Câu 1: (0,25 đ) Cậu bé dắt em gái đến cửa hàng mua kẹo để:
C. Giúp em hết sợ hãi khi bố mẹ vắng nhà.
Câu 2: (0,25 đ) Khi hỏi mua kẹo, bằng ánh mắt ra hiệu, cậu bé muốn cô bán hàng hiểu rằng:
D. Cậu đang giả vờ nói về kẹo can đảm.
Câu 3: (0,25 đ) Khi nhìn theo hai anh em cậu bé ra về, cô bán hàng thấy vui vì:
B. Giúp được cậu bé đem lại sự can đảm cho cô em gái.
Câu 4: (0,5 đ) Em học tập được điều gì ở cô bán hàng và cậu bé trong câu chuyện?
Từ câu chuyện này, em học được rằng lòng can đảm và sự đồng cảm là những phẩm chất quan trọng trong cuộc sống của cô bán hàng và cậu bé. Dù gặp khó khăn và sợ hãi, chúng ta cần có lòng can đảm để vượt qua và không bỏ cuộc. Đồng thời, chúng ta cũng cần biết đến giá trị của sự đồng cảm và biết ơn những người đã giúp đỡ chúng ta.
Câu 5: (0,25 đ) “Cô bán cho cháu viên kẹo can đảm ạ.” Câu văn này thuộc kiểu:
D. Câu khiến
Câu 6: (0,5 đ) “Cậu bé nhìn tôi với đôi mắt trong sáng, nghiêm túc, ánh mắt như ra hiệu điều
gì đó.” Tìm trong câu trên:
1 danh từ: cậu bé 1 động từ: nhìn
1 tính từ : trong sáng 1 đại từ xưng hô: tôi
Câu 7: (0,5 đ) Xếp các từ sau đây thành 2 nhóm: từ ghép và từ láy
( nhanh nhẹn, cương quyết, dỗ dành, can đảm)
Từ ghép: cương quyết, can đảm
Từ láy: nhanh nhẹn, dỗ dành.
Câu 8: (0,5 đ)Tìm trong bài đọc và viết lại một câu văn có dùng quan hệ từ thể hiện quan
hệ điều kiện – kết quả. Gạch dưới quan hệ từ đó.
Cậu bé nhìn tôi với đôi mắt trong sáng, nghiêm túc, ánh mắt như ra hiệu điều gì đó.
Câu 9: (0,5 đ) Dòng nào dưới đây có chứa từ bay là nghĩa gốc?
B. Đàn cò trắng phau bay trên nền trời xanh thẫm.
Câu 10: (0,5 đ) Xác định thành phần câu :
Sáng hôm ấy, quân sĩ cùng nhân dân trong vùng tìm đủ mọi cách cứu voi khỏi bãi lầy
nhưng vô hiệu.
Chủ ngữ : quân sĩ cùng nhân dân trong vùng
Vị ngữ: tìm đủ mọi cách cứu voi khỏi bãi lầy nhưng vô hiệu.
Trạng ngữ : Sáng hôm ấy,
Câu 11: (0,5 đ) Từ nào không đồng nghĩa với từ hợp tác?
B. Hòa hợp
Câu 12: (0,5 đ) mình ko thấy từ in đậm nào nên câu này bỏ qua