Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
16/02 10:28:37
Giải bài có thưởng!

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

NGỮ LIỆU TRUYỆN NGẮN VỢ CHỒNG A PHỦ - TÔ HOÀI
   Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Rượu đã tan lúc nào. Người về, người đi chơi đã vãn cả. Mị không biết, Mị vẫn ngồi trơ một mình giữa nhà. Mãi sau Mị mới đứng dậy, nhưng Mị không bước ra đường chơi, mà từ từ bước vào buồng. Chẳng năm nào ,A Sử cho Mị đi chơi Tết. Mị cũng chẳng buồn đi. Bấy giờ Mị ngồi xuống giường, trông ra cái cửa sổ lỗ vuông mờ mờ trăng trắng. Đã từ nãy, Mị thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước. Mị trẻ lắm. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. Huống chi A Sử với Mị, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau! Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ứa ra. Mà tiếng sáo gọi bạn yêu cũng lửng lơ bay ngoài đường.
Anh ném pao, em không bắt
Em không yêu, quả pao rơi rồi
   Câu 1:Ở phần trên của tắc phẩm,nhà văn có viết: Lần lần,mấy năm qua,mấy năm sau, bố Mị chết. Nhưng Mị cũng không còn tưởng đến Mị có thể ăn lá ngón tự tử nữam Ở lâu trong cái khổ , Mị quen khổ rồi.Bây giờ thì Mị tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa...
 - Theo anh chị tại sao đến đây nhân vật Mị lại có ý nghĩ: Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa
   Câu 2:Chi tiết tiếng sáo xuất hiện cuối đoạn trích có ý nghĩa như thế nào trong việc diễn tả tâm lí nhân vật Mị ?
   Câu 3:Từ đoạn trích trên,anh/chị có cảm nghĩ gì về người phụ nữ miền núi trong xã hội phong kiến xưa?
0 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
95
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Nhân vật Mị có ý nghĩ "Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này, Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa" vì Mị đã trải qua nhiều khó khăn, đau khổ trong cuộc sống và đã quen với sự khổ đau. Mị cảm thấy mình không còn hy vọng và không muốn sống tiếp nữa.

Câu 2: Chi tiết tiếng sáo xuất hiện cuối đoạn trích có ý nghĩa như là một biểu hiện của sự mất mát và cô đơn trong tâm lí của nhân vật Mị. Tiếng sáo gọi bạn yêu lửng lơ bay ngoài đường tượng trưng cho sự xa cách và cô đơn của Mị. Nó cũng thể hiện sự khác biệt giữa cuộc sống thực tế và mong muốn của Mị.

Câu 3: Từ đoạn trích trên, ta có thể cảm nhận được sự khổ đau và cô đơn của người phụ nữ miền núi trong xã hội phong kiến xưa. Cuộc sống khắc nghiệt và những ràng buộc xã hội đã khiến người phụ nữ này cảm thấy bất hạnh và không có hy vọng. Đồng thời, đoạn trích cũng thể hiện sự mâu thuẫn giữa mong muốn tự do và sự thực tế của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo