Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tóm tắt chuyện cây khế

ngữ văn 6
tóm tắt chuyện cây khế
4 trả lời
Hỏi chi tiết
91
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Chuyện cây khế kể về một cây khế trồng trong vườn nhà một gia đình nghèo. Cây khế đã trở thành nguồn sống của gia đình này. Mỗi ngày, gia đình đều thu hoạch trái cây khế và bán để kiếm tiền.

Một ngày nọ, một người đàn ông giàu có đi ngang qua vườn nhà gia đình và thấy cây khế. Ông ta rất thích cây khế và muốn mua cả cây. Gia đình nghèo không muốn bán cây khế vì nó là nguồn sống của họ. Tuy nhiên, ông giàu có đã đề nghị một số tiền lớn để mua cây.

Gia đình nghèo đã đồng ý bán cây khế và nhận được một số tiền rất lớn. Họ đã dùng số tiền này để cải thiện cuộc sống của mình. Họ mua thêm đồ nội thất, đồ dùng gia đình và còn dư lại một số tiền để tiết kiệm.

Tuy nhiên, sau khi bán cây khế, gia đình nghèo đã nhận ra rằng cây khế không chỉ là nguồn sống của họ mà còn là một phần của cuộc sống của họ. Họ đã nhận ra rằng tiền không thể thay thế được một thứ quý giá như cây khế.

Từ câu chuyện này, chúng ta học được rằng không nên đánh đổi những giá trị quan trọng trong cuộc sống chỉ vì tiền bạc. Đôi khi, những thứ không có giá trị vật chất mới là những thứ quý giá nhất.
1
0
Kim Anh
26/01 19:47:57
+5đ tặng

Ở một làng nọ có hai anh em, người anh thì vô cùng tham lam, người em thì hiền lành chịu khó. Sau khi ba mẹ qua đời người anh lấy vợ ra ở riêng và cố gắng vơ vét hết tài sản chỉ để lại cho người em một cây khế ở góc vườn. Người em bị người anh chèn ép như vậy nhưng không hề nói một lời phàn nàn nào, anh đã dựng túp liều gần cây khế, hàng ngày anh chăm bón cây khế và đi làm thuê để kiếm tiền nuôi thân. Cây khế càng ngày càng lớn dần, năm ấy bỗng sai trĩu quả, người em mừng vô cùng. Mấy hôm sau, bỗng dưng có một con chim lạ bay tới cây khế và ăn khế của người em, người em thấy vậy buồn lòng than thở với chim. Chim lạ mới nói lại rằng: “Ăn một quả trả cục vàng may túi ba gang mang đi mà đựng”. Hôm sau như lời hứa chim đến đón người em tới một hòn đảo có rất nhiều vàng bạc, châu báu. Người em xuống lấy vàng và chỉ lấy vừa đầy túi ba gang rồi lên lưng chim trở về. Người em về nhà dùng số vàng bạc lấy được mang đi đổi lấy lúa thóc để giúp đỡ cho người dân ở trong làng. Thấy người em bỗng có nhiều vàng bạc nên người anh đã âm mưu sang đòi đổi nhà lấy cây khế, lại lần nữa người em đồng ý đổi với người anh mà không một lời phàn nàn. Cây khế lại sai quả, chim lạ lại đến ăn người anh cũng cố ý than thở với chim. Mấy hôm sau chim đến đón người anh đi đến hòn đảo vàng bạc, vốn bản tính tham lam nên người anh đã lấy rất là nhiều bỏ vào túi sáu gang mang theo. Trên đường về vì vàng bạc quá nhiều, chim bảo người anh vứt bớt nhưng người anh không chịu, chim đã quá mỏi cánh nên đã nghiêng cánh hất người anh tham lam cùng vàng bạc xuống biển. Thế là người anh tham lam ấy không còn trở về được nữa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Ngọc Hân
26/01 19:48:02
+4đ tặng
Xưa có hai anh em sống cùng nhau. Cha mẹ mất sớm, họ làm lụng chăm chỉ nên cũng đủ ăn. Từ ngày lấy vợ, người anh trở nên lười biếng. Một hôm, anh ta gọi em trai đến để chia gia sản. Vợ chồng người anh tham lam giành hết tài sản, chỉ chừa lại cho người em một gian nhà lụp xúc, trước nhà có cây khế. Vợ chồng người em chăm chỉ làm ăn và chăm sóc cây khế chu đáo. Đến mùa khế ra rất nhiều quả. Bỗng một hôm có con chim lạ đến ăn khế. Chim thần liền nói với vợ chồng người em: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Sáng hôm sau, chim đưa người em ra đảo lấy vàng và người em trở nên giàu có nhất vùng. Người anh hay tin, đến dò hỏi và gạ em đổi cả gia tài của mình để lấy mảnh vườn có cây khế. Đến mùa khế chín, chim đại bàng lại đến và cũng ngỏ ý sẽ trả ơn. Người anh vì tham lam nên đã may túi to để đựng được nhiều vàng. Trên đường về vì vàng bạc quá nhiều, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Người anh bị sóng cuốn trôi cùng với tay nải và châu báu đầu người. Con chim thần chỉ bị ướt lông, ướt cánh, chim vùng lên bay về lại núi rừng
0
0
Vân Phong
26/01 19:48:17
+3đ tặng
Gia đình nọ có hai anh em, cha mẹ mất sớm và để lại cho anh em một khối gia tài. Vợ chồng người anh tham lam giành hết chỉ chừa lại cho người em một mảnh vườn nhỏ có cây khế. Vợ chồng người em chăm chỉ làm ăn và chăm sóc cây khế chu đáo. Đến mùa khế ra rất nhiều quả. Bỗng một hôm có con chim lạ đến ăn khế. Người em than khóc và đại bàng liền bảo người em may túi ba gang để chim trả ơn. Chim đưa người em ra đảo lấy vàng và người em trở nên giàu có nhất vùng. Người anh hay tin, lân la đến dò hỏi và đổi cả gia tài của mình để lấy mảnh vườn có cây khế. Đến mùa khế chín, chim đại bàng lại đến và cũng ngỏ ý sẽ trả ơn. Người anh vì tham lam nên đã may túi to để đựng được nhiều vàng. Trên đường đi lấy vàng về vì quá nặng nên người anh đã bị rơi xuống biển và chết.
2
0
manh
26/01 19:48:35
+2đ tặng
ruyện cổ tích Cây khế kể về hai anh em có tính cách hoàn toàn trái ngược nhau. Người em hiền lành, chăm chỉ, còn người anh tham lam, lười biếng. Sau khi chiếm hết gia sản, người anh tiếp tục sống thảnh thơi. Còn người em phải làm việc vất vả nhưng không một lời oán thán. Nhờ cây khế trong vườn sai trái, vợ chồng người em được một con chim lạ chở ra đảo lấy vàng để trả cho những quả khế mà nó ăn. Thế là họ trở nên giàu có, sung sướng. Còn người anh tham lam, cố bắt chước người em để được chim chở ra đảo vàng. Tuy nhiên, vì lấy quá nhiều vàng bạc, chim không chở nổi lại còn gặp mưa dông, nên hắn ta đã rớt xuống biển. Kết thúc đó đã thể hiện quan niệm “ở hiền gặp lành, ác giả ác báo” của tác giả dân gian.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo