Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
02/01 19:52:15

Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi:

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
DE 29
PHẦNI(5,5 điểm) Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi:
NGƯỜI ĂN XIN
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái
nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ, túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì
hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn
tay run rẩy của ông:
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được được một cái gì đó của ông.
(Theo Tuốc-ghê-nhép, SGK Ngữ văn 9, tập 1. NXB Giáo dục Việt Nam
2018)
1, Truyện được kể ở ngôi thứ mấy? Tác dụng của ngôi kể này? (1 điểm)
2, Người ăn xin và cậu bé đã tuân thủ phương châm hội thoại nào? Sự tuân thủ đó thể
hiện qua những từ ngữ nào? (1điểm)
hành tro
3, Câu văn “Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả
tơi. ”sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu giá trị của biện pháp tu từ đó trong việc thể hiện
nội dung? (1điểm)
4. Vì sao ông lão ăn xin ở câu chuyện trên vẫn nở một nụ cười ngay cả khi nhân vật tôi “không
có gì cho ông cả”? (1,5 điểm)
5. Cả người ăn xin và cậu bé đều cảm thấy mình đã nhận từ người kia một cái gì đó. Theo em cái
gì đó mà mỗi người họ đã nhận được là gì? Em rút ra bài học gì qua câu chuyện trên? (1,5 điểm)
PHẦN II (4,5 điểm) Một bạn học sinh đã viết câu mở đầu đoạn văn như sau: “Trong
truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long có những nhân vật chỉ được giới
thiệu gián tiếp qua lời kể của anh thanh niên nhưng cũng góp phần thể hiện chủ đề của
tác phẩm.”
1, Hãy cho biết những nhân vật được nói đến trong câu văn. (0,5điểm)
2, Nêu ngắn gọn chủ đề của tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa? (1 điểm)
117
1 trả lời
Hỏi chi tiết
103
1
0
Tiểu khả Ái
02/01 20:40:01
+5đ tặng
c1.ngôi kể thứ nhất (người kể xưng tôi).td:giúp câu truyện trở nên chân thực hơn,giàu sự liên tưởng.Giúp nhân vật bộc lộ được tâm trạng,tình cảm dễ dàng hơn.giúp người đọc hiểu rõ về nhân vật hơn                                                                                                                     c2.phương châm lịch sự,thể hiện qua những từ ngữ "xin...cả","cháu ơi...rồi"                                                                                                        c3.bptt liệt kê.giá trị:phân tích ngoại hình,nội tâm nhân vật mội cách gián tiếp                                                                                                        c4.vì chính hành động và cử chỉ của cậu bé biết xót thương,đồng cảm với người khác khiến ông lão vui                                                       c5. theo em,cả người ăn xin và cậu bé đã nhận được sự tôn trọng và lòng nhân ái từ người kia.bài học rút ra:chúng ta phải biết yêu thương sẻ chia,quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh;lan tỏa tình yêu thương đến xã hội,cộng đồng;khiến cho xã hội trở nên đầy ắp tình người
c1.những nhân vật được nói đến trong câu văn là ông kỹ sư vườn rau,đồng chí nghiên cứu sét,
c2.tác phẩm "lặng lẽ sa pa" ca ngợi những con người lao động như anh thanh niên và cái thế giới có những con người như anh...

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo