Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 10
01/02 13:35:13

Viết một đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ trình bày cảm nhận về tâm trạng của chủ thể trữ tình trong bài thơ Đây mùa thu tới

Viết một đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ trình bày cảm nhận về tâm trạng của chủ thể trữ tình trong bài thơ Đây mùa thu tới
1 trả lời
Hỏi chi tiết
1.375
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong bài thơ "Đây mùa thu tới" của nhà thơ Hữu Loan, tâm trạng của chủ thể trữ tình được thể hiện một cách sâu lắng và lãng mạn. Mùa thu, với những cánh lá vàng rơi rụng, mang đến cho chủ thể một cảm giác lưu luyến và nhớ nhung.

Chủ thể trữ tình trong bài thơ tỏ ra đắm chìm trong tình yêu và nhớ nhung về người yêu. Những cánh lá vàng rơi rụng là biểu tượng cho sự tàn phai và chấm dứt của một tình yêu. Nhưng đồng thời, chúng cũng làm tăng thêm nỗi nhớ nhung và sự lưu luyến trong tâm trí chủ thể. Những câu thơ như "Lá thu rơi trên đường vắng, lòng anh như lá rụng trên cành" hay "Thu về, lòng anh như lá rơi, rơi mãi không nguôi" thể hiện sự đau đớn và tương tư của chủ thể.

Tâm trạng của chủ thể trong bài thơ cũng được thể hiện qua những hình ảnh mùa thu. Mùa thu mang đến không chỉ những cánh lá vàng rơi rụng, mà còn là những cơn gió se lạnh và những ánh nắng vàng ấm áp. Chủ thể cảm nhận được sự thay đổi của mùa thu, từ sự tươi đẹp và rực rỡ của mùa hè sang sự lặng lẽ và u buồn của mùa thu. Điều này càng làm cho chủ thể nhớ về người yêu và tình yêu đã qua.

Từ những cảm xúc trữ tình và lãng mạn, chủ thể trong bài thơ "Đây mùa thu tới" đã tạo nên một tâm trạng đầy sâu lắng và nhẹ nhàng. Những hình ảnh mùa thu và những cánh lá vàng rơi rụng đã thể hiện sự lưu luyến và nhớ nhung của chủ thể đối với người yêu. Bài thơ mang đến cho người đọc một cảm giác tình yêu đầy màu sắc và đau đớn, khiến cho tâm trạng của chủ thể trở nên đáng thương và đáng nhớ.
1
0
Nam Phong
01/02 13:38:11
+5đ tặng

Trong hai tập thơ viết trước Cách mạng: “Thơ thơ” và “Gửi hương cho gió” có rất nhiều bài thơ nói đến sắc thu, hương thu, trăng thu, tình thu, thiếu nữ buổi thu về… Mùa thu thật đáng yêu, làm cho tâm hồn thi sĩ như dây đàn huyền diệu đang rung lên xao xuyến… Nét hấp dẫn người đọc bởi cách lựa chọn dấu hiệu mùa thu rất riêng của Xuân Diệu: “Rặng liễu... ngàn hàng”. Mỗi ngày mỗi đêm đi qua. Thu đã về và thu dần dần trôi qua. Cảnh vật biến đổi. Hoa đã "rụng cành". Tác giả không nói “đôi ba…”, mà lại viết “hơn một” cách dùng số từ ấy cũng là một cách nói rất mới. Trong vườn, màu đỏ (từng chấm nhỏ) đang lấn dần, đã và đang "rũa màu xanh"! Cũng nói về sự biến đổi ấy, trong bài "Cảm thu, tiễn thu” thi sĩ Tản Đà viết:

“Sắc đâu nhuộm ố quan hà

Cỏ vùng cây đỏ bóng tà tà dương”.

Là mùa xuân hay mùa thu, là mùa hè hay mùa đông, giữa thiên nhiên trăm sắc nghìn hương ấy, hình ảnh thiếu nữ đa tình, duyên dáng luôn luôn thấp thoáng qua những vần thơ của Xuân Diệu. Thi sĩ đa tình nên thiếu nữ cũng đa tình?

“Bên cửa ngừng kim thêu bức gấm

Hây hây thục nữ mắt như thuyền”.

("Nụ cười xuân" – Thơ thơ)

Trong chùm thơ thu của Yên Đổ, tình thu buồn thấm thía cô đơn được thể hiện qua hình ảnh một ông lão, lúc đang "tựa gối ôm cần" trên một chiếc thuyền câu "bé tẻo teo" giữa chiếc ao thu "lạnh lẽo", lúc là một cụ già đang ngồi uống rượu ngà ngà say trong đêm sâu, có lúc lại là một nhà nho đang lặng ngắm cảnh thu, muốn cầm bút đề thơ mà phân vân, lưỡng lự… Còn trong thơ thu của Xuân Diệu là hình bóng một giai nhân trong tương tư, đang mộng tưởng. Đó cũng là một nét mới nói về mùa thu trong thơ Xuân Diệu.

Với “Đây mùa thu tới”, nhà thơ Xuân Diệu đã cho độc giả thấy cảm quan cực kì xuất sắc trong việc quan sát, miêu tả cảnh vật khi mùa thu tới. Bài thơ không những có đầy đủ hình ảnh, cảnh sắc mà còn chất chứa tình thu. Bằng tình yêu cuộc sống, thái độ trân quý thời gian thi sĩ đã vẽ nên bức tranh thu vừa sinh động nhưng đồng thời cũng mang nét u buồn, cô đơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo