Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trình bày nguyên nhân biểu hiện của bệnh xơ vữa động mạch

Trình bày nguyên nhân biểu hiện của bệnh xơ vữa động mạch
2 trả lời
Hỏi chi tiết
55
5
0
Tr Hải
29/12/2023 21:29:19
+5đ tặng

Bệnh xơ vữa động mạch là một tình trạng mà các động mạch (các ống máu dẫn máu ra khỏi tim) bị ố vàng, cứng, và mất khả năng co bóp linh hoạt do sự tích tụ của mảng xơ màu vàng (atherosclerotic plaque) trên thành nội mạc của động mạch. Dưới đây là một số nguyên nhân biểu hiện của bệnh xơ vữa động mạch:

  1. Tích tụ Chất Béo và Cholesterol: Một trong những nguyên nhân chính của bệnh xơ vữa động mạch là sự tích tụ chất béo và cholesterol trên thành nội mạc của động mạch. Những mảng xơ màu vàng chứa các tế bào chứa cholesterol và các chất khác.

  2. Viêm Nội Mạc: Các vết thương nhỏ hoặc viêm nội mạc của động mạch có thể tạo điều kiện cho chất béo, cholesterol, và các tế bào máu để bắt đầu tích tụ và tạo thành mảng xơ.

  3. Tác Động Của Huyết áp Cao: Áp lực máu cao có thể gây tổn thương nội mạc của động mạch, tạo điều kiện cho sự hình thành của mảng xơ.

  4. Hút Thuốc Lá: Thuốc lá chứa các hợp chất độc hại có thể gây tổn thương nội mạc, làm tăng khả năng tích tụ của mảng xơ.

  5. Đáng chú ý:

    • Tiểu Đường: Người bị tiểu đường thường có nguy cơ cao hơn về bệnh xơ vữa động mạch do tác động của đường huyết cũng có thể gây tổn thương động mạch.
    • Yếu Tố Di Truyền: Yếu tố di truyền cũng có thể đóng vai trò trong sự phát triển của bệnh xơ vữa động mạch.
  6. Tác Động Của Tuổi Tác: Sự mất khả năng tự phục hồi của cơ thể và tăng nguy cơ bệnh xơ vữa động mạch thường đi kèm với quá trình lão hóa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Đặng Công
29/12/2023 21:29:40
+4đ tặng
Xơ vữa động mạch được đặc trưng bởi các mảng bám nội mạc (mảng xơ vữa) xâm lấn vào lòng các động mạch cỡ trung bình và lớn. Các mảng chứa lipid, tế bào viêm, tế bào cơ trơn và mô liên kết. Các yếu tố nguy cơ bao gồm béo phì, đái tháo đường, hút thuốc lá, tiền sử gia đình, lối sống tĩnh tại, béo phì và cao huyết áp.

Triệu chứng thường gặp
Xơ vữa động mạch thường không gây ra các triệu chứng cho đến khi ở giai đoạn nặng. Lúc này tình trạng hẹp động mạch nặng khiến lưu lượng máu bị gián đoạn, không thể vận chuyển đến các cơ quan và mô. Bệnh tim mạch cũng vì thế mà phát triển. Nếu mảng xơ vữa động mạch bị vỡ và hình thành cục máu đông thì sẽ gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ. (2)

Các triệu chứng trải qua trong quá trình xơ vữa động mạch từ trung bình đến nặng tùy thuộc vào động mạch nào bị ảnh hưởng.

Xơ vữa động mạch vành (đến tim): Bệnh nhân sẽ có những cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, dẫn tới suy tim nếu không được điều trị.
Xơ vữa động mạch cảnh (đến não): các triệu chứng của cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA) có thể tiến triển thành đột quỵ nếu không được điều trị – đột ngột yếu hoặc tê ở tay hoặc chân, nói lắp hoặc nói khó, mất thị lực tạm thời ở mắt hoặc sụp mí cơ bắp.
Động mạch ngoại vi (đến cánh tay và chân): các triệu chứng của bệnh động mạch ngoại vi (PAD), chẳng hạn như giảm huyết áp ở chi bị ảnh hưởng hoặc tê và đau ở các chi. PAD làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim và trong trường hợp nghiêm trọng có thể xảy ra hoại tử, dẫn đến việc phải cắt cụt chi.
Động mạch thận (đến thận): Bệnh nhân sẽ bị tăng huyết áp, bệnh thận mạn với các triệu chứng như chán ăn, phù tay chân, tiểu ít…
Xơ vữa động mạch cũng có thể gây ra chứng phình động mạch ở bất kỳ vị trí nào trong cơ thể. Trong khi hầu hết những người bị chứng phình động mạch không có triệu chứng, một số trường hợp khác có thể có cảm giác đau và nhói ở khu vực túi phình. Nếu túi phình vỡ, tỷ lệ vẫn có xảy ra xuất huyết nội và đe dọa đến tính mạng. Điều này thường xảy ra đột ngột song vẫn có lúc xảy ra rò rỉ chậm.
Đặng Công
chấm điểm ạ

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Khoa học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo