Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật của các câu tục ngữ sau

Câu hỏi: Nêu nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật của các câu tục ngữ sau:
1. Người sống hơn đống vàng.
2. Đói cho sạch, rách cho thơm.
3. Không thầy đố mày làm nên.
4. Học thầy chẳng tày học bạn.
* Lưu ý: Ngắn gọn, đầy đủ nội dung câu hỏi.
4 trả lời
Hỏi chi tiết
239
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Ý nghĩa: Câu tục ngữ này ám chỉ rằng sự sống và trải nghiệm của con người quan trọng hơn tài sản vật chất. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của sự sống và hạnh phúc trong cuộc sống.

2. Ý nghĩa: Câu tục ngữ này cho thấy rằng khi đối mặt với nghèo khó, con người cần biết kiềm chế và sử dụng tài sản một cách tiết kiệm và hợp lý. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tiết chế và sáng suốt trong việc sử dụng tài sản.

3. Ý nghĩa: Câu tục ngữ này nhấn mạnh rằng không ai có thể tự mình làm được mọi việc mà cần sự giúp đỡ và hướng dẫn từ người khác. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học hỏi và nhận được sự hướng dẫn từ người khác.

4. Ý nghĩa: Câu tục ngữ này cho thấy rằng học từ một người thầy có trình độ cao hơn là học từ bạn bè. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có một người thầy giỏi để hướng dẫn và truyền đạt kiến thức.
1
1
Bảo Trần
20/01 19:35:24
+5đ tặng
1)Có thể hiểu “vàng” ở đây là tượng trưng cho quyền lực, của cải, là những thứ quý giá và được xem trọng trong xã hội. “Vàng” vốn dĩ đã có một giá trị rất to lớn, sử dụng hình ảnh “vàng”để so sánh với con người là đang nhằm nói đến việc con người quý như vàng bạc, nhằm tôn vinh giá trị tới mức đỉnh cao. 
2)dù đói rách, cùng khổ hay gặp khó khăn vất vả cũng phải biết gìn giữ nhân cách và phẩm chất tốt đẹp, liêm khiết, sống ngay thẳng, trong sạch
3)Ông cha ta muốn nhắc nhở rằng để có được thành công chúng ta không thể quên đi công dạy dỗ, dìu dắt và dẫn bước của những người đi trước

4Câu tục ngữ có nghĩa là Học thầy không bằng học bạn. Câu tục ngữ này không muốn hạ thấp vai trò của người thầy mà muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học ở bạn bè.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
1
Ng Nhật Linhh
20/01 19:35:34
+4đ tặng
Người ta là hoa đất: là một câu tục ngữ nói tới giá trị cao quý của con người. Ngày xưa, đất là vốn quý của người nông dân vì có đất thì mới có thể làm ăn sinh sống. "hoa đất" là những gì đệp đẽ, cao quý được kết tinh từ đất.
 
0
1
bngocc_đz
20/01 19:36:39
+3đ tặng

1. Người sống hơn đống vàng.
 câu tục ngữ mang ý nghĩa trong thế giới này thì con người là quý giá nhất, cần phải trân trọng cuộc sống này, người còn là còn tất cả. Con người quý như vàng
2. Đói cho sạch, rách cho thơm.

- Biện pháp nghệ thuật: Đối ý: Đói-Sạch - Rách-Thơm.

- Nội dung: Cần giữ gìn phẩm giá trong sạch, không vì nghèo khổ mà bán rẻ lương tâm và đạo đức.

3. Không thầy đố mày làm nên.

- Biện pháp nghệ thuật: So sánh (so sánh ngang bằng)

- Nội dung: Ở câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” mang nghĩa đen là nói về không có người thầy thì không thể nên người được, qua đó ý nghĩa sâu rộng của câu nói này muốn nói về sự tôn sư trọng đạo và lòng biết ơn đối với người thầy của mình. 
4. 
Học thầy chẳng tày học bạn
Câu tục ngữ có nghĩa là Học thầy không bằng học bạn. Câu tục ngữ này không muốn hạ thấp vai trò của người thầy mà muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học ở bạn bè.

0
0
+2đ tặng
Người sống hơn đống vàng.
-Biện pháp nghệ thuật: So sánh: Người sống-Đống vàng
-Nội dung: của câu tục ngữ còn là một lời nhắc nhở khác là con người chỉ có giá trị thật sự khi còn tồn tại, một khi đã mất đi rồi thì đã không còn có ý nghĩa gì.
-Ý nghĩa: trong thế giới này thì con người là quý giá nhất, cần phải trân trọng cuộc sống này và đề cao giá trị của con người hơn của cải vật chất.

Đói cho sạch, rách cho thơm.
- Biện pháp nghệ thuật: Đối lập: Đói-Sạch - Rách-Thơm.
- Nội dung: Cần giữ gìn phẩm giá trong sạch, không vì nghèo khổ mà bán rẻ lương tâm và đạo đức.

Không thầy đố mày làm nên.
- Biện pháp nghệ thuật: So sánh (so sánh ngang bằng)
- Nội dung: Ở câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” mang nghĩa đen là nói về không có người thầy thì không thể nên người được, qua đó ý nghĩa sâu rộng của câu nói này muốn nói về sự tôn sư trọng đạo và lòng biết ơn đối với người thầy của mình. 

Học thầy không tày học bạn.
-Biện pháp nghệ thuật: So sánh không ngang bằng
-Nội dung: Câu tục ngữ nói đến hai phương pháp học khác nhau nhưng nó không hề phủ nhận vai trò to lớn của người thầy, cô giáo trong việc giáo dục mỗi con người.
-Ý nghĩa: Đó là sự đề cao tinh thần học tập từ chính bạn bè của chúng ta. Học trên trường lớp chưa đủ, cần phải học những kiến thức hay từ bạn bè. Đó chính là việc chúng ta đã nâng tầm bản thân mình lên để trở thành một con người tri thức trong thời đại mới này.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo