LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lập dàn ý chi tiết đề 4 trong sách văn 9 bài cách làm bài nghị luận về sự vật hiện tượng đời sống

Lập dàn ý chi tiết đề 4 trong sách văn 9 bài cách làm bài nghị luận về sự vật hiện tượng đời sống
2 trả lời
Hỏi chi tiết
227
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
I. Giới thiệu
- Giới thiệu về đề bài và mục đích của bài nghị luận.
- Nêu sự quan trọng của việc nghiên cứu và thảo luận về sự vật hiện tượng đời sống.

II. Đặc điểm của sự vật hiện tượng đời sống
- Định nghĩa sự vật hiện tượng đời sống.
- Phân tích các đặc điểm cơ bản của sự vật hiện tượng đời sống:
1. Tính phổ biến: Sự vật hiện tượng đời sống tồn tại ở mọi thời đại và mọi nơi trên thế giới.
2. Tính đa dạng: Sự vật hiện tượng đời sống mang nhiều hình thái và biểu hiện khác nhau.
3. Tính tương đối: Sự vật hiện tượng đời sống có tính tương đối, không tuyệt đối và thay đổi theo thời gian và không gian.
4. Tính tác động: Sự vật hiện tượng đời sống có tác động lớn đến cuộc sống và tư duy của con người.

III. Vai trò của sự vật hiện tượng đời sống
- Phân tích vai trò của sự vật hiện tượng đời sống trong cuộc sống con người:
1. Vai trò giáo dục: Sự vật hiện tượng đời sống giúp con người hiểu biết và rèn luyện tư duy.
2. Vai trò giải trí: Sự vật hiện tượng đời sống mang lại niềm vui và giải trí cho con người.
3. Vai trò giao tiếp: Sự vật hiện tượng đời sống là nguồn cảm hứng và chủ đề để con người giao tiếp và chia sẻ.
4. Vai trò tạo nên văn hóa: Sự vật hiện tượng đời sống là một phần không thể thiếu trong việc tạo nên văn hóa và truyền thống của mỗi dân tộc.

IV. Những vấn đề cần thảo luận về sự vật hiện tượng đời sống
- Liệt kê và phân tích những vấn đề cần thảo luận và nghiên cứu về sự vật hiện tượng đời sống:
1. Tác động của sự vật hiện tượng đời sống đến tư duy và hành vi của con người.
2. Tầm quan trọng của việc nghiên cứu và bảo tồn sự vật hiện tượng đời sống.
3. Sự vật hiện tượng đời sống và vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông đại chúng.
4. Sự vật hiện tượng đời sống và vấn đề bảo vệ môi trường.

V. Kết luận
- Tóm tắt lại những điểm chính đã được thảo luận trong bài nghị luận.
- Nhấn mạnh lại vai trò và tầm quan trọng của việc nghiên cứu và thảo luận về sự vật hiện tượng đời sống.
0
0
Trang Yunnie
12/01 20:52:11
+5đ tặng

 

MB: Giới thiệu nhân vật Nguyễn Hiền (hoàn cảnh, thời đại, gia cảnh…)

TB: 
 

a. Nêu lại sơ lược sơ lược nội dung đoạn văn:

  • Phân tích hoàn cảnh đặc biệt của Nguyễn Hiền nhà nghèo phải xin làm chú tiểu quét chùa.
  • Đánh giá tinh thần chủ động và ham học của trạng Nguyễn Hiền: nép cửa lắng nghe, hỏi thêm thầy, lấy lá để viết chữ, xin thầy đi thi để xem sức học của mình.
  • Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng ý thức tự trọng rất cao, yêu cầu nhà vua có võng lọng với đầy đủ nghi thức mới chịu về kinh.

Từ đó rút ra bài học, chúng ta học tập ở trạng Nguyễn Hiền tinh thần ham học, tinh thần vượt lên hoàn cảnh khó khăn.

b. Nghị luận về vấn đề vừa rút ra:  tinh thần ham học, tinh thần vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Phân tích vấn đề nếu ra, giải thích đúng sai, vai trò, lợi ích của việc chăm chỉ học tập vươn lên mọi hoàn cảnh. Bình luận về vấn đề

c. Luận: Nêu lên thực trạng ngày nay và những tấm gương vươn lên trong học tập. Phê phán những con người sống lười nhác, ỷ lại,..

d. Rút ra bài học cho bản thân mình: Rút ra bài học học được thông qua câu chuyện đối với bản thân

KB:nhấn mạnh lại vấn đề

vd: Nguyễn Hiền là tấm gương đáng học tập, noi theo: Tinh thần ham học hỏi, chăm chỉ, cầu tiến

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
+4đ tặng

1. Mở bài: Giới thiệu về nhân vật Nguyễn Hiền (thời đại, gia cảnh...)

2. Thân bài:

- Phân tích hoàn cảnh đặc biệt của Nguyễn Hiền: nhà nghèo phải xin làm chú tiểu quét chùa.

- Đánh giá tinh thần chủ động và ham học của Nguyễn Hiền: nép bên cửa lắng nghe, hỏi thêm thầy, lấy lá để viết chữ, xin thầy đi thi để xem sức học của mình.

- Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng Nguyễn Hiền có ý thức tự trọng rất cao, yêu cầu nhà vua có võng lọng với đầy đủ nghi thức mới chịu về kinh.

3. Kết bài:

- Nguyễn Hiền là một tấm gương “khổ luyện thành tài” và có lòng tự trọng.

- Bài học cho bản thân.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư