Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đột biến gen là gì? Có mấy dạng

Đột biến gen là gì? Có mấy dạng
5 trả lời
Hỏi chi tiết
84
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đột biến gen là sự thay đổi trong cấu trúc hoặc số lượng của gen trong một cá thể hoặc quần thể. Đột biến gen có thể xảy ra tự nhiên hoặc do tác động của các yếu tố môi trường, hoặc có thể được tạo ra thông qua các phương pháp sinh học.

Có hai dạng chính của đột biến gen:

1. Đột biến gen nhỏ: Đây là sự thay đổi nhỏ trong cấu trúc gen, chẳng hạn như thay đổi một hoặc vài nucleotide trong một chuỗi DNA. Đột biến gen nhỏ có thể gây ra các biến đổi nhỏ trong tính trạng của cá thể, nhưng thường không ảnh hưởng đến sự tồn tại của loài.

2. Đột biến gen lớn: Đây là sự thay đổi lớn trong cấu trúc hoặc số lượng gen, chẳng hạn như mất một phần hoặc toàn bộ một gen, hoặc có thể thêm vào hoặc di chuyển gen. Đột biến gen lớn có thể gây ra các biến đổi lớn trong tính trạng của cá thể và có thể ảnh hưởng đến sự tồn tại của loài.
2
0
Huyentran
05/01 15:08:33
+5đ tặng
Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan đến 1 hoặc một số cặp nuclêôtit

Gồm các dạng:
+ Thêm 1 cặp nucleotit
+ Mất 1 cặp nucleotit
+ Thay thế 1 cặp nucleotit này bằng 1 cặp nucleotit khác

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Uyen Trang
05/01 15:10:10
+4đ tặng

- Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan tới một hoặc một số cặp nuclêôtit
- Có 3 dạng:
+ Thêm 1 cặp Nu
+ Mất 1 cặp Nu
+ Thay cặp Nu này bằng cặp Nu khác

2
0
quangcuongg
05/01 15:10:28
+3đ tặng
- Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc của gen, liên quan tới một hoặc một số cặp nuclêôtit trong gen, xảy ra tại một điếm nào đó trên phân tử ADN.
- Đột biến gen thường gặp các dạng: mất, thêm, thay thế, đảo vị trí cặp nuclêôtit.
 
0
0
Trần Thạch Anh
05/01 15:53:32
+2đ tặng
-,Đột biến gen là sự thay đổi vĩnh viễn trong trình tự DNA khiến cho trình tự này khác với những được tìm thấy ở hầu hết mọi người. Mức độ đột biến có thể ảnh hưởng đến bất cứ đâu từ khối cấu tạo DNA đơn lẻ đến một đoạn lớn của nhiễm sắc thể bao gồm nhiều gen.

-,Các đột biến gen được phân loại thành 2 nhóm chính:
  • Đột biến di truyền dị hợp
Đây là đột biến gen được kế thừa từ bố hoặc mẹ, biểu hiện suốt giai đoạn sống và tồn tại trong các tế bào trong cơ thể. Những đột biến này được gọi là đột biến giao tử vì chúng xuất hiện trong tế bào trứng hoặc tinh trùng của cha mẹ.

Khi một trứng và một tinh trùng hợp nhất tạo thành hợp tử thì hợp tử này nhận được ADN từ cả cha và mẹ. Nếu ADN nhận được từ cha hoặc mẹ bị đột biến thì đứa bé sinh ra và lớn lên sẽ có đột biến này trong tế bào của chúng.
  • Đột biến sinh dưỡng
Đột biến sinh dưỡng xuất hiện tại một số thời điểm trong giai đoạn sống có biểu hiện lên những tế bào nhất định trong cơ thể. Những thay đổi này có thể do các yếu tố tác động từ môi trường, tia bức xạ cực tím từ ánh sáng mặt trời, hoặc có thể do ADN sao chép sai trong quá trình phân bào. Đột biến tế bào sinh dưỡng sẽ không di truyền lại cho thế hệ sau.

-,Các loại đột biến gen thường gặp hiện nay
  • Đột biến thay thế
Đây là sự thay đổi một cặp base DNA tạo nên việc thay thế một axit amin này cho một axit amin khác trong protein do một gen tạo ra.
  • Đột biến vô nghĩa
Một đột biến vô nghĩa là một sự thay đổi trong một cặp cơ sở DNA. Thế nhưng thay vì thay thế một axit amin này cho một axit amin khác thì trình tự DNA bị thay đổi sớm cho biết tế bào ngừng xây dựng protein. Loại đột biến này dẫn đến một protein bị rút ngắn có thể hoạt động không đúng với chu trình hoặc hoàn toàn không hoạt động.
  • Đột biến chèn
Đột biến chèn làm thay đổi số lượng cơ sở DNA trong gen bằng cách thêm vào một đoạn DNA mới dẫn đến protein do gen tạo ra có thể không hoạt động bình thường.
  • Đột biến mất điểm
Đột biến mất điểm thay đổi số lượng các cặp base của ADN bằng việc loại bỏ đi một đoạn ADN. Đột biến mất điểm nhỏ có thể xóa bỏ một vài cặp base trong một gen. Tuy nhiên khi đột biến mất đoạn lớn có thể xóa bỏ toàn bộ một gen hoặc một vài gen lân cận.
  • Đột biến dịch khung
Đột biến dịch khung xảy ra khi ADN bị chèn thêm hoặc mất đi các cặp base làm thay đổi khung đọc của gen. Khung đọc của gen chứa các bộ ba mã hóa, mỗi bộ ba mã hóa cho một axit amin, do vậy đột biến khung làm dịch vị những bộ ba mã hóa này và thay đổi mã hóa cho các axit amin. Các protein được tạo ra khi mắc đột biến dịch khung thường không có chức năng. Đột biến chèn, mất điểm và đột biến sao chép đều được xem là đột biến dịch khung.
  • Đột biến nhân bản
Sự nhân bản bao gồm một đoạn DNA được sao chép bất thường có thể làm thay đổi chức năng của protein tạo thành.
  • Đột biến lặp lại mở rộng
Đột biến lặp lại mở rộng là việc các nucleotide lặp lại là các chuỗi DNA ngắn được lặp lại một số lần liên tiếp. Loại đột biến này khiến protein được tạo thành hoạt động không bình thường.
0
0
lê nở
05/01 16:02:45
+1đ tặng
Đột biến gen là sự biến đổi bất thường trong cấu trúc gen. Có rất nhiều kiểu đột biến và phổ biến nhất là đột biến điểm với 3 dạng thường gặp là mất một cặp nucleotide, thêm một cặp nucleotide hay thay thế một cặp nucleotide.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo