Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cho truyện ngụ ngôn sau:

Cho truyện ngụ ngôn sau:

BÒ VÀ ẾCH

Ếch đang ngồi trên một hòn đá giữa ao cùng các anh chị em của mình. Thỉnh thoảng, ếch lại phóng lưỡi ra bắt lấy một con chuồn chuồn bay ngang qua rồi nhai tóp tép. Nó rất thỏa mãn. Khi nó nhìn lên đồng cỏ, một con bò đang ăn cỏ lọt và tầm mắt.

“Con vật kia mới to lớn làm sao chứ”, cô em út của ếch há hốc miệng nhận xét.

“Em nghĩ thế thật à?” – Ếch hỏi. “Anh cũng có thể tự biến thành to lớn như thế”, và nó phình ngực lên hết cỡ.

“Con bò vẫn lớn hơn nhiều” – Cô em út nói.

“Ái chà vậy thì anh sẽ biến thành lớn hơn nữa” – Con ếch ngu ngốc bèn huênh hoang. Và nó phình to ra, phình to ra, dãn hết bộ da cho đến khi nó đã căng hết cỡ.

“Con bò vẫn lớn hơn nhiều” – Cô em út nói bằng giọng lí nhí vì sợ người anh lớn sẽ tức giận.

“Anh có thể biến thành to hơn nữa, thật sự anh có thể làm thế” – Con ếch giận dữ hét lên. Và nó phình ra, phình ra nữa cho tới khi – bụp một tiếng to – nó nổ banh xác! Và đó là kết cục của con ếch.

(Trích Ngụ ngôn Aesop, Fulvio Testa kể lại, Huyền Vũ dịch, NXB Văn học)


Câu 1: Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật con ếch trong câu chuyện trên. 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
124
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong câu chuyện "Bò và Ếch", nhân vật chính là con ếch. Con ếch được miêu tả là một con vật nhỏ bé, sống trong ao cùng với anh chị em của mình. Dù nhỏ nhắn, con ếch lại có tính cách tự phụ và tự tin. Điều này được thể hiện qua việc con ếch thường phóng lưỡi bắt chuồn chuồn bay ngang qua và nhai toép teóp, tạo nên cảm giác thoả mãn cho bản thân.

Tuy nhiên, con ếch cũng thể hiện tính cách thiếu suy nghĩ và hấp tấp. Khi cô em út của nó nhận xét rằng con bò lớn hơn nhiều, con ếch không chịu chấp nhận và tự tin rằng mình có thể trở nên lớn hơn. Con ếch không nhận ra rằng mình đã đạt đến giới hạn của mình và không thể trở thành con vật lớn hơn như con bò.

Tính cách tự phụ và thiếu suy nghĩ của con ếch đã dẫn đến kết cục đau lòng. Con ếch cứ tự tin phi ra, phi ra cho đến khi căng hết cỡ, nhưng cuối cùng nổ tung và chết. Điều này cho thấy con ếch không biết đến giới hạn của bản thân và không biết khi nào nên dừng lại.

Tóm lại, con ếch trong câu chuyện "Bò và Ếch" có đặc điểm là tự phụ, tự tin nhưng thiếu suy nghĩ và không biết đến giới hạn của bản thân.
1
0
qynhhOwO
13/02 10:24:48
Đặc điểm nhân vật con ếch trong câu chuyện là:

1. Kiêu ngạo và tự tin không đúng mức: Con ếch thường tự hào về khả năng biến thành to lớn, không nhận ra giới hạn của mình và liên tục tự hào mà không có căn cứ thực tế.

2. Thiếu suy nghĩ sâu xa và đánh giá khách quan: Con ếch thiếu khả năng nhận biết được sự thật và đánh giá đúng mức về khả năng của bản thân, dẫn đến sự mất kiểm soát và cuối cùng là thất bại.

3. Sự ngu ngốc và thiếu kinh nghiệm: Con ếch không có khả năng nhìn xa trước và thiếu kinh nghiệm trong việc đánh giá tình huống, dẫn đến việc mắc kẹt trong quá trình tự phấn đấu vô ích. 

4. Không chấp nhận sự thất bại và không rút kinh nghiệm: Con ếch không chấp nhận thực tế và không học từ kinh nghiệm của mình, tiếp tục tự tin mà không có sự cân nhắc và định hướng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo