Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
10/01 20:45:01

Phân tích một tác phẩm truyện-trong mắt trẻ

phân tích một tác phẩm truyện-trong mắt trẻ
​                   Giúp mình vs mình đang cần gấp
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
343
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Để phân tích một tác phẩm truyện trong mắt trẻ, bạn có thể thực hiện các bước sau:

1. Đọc và hiểu nội dung: Đầu tiên, hãy đọc kỹ tác phẩm truyện mà bạn muốn phân tích. Hiểu rõ về cốt truyện, nhân vật chính, nhân vật phụ và các sự kiện quan trọng trong truyện.

2. Xác định chủ đề: Tìm hiểu chủ đề chính của truyện. Chủ đề có thể là tình yêu, gia đình, bạn bè, cuộc sống, sự trưởng thành, hoặc bất kỳ chủ đề nào khác mà tác giả muốn truyền đạt.

3. Phân tích nhân vật: Xem xét các nhân vật chính và phụ trong truyện. Đánh giá tính cách, hành động và vai trò của từng nhân vật. Hãy xem xét cách tác giả phát triển nhân vật và tác động của họ đến câu chuyện.

4. Phân tích ngôn ngữ và phong cách viết: Xem xét cách tác giả sử dụng ngôn ngữ và phong cách viết để tạo ra hiệu ứng và tác động đến độc giả. Lưu ý các phương pháp sử dụng mô tả, đối thoại, tình tiết, và các yếu tố khác để xây dựng câu chuyện.

5. Đánh giá ý nghĩa và thông điệp: Cố gắng hiểu ý nghĩa và thông điệp mà tác giả muốn truyền tải qua truyện. Điều gì tác giả muốn chúng ta học từ câu chuyện? Ý nghĩa và thông điệp có thể liên quan đến giá trị, đạo đức, tình yêu, hoặc bất kỳ vấn đề nào khác mà tác giả muốn khám phá.

6. Tóm tắt và đánh giá: Cuối cùng, hãy viết một tóm tắt ngắn về tác phẩm và đánh giá cá nhân của bạn về nó. Hãy chia sẻ ý kiến về những điểm mạnh và điểm yếu của truyện, cũng như những suy nghĩ và cảm nhận của bạn khi đọc nó.

Lưu ý rằng phân tích một tác phẩm truyện là quá trình cá nhân và có thể khác nhau tùy thuộc vào quan điểm và cảm nhận của mỗi người.
2
0
+5đ tặng

“Hoàng tử bé” là một tác phẩm văn học kinh điển của nhà văn người Pháp Antoine De Saint-Expéry. Chuyện kể về cuộc gặp gỡ tình cờ của cậu bé đến thăm Trái Đất từ một hành tinh khác và người phi công gặp nạn trên sa mạc.Trong đó nổi bật lên đoạn trích “Trong mắt trẻ” bao gồm chương một, chương hai và chương hai mươi bảy của tác phẩm.

Ngay bắt đầu chương một, tác giả đã đưa ra nhận định rằng ý thức về một đồ vật thay đổi theo từng con người bằng việc thảo luận về bức tranh thời thơ ấu của mình. Rõ ràng nhân vật tôi muốn cho mọi người xem bức tranh vẽ con trăn nuốt chửng con voi vào bụng của mình vẽ nhưng hầu hết người lớn đều bảo với cậu rằng đó là bức tranh vẽ chiếc mũ. Ở đây tác giả muốn bàn về khái niệm mà ông không thể diễn tả được hết bằng lời ví dụ điển hình là bức họa số 1. Nhìn bề ngoài thì đó là bức tranh chiếc mũ nhưng để biết đúng ý nghĩa của bức tranh thì phải có trí tưởng tượng để phát hiện ra.

Sang đến chương số hai thì là cuộc gặp gỡ định mệnh của nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé. Hoàng tử bé đã có cái nhìn nhận bức họa số 1 của nhân vật “tôi” sâu xa hơn vẻ bề ngoài của nó. Hoàng tử bé đã cho chúng ta thấy sự khác nhau trong cách nhìn nhận của trẻ em và người lớn. Ở chương một thì cái nhìn của người lớn quá thực dụng, không có trí tưởng tượng và nhàm chán còn đến chương hai cách nhìn của trẻ em thật ngạc nhiên, sang tạo đầy cởi mở trước vũ trụ rộng lớn. Đến đây tác giả còn muốn nói đến tầm quan trọng của mối quan hệ. Từ cô độc ban đầu trên sa mạc mà anh lại gặp được người bạn định mệnh của cuộc đời mình. Tác phẩm cũng cho thấy cái nhìn chiều sâu của tác giả, rằng tuổi tác cũng không hẳn ảnh hưởng đến suy nghĩ, rõ ràng tác giả là người lớn nhưng lại có cái nhìn của một người trẻ.

Để rồi đến cuối chuyện là một kết thúc đầy bí ẩn, chúng ta phải tự đoán xem Hoàng tử bé có bảo vệ được bông hồng của mình hay không. Một lúc thì tưởng tượng cuộc sống hạnh phúc của Hoàng tử bé ở hành tinh khác, lúc thì lại nghi vấn rằng tự hỏi rằng con cừu có ăn mất bông hoa hồng hay không. Trong tác giả lưu luyến sự rời đi của Hoàng tử bé, tác giả không xem nhẹ nỗi đau sâu sắc có trong tình bạn của Hoàng tử bé với mình. Rằng mất đi người mình yêu thương hẳn sẽ rất đau đớn, kết chuyện cũng không nói đến sự chữa lành của vết thương sẽ lành sau đó. Có thể thấy, ở một góc độ khác, với cái nhìn có chiều sâu hơn, tác giả muốn nói tới thông điệp con người đối mặt với sự mất đi của người mình yêu thương.

Tác phẩm này thể hiện cái nhìn sáng tạo sâu sắc của những người trẻ, sự quan trọng của hội họa và trí tưởng tượng cùng với đó là sự đối mặt của con người đối với sự thật mất mát đi người thân yêu của mình. Nhưng qua đó cũng thể hiện rằng họ sẽ càng trân trọng và yêu quý người mình yêu hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo