Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tài chính tiền tệ - Đại học
21/01 08:25:48

Đỏn bẩy tài chính là gì. Nêu ưu điểm và nhược điểm của đòn bẩy tài chính

Đỏn bẩy tài chính là gì. Nêu ưu điểm và nhược điểm của đòn bẩy tài chính
2 trả lời
Hỏi chi tiết
87
1
0
nam gia
21/01 08:29:36
+5đ tặng
Đòn bẩy tài chính là việc sử dụng tiền đi vay (nợ) để tài trợ cho việc mua tài sản với kỳ vọng rằng thu nhập hoặc lãi vốn từ tài sản mới sẽ vượt quá chi phí đi vay.
Ưu điểm:
Đòn bẩy tài chính có thể cho phép các doanh nghiệp và cá nhân tận dụng khoản vốn đi vay để thực hiện tối ưu các khoản đầu tư. Đây là một chiến lược để mở rộng lợi nhuận và thúc đẩy tăng trưởng. Ví dụ, một người đầu tư vào bất động sản có thể mua nhiều bất động sản và tăng lợi nhuận bằng cách sử dụng một số khoản vay, thay vì đầu tư tất cả bằng tiền mặt.
Đối với các doanh nghiệp, đòn bẩy có thể hỗ trợ các khoản đầu tư vượt quá khả năng của họ, chẳng hạn như đầu tư văn phòng mới hoặc đầu tư vào máy móc, thiết bị, công nghệ mới. Ngoài ra, đòn bẩy tài chính có thể giúp ích cho một doanh nghiệp đang cạn kiệt tiền mặt trong các hoạt động hàng ngày hoặc doanh số bán hàng tăng đột biến mà không có sản phẩm cần thiết để thực hiện các đơn đặt hàng.
Nhược điểm:
Đòn bẩy tài chính có thể tăng lợi nhuận cho các khoản đầu tư, nhưng cũng có thể làm nhân lên khoản lỗ nếu khoản đầu tư không thành công. Đây có thể là một hình thức tài chính đặc biệt rủi ro. Khi sử dụng đòn bẩy để đầu tư cổ phiếu, giá cổ phiếu giảm thì giá trị tài sản ròng của nhà đầu tư cũng sẽ giảm. Giá trị giảm sẽ tương ứng với tỉ lệ đòn bẩy nhà đầu tư sử dụng. Như nếu nhà đầu tư sử dụng tỷ lệ đòn bẩy 1:2 thì sẽ lỗ gấp 2 lần so với bình thường.
Đầu tư luôn đi kèm với rủi ro, không chỉ như thế mà với đòn bẩy các công ty còn phải tính đến việc trả lại số tiền đã vay. Lúc này công ty hoặc nhà đầu tư có thể cần thêm tiền để bù lỗ hoặc có nguy cơ âm vốn và mang nợ. Đối với các khoản vay gắn liền với tài sản thế chấp, bạn có thể bị thanh lý tài sản thế chấp nếu không đủ khả năng thanh toán.
Đòn bẩy tài chính có thể đặc biệt rủi ro trong các công ty có rào cản gia nhập thấp hoặc chu kỳ bán hàng theo chu kỳ. Trong cả hai trường hợp này, lợi nhuận có thể dao động mạnh từ năm này sang năm khác, hoặc thậm chí trong cùng một năm. Điều này gây khó khăn cho việc trả lại các khoản vay một cách nhất quán và làm tăng tỷ lệ vỡ nợ.
Giảm khả năng tiếp cận nhiều khoản nợ hơn. Khi cho các công ty vay tiền, các nhà cung cấp tài chính đánh giá mức độ đòn bẩy tài chính của công ty. Đối với các công ty có tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu cao, người cho vay ít có khả năng ứng trước các khoản tiền bổ sung vì có nguy cơ vỡ nợ cao hơn. Tuy nhiên, nếu những người cho vay đồng ý ứng trước tiền cho một công ty có đòn bẩy cao, nó sẽ cho vay với lãi suất cao hơn đủ để bù đắp cho rủi ro vỡ nợ cao hơn.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nhím
21/01 09:14:42
+3đ tặng
-Đòn bẩy tài chính hiểu một cách đơn giản thì là nguồn vốn vay để đầu tư mà không lấy vốn sẵn có của doanh nghiệp. Theo đó, thấy rõ hình thức này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu doanh nghiệp đi sai định hướng và các dự án, hoạt động đầu tư không mang lại kết quả tốt như kế hoạch. Tất nhiên, phải có lợi ích lớn thì doanh nghiệp mới lựa chọn con đường mạo hiểm này. Khi không dùng tới vốn có sẵn mà chấp nhận đi vay phục vụ cho sự đầu tư thì đó là cách doanh nghiệp tận dụng lợi thế từ bên ngoài để tạo ra nguồn lợi cho mình. Nếu dùng số tiền vay đầu tư đúng hướng thì khoản lợi nhuận thu về rất cao, thậm chí còn đạt được con số khổng lồ.

-Ưu điểm

Không thể phủ nhận tính ứng dụng cao của đòn bẩy tài chính qua bức tranh tổng thể hoạt động của các doanh nghiệp. Vậy những ưu điểm lớn của đòn bẩy tài chính là gì mà khiến các nhà đầu tư sẵn sàng bước vào mạo hiểm để sử dụng nó?

Nó chính là công cụ có thể mang tới cho doanh nghiệp khả năng tăng lên nguồn vốn khả dụng. Dù bản chất là một khoản vay nhưng thường trong nguyên tắc vay nợ sẽ có lãi đi kèm, còn đòn bẩy tài chính là khoản vay không hề tính lãi vì nó được trao đổi bằng khoản ký quỹ. Doanh nghiệp đón nhận lợi ích này cũng sẽ có được vị thế tốt hơn trên thị trường.

Một ưu điểm nữa của đòn bẩy tài chính giúp đem đến giá trị rất lớn, đó là tạo ra giải pháp giúp giảm sự biến động. Vì nếu như có ít biến động diễn ra thì các giao dịch cũng trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, đưa giao dịch đòn bẩy vào hỗ trợ thì sẽ tạo nên lợi nhuận tốt, khởi sắc để vượt qua thời gian đó.

Song song với ưu điểm, đòn bẩy tài chính của tồn tại những nhược điểm nhất định. Cập nhật nhược điểm là cách giúp cho bạn cảnh giác hơn vả chủ động né tránh hoặc kịp thời xử lý rủi ro.
-Nhược điểm khi dùng đòn bẩy tài chính

Phương pháp này tồn tại những rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn đã rất rõ. Vì thế, để tận dụng được ưu điểm, ngăn chặn rủi ro thì trước khi dùng, bạn phải tìm hiểu thật kỹ các kiến thức về đòn bẩy nhé. 

Tất nhiên, có thể một lúc nào đó sơ suất gặp rủi ro, bạn bị thua lỗ một số tiền lớn hơn mức ký quỹ thì lúc đó lệnh Margin Call sẽ xuất hiện để cảnh báo. Nghiêm trọng hơn, nếu không có tiền mới đi vào tài khoản của bạn thì vị thế của doanh nghiệp sẽ hoàn toàn bị đóng băng. Bao nhiêu công sức gây dựng thương hiệu, thứ hạng cũng coi như mất sạch. 

Ngoài việc nắm bắt đòn bẩy tài chính là gì và phân tích làm rõ ý nghĩa, ưu - nhược điểm của nó, bạn còn phải biết cách tính toán về đòn bẩy này sao cho cẩn thận để tránh những thất thoát, lỗ lớn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Tài chính tiền tệ mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo