Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Địa lý - Lớp 9
01/02 16:32:36

Các nét đặc trưng về khí hậu, nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa sự khác biệt giữa các mùa của Đồng Nai

Các nét đặc trưng về khí hậu, nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa sự khác biệt giữa các mùa của Đồng Nai
Ảnh hưởng của khí hậu tới sản xuất đặc biệt là sản xuất nông nghiệp và đời sống của Đồng Nai
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
549
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đồng Nai là một tỉnh nằm ở miền Nam Việt Nam, nằm trong vùng Đông Nam Bộ. Tại Đồng Nai, có sự khác biệt rõ rệt về khí hậu, nhiệt độ, độ ẩm và lượng mưa giữa các mùa.

1. Khí hậu: Đồng Nai có khí hậu nhiệt đới gió mùa, với hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa.

- Mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau): Trong mùa khô, thời tiết ở Đồng Nai khá nắng nóng và khô hanh. Nhiệt độ trung bình trong mùa khô dao động từ 25-35 độ Celsius.

- Mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 10): Trong mùa mưa, Đồng Nai thường chịu ảnh hưởng của các đợt mưa nhiều và kéo dài. Nhiệt độ trung bình trong mùa mưa dao động từ 22-32 độ Celsius.

2. Nhiệt độ: Đồng Nai có nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 26-27 độ Celsius. Tuy nhiên, nhiệt độ có thể biến đổi theo mùa và địa hình. Các khu vực núi cao thường có nhiệt độ thấp hơn so với các khu vực thấp đồng bằng.

3. Độ ẩm: Đồng Nai có độ ẩm cao, đặc biệt trong mùa mưa. Độ ẩm trung bình hàng năm dao động từ 80-85%. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các loại cây trồng và động vật.

4. Lượng mưa: Đồng Nai có lượng mưa trung bình hàng năm khoảng 1.800-2.000mm. Lượng mưa tập trung chủ yếu vào mùa mưa, trong khi mùa khô thường có ít mưa.

Ảnh hưởng của khí hậu tới sản xuất, đời sống của Đồng Nai là rất lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

- Sản xuất nông nghiệp: Khí hậu ấm áp và độ ẩm cao của Đồng Nai tạo điều kiện thuận lợi cho việc trồng trọt và nuôi trồng thủy sản. Tỉnh này là một trong những vùng sản xuất nông nghiệp hàng đầu của Việt Nam, với các mặt hàng chính như cao su, cà phê, cây công nghiệp, lúa gạo và các loại rau quả.

- Đời sống: Khí hậu ấm áp và môi trường tự nhiên phong phú của Đồng Nai tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch và sinh sống. Tỉnh này có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Cát Tiên, Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên, Suối Tiên, Đồi Chè Bảo Lộc, v.v. Đồng Nai cũng có nền văn hóa đa dạng và phong phú, với nhiều dân tộc sinh sống và góp phần làm nên sự đa dạng văn hóa của khu vực.
0
1
+5đ tặng
  • Khí hậu Đồng Nai vào mùa mưa
  • Khí hậu Đồng Nai vào mùa mưa thường bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11 (khoảng 6 – 7 tháng). Từ đầu tháng 10 đến tháng 12 được xác định là khoảng kết thúc mùa mưa. Một số đặc điểm khí hậu vào mùa này gồm:
  • Nhiệt độ trung bình mùa mưa tại Đồng Nai sẽ dao động từ 26 – 26,8  độ C
  • Khí hậu mùa mưa ở Đồng Nai là những tháng liên tục xuất hiện mưa với lượng mưa trung bình (LMTB) lớn hơn 100 mm
  • Muốn đi du lịch vào thời điểm thời tiết Đồng Nai vào mùa mưa bạn có thể có 1 chuyến đi từ tháng 5 đến tháng 8. Tại đây bạn sẽ được thưởng thức những loại trái cây thơm ngon, đặc sản tại vùng đất này. 
  • Khí hậu Đồng Nai vào mùa mưa
  • Khí hậu Đồng Nai vào mùa khô
  • Khí hậu mùa khô ở Đồng Nai sẽ bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 3 hoặc tháng 4 năm sau (khoảng 5 – 6 tháng). Một số đặc điểm về biên độ nhiệt trong khoảng thời gian này gồm:
  • Nhiệt độ trung bình mùa khô từ 25,4 – 26,7 độ C.
  • Nhiệt độ chênh lệch giữa tháng cao nhất và tháng thấp nhất là 4,8 độ C
  • Tổng lượng mưa tại mùa khô ở Đồng Nai chỉ từ 210 – 370 mm chiếm 12 – 145 lượng mưa của năm
  •  
  •  
  •  Khí hậu Đồng Nai vào mưa khô
  • Một số kiểu thời tiết ở Đồng Nai
  • Khí hậu Đồng Nai không chỉ được xác định bởi những đặc trưng 2 mùa (mưa và khô). Nếu có ý định sinh sống hoặc đi du lịch Đồng Nai, bạn cũng có thể nắm bắt đặc điểm nơi đây qua những kiểu thời tiết đặc trưng như sau:
  • Thời tiết dịu khô
  • Khi mặt trời di chuyển biểu kiến gần đến vị trí cực Nam chí tuyến lào điều kiện tạo nên sự tăng cường hoạt động mạnh của áp cao lục địa cùng với sự thu hẹp và đi xuống phía Nam của áp cao phó nhiệt đới Thái Bình dương.
  • Lưỡi áp cao cực đới chính là ưu thế khống chế thời tiết Đồng Nai trong thời gian này. Nó sẽ thiết lập một chế độ gió mùa mùa đông khá ổn định. Nhưng khi áp cao lục địa có cường độ mạnh di chuyển nhanh xuống phía Nam mà ranh giới Front cực thâm nhập tới khoảng vĩ tuyến 15 oN (hay sâu hơn nữa) thì ở Đồng Nai sẽ xuất hiện nắng đẹp, mây quang trong một vài ngày.
  • Bên cạnh đó có gió Bắc đến Đông Bắc cấp 3 - 4, ngoài khơi gió mạnh cấp 6 - 7 có khi tới cấp 8. Cảm nhận rõ thời tiết se lạnh vào nửa đêm và gần sáng. Nhiệt độ trung bình ngày 20 - 21 độ C; ẩm độ trung bình 65 - 70%, thấp nhất xuống dưới 50%. Đây là kiểu thời tiết mát, khô khá là dễ chịu.
  • Thời tiết mát khô tại Đồng Nai chỉ duy trì trong vài ba ngày và thường xảy ra từ tháng 12 đến hết tháng 1. Đây cũng là thời kỳ xuất hiện nhiệt độ cực tiểu trong năm.
  •  
  •  
  • Thời tiết dịu khô ở Đồng Nai rất thích hợp cho những chuyến du lịch
  • Thời tiết nóng khô
  • Khi phía Nam Trung Bộ và miền Đông Nam Bộ chịu ảnh hưởng của rìa áp cao phó nhiệt đới Thái Bình Dương. Lúc này một kiểu thời tiết khá ổn định được hình thành. Khí hậu Đồng Nai: thời tiết nóng khô.
  • Chúng ra sẽ bắt gặp Kiểu thời tiết này ở nửa cuối tháng 3, đầu tháng 4. Ban ngày trời quang mây hoặc có ít mưa trên cao. Từ sáng sớm đến chiều tối đều có nắng chói chang. Bầu trời buổi chiều sẽ ẩn hiện dưới lớp bụi mù hồng nhạt (mù khô). Lúc này chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng mặt trời đỏ như son. Gió nhẹ thoảng qua đôi khi là lặng gió. Cái nóng bức oi ả chỉ thực sự dịu lại khi màn đêm buông xuống.
  • Thời tiết nóng hơi ẩm
  • Khí hậu nóng ẩm ở Đồng Nai sẽ xuất hiện vào khoảng giữa tháng 4 và đầu tháng 5. Đây là kiểu khí hậu ứng với kiểu thời tiết gió Tây khô nóng ở Bắc Trung Bộ và phía Bắc nước ta.
  • Đây là hệ quả của sự tranh chấp giữa những hoàn lưu của thời kỳ chuyển tiếp xuân - hè. Cùng với sự di chuyển biểu kiến của mặt trời từ Nam lên Bắc đến tỉnh ta ở vị trí cao nhất trong năm. Trên lục địa Ấn - Miến bắt đầu hình thành và xuất hiện áp thấp nóng. Vào thời điểm này cả phía  Nam Đông Dương chịu ảnh hưởng của phần phía Đông Nam áp thấp.
  • Vào thời điểm này ban đêm trời Đồng Nai quang mây. Ban ngày có nắng, nhiệt độ buổi trưa tăng cao và cảm giác ngột ngạt, oi ả. Chiều tối xuất hiện các khối mây phát triển theo chiều thẳng đứng (Cu, Cb). Sau đó thời tiết trở nên mát mẻ và ẩm khi có mưa rào và dông.
  • Trên đây là những thông tin thú vị về khí hậu Đồng Nai. Hy vọng qua bài viết này các bạn đọc sẽ hiểu hơn về vùng đất nơi đây. Từ đó sẽ có cho mình những chuyến đi khám phá thật lý thú.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Oga Binh
01/02 16:41:47
+4đ tặng
Khí hậu Đồng Nai vào mùa mưa thường bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11 (khoảng 6 – 7 tháng). Từ đầu tháng 10 đến tháng 12 được xác định là khoảng kết thúc mùa mưa. Một số đặc điểm khí hậu vào mùa này gồm:

Nhiệt độ trung bình mùa mưa tại Đồng Nai sẽ dao động từ 26 – 26,8 độ C
Khí hậu mùa mưa ở Đồng Nai là những tháng liên tục xuất hiện mưa với lượng mưa trung bình (LMTB) lớn hơn 100 mm
Khí hậu mùa khô ở Đồng Nai sẽ bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 3 hoặc tháng 4 năm sau (khoảng 5 – 6 tháng). Một số đặc điểm về biên độ nhiệt trong khoảng thời gian này gồm:

Nhiệt độ trung bình mùa khô từ 25,4 – 26,7 độ C.
Nhiệt độ chênh lệch giữa tháng cao nhất và tháng thấp nhất là 4,8 độ C
Tổng lượng mưa tại mùa khô ở Đồng Nai chỉ từ 210 – 370 mm chiếm 12 – 145 lượng mưa của năm

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo