòng đất di chuyển do áp lực trong lòng Trái Đất. Khi áp lực này vượt quá giới hạn chịu đựng của các tảng đá, chúng sẽ bị giãn nở và di chuyển, gây ra động đất.

2. Động đất do hoạt động núi lửa: Khi núi lửa phun trào, lượng dung nham nóng chảy từ lòng Trái Đất trào ra mặt đất, gây ra động đất. Động đất do hoạt động núi lửa thường có tính chất cục bộ và mạnh mẽ.

3. Động đất do hoạt động địa chấn nhân tạo: Các hoạt động như khai thác mỏ, xây dựng đập, khoan dầu, đặt bom nổ, hay thậm chí các cuộc thử hạt nhân có thể gây ra động đất. Những hoạt động này thay đổi cấu trúc địa chất và áp lực trong lòng đất, gây ra động đất.

4. Động đất do địa tĩnh: Địa tĩnh là hiện tượng di chuyển chậm của các tảng đá trên mặt đất. Khi các tảng đá này di chuyển, chúng tạo ra căng thẳng trong lòng đất. Khi căng thẳng này được giải phóng, năng lượng tích tụ sẽ tạo ra động đất.

5. Động đất do động lực học: Động lực học là ngành khoa học nghiên cứu về sự chuyển động của vật thể. Các hiện tượng như sự di chuyển của tảng đá trên dốc, sự sụp đổ của hang động, hay sự di chuyển của đất trên dốc có thể gây ra động đất.

Các hiện tượng động đất có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho con người và môi trường. Việc nghiên cứu và hiểu rõ nguyên nhân gây ra động đất là rất quan trọng để xây dựng các biện pháp phòng chống và ứng phó hiệu quả.
0
0
Chíp chu choe
24/12/2023 13:57:47
+5đ tặng
- Động đất là các rung chuyển đột ngột, mạnh mẽ của vỏ Trái Đất chủ yếu do hoạt động của núi lửa, sự dịch chuyển các mảng kiến tạo hoặc sự đứt gãy trong vỏ Trái Đất gây ra. Động đất thường được lan truyền trên một diện tích rộng lớn.            - Gồm 3 nguyên nhân là:                                                                                                                                                              + Nội sinh: là do vận động của các mảng kiến tạo trong vỏ trái đất, dẫn đến các hoạt động đứt gãy hoặc phun trào núi lửa ở các đới hút chìm.                                                                                                                                                                             + Ngoại sinh: là do thiên thạch va chạm vào trái đất, các vụ trượt lở đất đá với khối lượng lớn; do sụp lở các hang động ngầm dưới mặt đất và động đất do các vụ trượt lở đất đá tự nhiên với khối lượng lớn (loại động đất này thường chỉ làm rung chuyển một vùng hẹp và chiếm khoảng 3% tổng số trận động đất thế giới).                                                                                 + Nhân sinh: dẫn đến động đất là do hoạt động làm thay đổi ứng suất đá gần bề mặt, đặc biệt là các vụ thử hạt nhân, nổ nhân tạo dưới lòng đất hoặc tác động của áp suất cột nước của các hồ chứa nước, hồ thủy điện.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Địa lý Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo