Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận và một người nổi nóng không kiềm chế được mình nên đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay .

Hai người bạn cùng đi qua sa mạc. Trong chuyến đi, giữa hai người có xảy ra một cuộc tranh luận và một người nổi nóng không kiềm chế được mình nên đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy bị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ”.

Họ đi tiếp, tìm thấy một ốc đảo và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bây giờ bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi đã lên bờ, anh lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “Hôm nay người bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi”.
Người kia hỏi: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá?”
Anh ta trả lời: “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người”.
1. Hãy lí giải vì sao khi bị xúc phạm nhân vật trong câu chuyện lại viết suy nghĩ của mình lên cát còn khi được bạn cứu anh ta lại viết lên đá?
2. Câu cuối cùng trong đoạn văn trên xét về cấu tạo và mục đích nói thuộc kiểu câu gì?
3.Chỉ ra một cụm chủ vị làm thành phần trong câu sau và cho biết đó là thành phần gì “Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người”.
Mọi ng giúp mink vs ạToT

1 trả lời
Hỏi chi tiết
292
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Người bị xúc phạm viết suy nghĩ của mình lên cát vì cát là một môi trường không ổn định, dễ bị xóa mờ theo thời gian. Việc viết lên cát có thể cho thấy sự tức giận và cảm xúc không kiềm chế của người bị xúc phạm. Trong khi đó, khi được bạn cứu, người này đã viết lên đá vì đá là một môi trường ổn định, không dễ bị xóa mờ. Việc viết lên đá có thể cho thấy sự biết ơn và tôn trọng của người này đối với bạn đã cứu mình.

2. Câu cuối cùng trong đoạn văn trên là một câu hỏi thuộc kiểu câu hỏi trực tiếp.

3. Cụm chủ vị là "những điều viết lên cát". Đây là một cụm danh từ chủ đề trong câu, nó chỉ đến những điều đã được viết lên cát.
3
0
suly
10/02 15:00:34
+4đ tặng
1. Nhân vật trong câu chuyện viết suy nghĩ của mình lên cát khi bị xúc phạm vì cát là một môi trường không ổn định và dễ bị xóa mờ theo thời gian. Bằng cách viết lên cát, nhân vật muốn thể hiện rằng những lời miệt thị và xúc phạm chỉ là những điều tạm thời và sẽ nhanh chóng bị quên đi.

Khi được bạn cứu, nhân vật viết lên đá vì đá là một vật liệu cứng và bền vững, không dễ bị xóa mờ hay thay đổi. Bằng cách viết lên đá, nhân vật muốn ghi nhận và tôn trọng hành động tốt của người bạn đã cứu mình, và những điều tốt đẹp này sẽ được ghi nhớ mãi mãi.

2.Câu cuối cùng trong đoạn văn trên thuộc kiểu câu trực tiếp, vì nó trực tiếp trích dẫn lời nói của nhân vật trong câu chuyện.

3. Cụm chủ vị trong câu "Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người" là "Những điều viết lên cát" và nó là một thành phần chủ ngữ trong câu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo