Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu

ĐỀ 4

Môn Ngữ văn lớp 6

Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao, nhận đề

 

I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm) )

Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu:

                     CÁ CHÉP VÀ CON CUA

    Cá chép con dạo chơi trong hồ nước. Lúc đi ngang nhà cua, thấy cua đang nằm, vẻ mặt rất đau đớn, cá chép bèn bơi lại gần và hỏi:    - Bạn cua ơi, bạn làm sao thế?

    Cua trả lời:          - Tớ đang lột xác bạn ạ.

                              - Ôi, chắc là bạn đau lắm. Nhưng tại sao bạn lại phải làm như thế ?

                             - Họ hàng nhà tớ ai cũng phải lột xác thì mới lớn lên và trưởng thành được, dù rất đau đớn cá chép con ạ.

                             - À, bây giờ thì tớ đã hiểu.

(Những mẩu chuyện thiếu nhi chọn lọc - NXB Kim Đồng, 2009)

Câu 1 (1.0 điểm): Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy? Kể tên các nhân vật trong truyện.

Câu 2 (1.0 điểm): Tìm biện pháp nghệ thuật nhân hóa được sử dụng trong văn bản trên ? Tác dụng của biện pháp nhân hóa  đó?

Câu 3 (1.0 điểm): Từ câu chuyện trên, em nhận được thông điệp nào? Trình bày bằng 2-3 câu văn.

Câu 4 ( 1.o điểm). Qua câu chuyện trên em rút ra bài học gì cho bản thân? Trình bày bằng 2-3 câu văn.
chỉ mình câu 2 với 3 ạ

1 trả lời
Hỏi chi tiết
61
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 2: Trong văn bản trên, biện pháp nghệ thuật nhân hóa được sử dụng khi tác giả đưa nhân vật không phải con người (cá chép và con cua) vào cuộc trò chuyện như những người bạn thân thiết. Biện pháp nhân hóa này giúp tạo ra sự gần gũi, thân thiện và dễ thương cho nhân vật, từ đó thu hút sự quan tâm của độc giả.

Câu 3: Từ câu chuyện trên, thông điệp mà em nhận được là mỗi người đều phải trải qua những khó khăn, đau đớn để trưởng thành và phát triển. Đôi khi, chúng ta cần chấp nhận những đau đớn để đạt được mục tiêu của mình.
1
0
Yến Nguyễn
24/12/2023 16:53:46
+5đ tặng

Câu 1: Ngôi kể: ngôi thứ nhất. Nhân vật: cá chép con, cua

Câu 2:

Lời của người kể chuyện:

- "Cá chép con dạo chơi trong hồ nước. Lúc đi ngang nhà cua, thấy cua đang nằm, vẻ mặt rất đau đớn, cá chép bèn bơi lại gần và hỏi"

- "Cua trả lời"

Lời của nhân vật:

- "Bạn cua ơi, bạn làm sao thế?"

- "Tớ đang lột xác bạn ạ."

- "Ôi, chắc là bạn đau lắm. Nhưng tại sao bạn lại phải làm như thế?"

- "Họ hàng nhà tớ ai cũng phải lột xác thì mới lớn lên và trưởng thành được, dù rất đau đớn cá chép con ạ."

- "À, bây giờ thì tớ đã hiểu."

Câu 3: Câu chuyện trên sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hoá là chủ yếu: cua và cá chép được nhân cách hoá như con người, có thể trò chuyện với nhau.

⇒ Làm cho thế giới loài vật trở nên phong phú, sinh động, giúp người đọc gần gũi với thế giới loài vật hơn. Đồng thời kích thích sự tò mò, trí tưởng tượng của người đọc.

Câu 4: 

Mỗi con người đều phải trải qua những giai đoạn lột xác khác nhau để trưởng thành, hướng tới thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Bởi vậy, chúng ta cần phải dũng cảm đối mặt, đương đầu với khó khăn, thử thách. Trải qua phong ba bão táp, chông gai, con người sẽ trưởng thành hơn và đạt được nhiều thành công trong cuộc sống

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư