Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Kể lại truyện ngụ ngôn "Đẽo cày giữa đường" theo lời văn của em ( sách cánh diều )

Kể lại truyện ngụ ngôn "Đẽo cày giữa đường" theo lời văn của em
( sách cánh diều )
4 trả lời
Hỏi chi tiết
315
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Một ngày nọ, trên con đường nông thôn, có một người nông dân tên là A. Anh ta là một người chăm chỉ và luôn cố gắng làm việc vất vả để kiếm sống. Mỗi ngày, A dùng con đẽo cày ruộng của mình để làm việc.

Một hôm, khi A đang cày ruộng, anh ta bất ngờ phát hiện ra một cây đẽo cày bị rơi giữa đường. A ngỡ ngàng nhìn cây đẽo và tự hỏi ai đã để lại nó ở đây. Anh ta nhanh chóng nhặt cây đẽo lên và tiếp tục công việc của mình.

Tuy nhiên, sau một thời gian, A bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và đau lưng khi làm việc với cây đẽo cũ. Cây đẽo đã cũ kỹ và không còn sắc bén như trước. A cảm thấy rằng việc cày ruộng trở nên khó khăn hơn và mất nhiều thời gian hơn.

Một ngày, khi A đang nghỉ ngơi dưới bóng cây, anh ta nhìn thấy một người nông dân khác đang đi qua đường. Người đó có một cây đẽo mới, sắc bén và chắc chắn. A không thể nhịn được sự tò mò và tiến lại gần người đó.

A hỏi người đó về cây đẽo mới và nói về những khó khăn mà anh ta đang gặp phải với cây đẽo cũ. Người đó chỉ cười và nói: "Hãy để tôi giúp bạn." Người đó rồi lấy cây đẽo cũ của A và đổi lấy cây đẽo mới của mình.

Từ đó, A cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt. Cây đẽo mới giúp anh ta làm việc hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và công sức. A cảm thấy hạnh phúc và biết ơn vì đã gặp được người nông dân tốt bụng kia.

Truyện ngụ ngôn "Đẽo cày giữa đường" nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của công cụ đúng đắn trong cuộc sống. Chúng ta cần chọn lựa những công cụ phù hợp để làm việc, học tập và phát triển bản thân. Một công cụ tốt sẽ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, nỗ lực và đạt được kết quả tốt hơn.
1
0
Muội
11/01 14:13:59
+5đ tặng

Truyện ngụ ngôn "Đẽo cày giữa đường" kể về một người nông dân nghèo đang cày ruộng. Trong lúc làm việc, anh ta tìm thấy một cây đẽo bị rơi giữa đường. Anh ta quyết định nhặt cây đẽo và tiếp tục công việc của mình.

Sau một thời gian, một người đi qua đường và thấy người nông dân đang cày ruộng với cây đẽo. Người đó không hiểu tại sao người nông dân lại mang theo cây đẽo khi làm việc. Người đó tiến lại gần và hỏi: "Tại sao bạn mang theo cây đẽo khi làm việc? Nó không có tác dụng gì cả."

Người nông dân nhìn người đó và trả lời: "Dù cây đẽo này không có tác dụng trong công việc của tôi, nhưng nếu tôi không nhặt nó lên và đem theo, thì ai đó khác có thể bị ngã trên đường và gặp nguy hiểm. Bằng cách này, tôi đã giúp đỡ một người khác và đảm bảo an toàn cho mọi người đi qua đây."

Truyện ngụ ngôn này nhắc nhở chúng ta về tinh thần giúp đỡ và chia sẻ. Dù những việc nhỏ như vậy có thể không có ý nghĩa lớn trong cuộc sống của chúng ta, nhưng chúng vẫn có thể mang lại niềm vui và an toàn cho người khác.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
bngocc_đz
11/01 14:23:34
+4đ tặng
Chuyện kể rằng có một người nông dân rất nghèo mưu sinh bằng nghề nông và muốn làm ra một chiếc máy cày tốt để làm việc đồng áng hiệu quả hơn và đỡ mệt mỏi hơn. Một hôm anh ta xin được gỗ tốt và rất vui mừng, nhưng anh ta chưa bao giờ làm một cái cày bao giờ. Sau một hồi sứt mẻ, một người đàn ông bước đến và chỉ trích: - Anh đừng cắt như vậy. Cắt quá lớn. Người nông dân đã nghe tại sao và làm theo tấm gương của anh ta. Sau khi tôi làm được một lúc thì có người đến nói: - Anh không thể cày như vậy được, đầu cày của anh to quá ... Người nông dân nghe có lý hơn, nhưng anh ta đã góp ý và sửa sai. Một lúc sau, một người đàn ông đến và nói, - Em cắt như vậy thì cái cày em làm dài quá và không thuận tay. Các con tốt bây giờ có ý nghĩa hơn và được chỉnh sửa lại. Và cuối cùng, đến ngày cuối cùng, người nông dân chỉ còn lại một khúc gỗ nhỏ, không còn cơ hội để cày bừa thoải mái, gỗ quý đã thành đống dăm. Anh rất buồn, nhưng cuối cùng anh cũng hiểu: “Dù làm gì thì mình cũng phải có chính kiến của mình và kiên định với con đường mình đã đi”.
0
0
gọi to la emyeuu
11/01 17:59:40
+3đ tặng

Chuyện kể rằng có một bác nông dân rất nghèo, cả đời sống bằng nghề đồng áng, bác muốn làm một cái cày thật tốt để làm công việc đồng áng năng suất và đỡ vất vả hơn. Một hôm, bác rất vui vì đã xin được một cây gỗ tốt nhưng bác chưa làm cái cày bao giờ, bác bèn mang khúc gỗ ra ven đường ngồi đẽo và hỏi ý kiến mọi người.

Bác đẽo được một lúc thì một người đi qua chê:

– Bác đẽo thế không phải rồi, bác đẽo to quá.

Bác nông dân nghe thấy có lý bèn làm theo. Bác làm được một lúc lại có một người đi qua bảo:

– Bác đẽo thế này không cày được đâu, cái đầu cày bác làm to quá….

Bác nông dân nghe có lý hơn, bác lại chỉnh sửa theo lời khuyên, bác đẽo được một lúc lại một người đi qua nói:

– Bác đẽo thế không ổn rồi, cái cày bác làm dài quá không thuận tay.

Bác nông dân nghe lại có lý hơn, lại chỉnh sửa theo.

Và cuối cùng, hết ngày hôm đấy bác nông dân chỉ còn một khúc gỗ nhỏ, bác không còn cơ hội để đẽo cái cày theo ý mình nữa, cây gỗ quý đã thành một đống củi vụn. Bác buồn lắm nhưng cuối cùng bác đã hiểu: “Làm việc gì cũng vậy, mình phải có chính kiến của mình và kiên trì với một con đường đã chọn.”

0
0
Tươi Nguyễn
21/01 19:33:40

Có một người thợ mộc bỏ ra ba trăm quan tiền mua gỗ về để đẽo cày. Cửa hàng nằm ngay bên đường nên ai đi qua cũng vào xem.

Người thì bảo: “Phải đẽo cày cho to, cho cao thì mới dễ cày”. Người thợ mộc thấy đúng, liền đẽo cày vừa to, vừa cao. Người lại nói: “Phải đẽo cày nhỏ, thấp hơn thì mới dễ cày”. Người thợ mộc cho là có lí, lại làm theo.

Lần nọ, một người đến với anh ta rằng ở trên núi người ta phá hoang bao nhiêu ruộng đồng bằng voi cả. Anh ta nên đẽo cày gấp đôi, gấp ba cho voi cày thì sẽ bán được nhiều, thu nhiều lãi. Nghe vậy, người thợ mộc làm theo ngay.

Nhiều ngày trôi qua. Chẳng một ai đến mua, cũng chẳng có ai nói voi đi cày thành ruộng cả. Thành ra gỗ đều hỏng hết. Bao nhiêu vốn liếng đi đời nhà ma. Lúc này, người thợ mộc có nhận ra nhưng cũng đã quá muộn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo