Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

I.Đọc hiểu: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Khi bắt đầu đi học, bao nhiêu điều mới mẻ, tuyệt vời sẽ đến với cháu. Nhưng không phải tất cả đều hoàn hảo cả, cháu ạ. Cháu - cũng như bao cô cậu học trò trạc tuổi của cháu - rất có nguy cơ sẽ gặp phải những kẻ hay bắt nạt ở trường, và cả trong những lúc khác nhau của cuộc đời mình nữa. Việc ông cháu mình cùng học cách đối phó với những kẻ bắt nạt ấy có thể giúp cháy rất nhiều về sau đấy. Lá thư này không chỉ dành riêng cho cháu, mà còn cho cả bố mẹ cháu nữa. Để đối phó với những kẻ này, phải có sự kết hợp cùng nhau của cháu và bố mẹ nũa.

[...] Khi gặp một kẻ hay bắt nạt, phản ứng đầu tiên của chúng ta thường là sợ hãi. Nhưng rồi chúng ta sẽ cảm thấy xấu hổ và giận dữ. Nhưng cách tốt nhất để đối phó với một kẻ hay bắt nạt không phải là đánh trả - điều này thậm chí còn làm mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

[...] Khi cháu tránh xa những kẻ ấy, không phải cháu hèn nhát, mà là cháu khôn ngoan. Điều tiếp theo cháu nên làm là tâm sự với một người lớn nào đó mà cháu tin tưởng về mọi chuyện. Thầy cô giáo cũng có thể giúp cháu, nhưng bố mẹ cháu chính là người phải biết trước tiên. Và đây là phần mà ông muốn bố mẹ cháu cùng đọc. Nếu cháu bị bắt nạt, bố mẹ cháu nên làm gì?”

(Đa-ni-en Gốt-li-ep, Những bức thư gửi cháy Sam, trích Thông điệp cuộc sống, Minh Trâm - Hoa Phượng - Ngọc Hân dịch, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2012, tr. 117 - 118)

Câu 1: Đoạn trích là lời của ai nói với ai và được trình bày bằng hình thức nào?

Câu 2: Theo thông tin trong đoạn trích, chuyện bắt nạt thường xảy ra với ai, ở đâu?

Câu 3: Đoạn trích nói về những kẻ bắt nạt hay cách đối phó khi bị bắt nạt? Những câu nào giúp em nhận ra điều đó?

Câu 4: Từ nội dung đoạn trích trên em rút ra được bài học gì cho bản thân trong cuộc sống?

3 trả lời
Hỏi chi tiết
120
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi

Câu 1: Đoạn trích là lời của ông nói với cháu và được trình bày dưới dạng lá thư.

Câu 2: Theo thông tin trong đoạn trích, chuyện bắt nạt thường xảy ra với các học sinh trẻ tuổi ở trường.

Câu 3: Đoạn trích nói về những kẻ bắt nạt và cách đối phó khi bị bắt nạt. Câu "Khi gặp một kẻ hay bắt nạt, phản ứng đầu tiên của chúng ta thường là sợ hãi" và câu "Nhưng cách tốt nhất để đối phó với một kẻ hay bắt nạt không phải là đánh trả" giúp nhận ra điều đó.

Câu 4: Từ nội dung đoạn trích trên, em rút ra được bài học là khi bị bắt nạt, không nên đánh trả mà nên tránh xa và tìm sự giúp đỡ từ người lớn tin tưởng.

1
1
Th Vinh
18/02 16:47:27
+5đ tặng
  1. Đoạn trích là lời của ông nói với cháu, được trình bày bằng hình thức viết thư.
  2. Theo thông tin mà đoạn trích đã nêu, chuyện bắt nạt thường xảy ra với cháu và các học trò trạc tuổi cháu, ở mọi nơi.
  3. Căn cứ vào các câu: “Việc ông cháu mình cùng học cách đối phó với những kẻ bắt nạt ấy có thể giúp cháu rất nhiều về sau đấy.” và “Nhưng cách tốt nhất để đối phó với một kẻ hay bắt nạt không phải là đánh trả - điều này thậm chí còn làm mọi việc trở nên tồi tệ hơn”, ta biết rằng đoạn trích tập trung nói về cách đối phó khi bị bắt nạt.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Quỳnh Anh
18/02 17:16:58
+4đ tặng
Câu 1: Đoạn trích là một lá thư được ông Đa-ni-en Gốt-li-ep gửi đến Sam
Câu 2: Theo thông tin trong đoạn trích, chuyện bắt nạt thường xảy ra với các em học sinh khi họ bắt đầu đi học.
Câu 3: Đoạn trích nói về việc khi gặp phải kẻ bắt nạt, phản ứng đầu tiên thường là sợ hãi, nhưng sau đó có thể trở thành cảm giác xấu hổ và giận dữ. Tuy nhiên, cách tốt nhất để đối phó không phải là đánh trả, mà là tránh xa và tìm sự hỗ trợ từ người tin tưởng.
Câu 4: Bài học từ đoạn trích là việc đối phó với kẻ bắt nạt không nên dựa vào sự phản kháng bằng vũ lực, mà là thông qua sự khôn ngoan, tránh xa và tìm sự hỗ trợ từ người lớn. Việc tìm kiếm sự giúp đỡ và tâm sự là quan trọng để vượt qua những tình huống khó khăn trong cuộc sống.
1
0
Tâm Như
18/02 17:19:35
+3đ tặng
Câu 1: Đoạn trích là lời của ông gửi đến cháu, được trình bày dưới dạng một lá thư.

Câu 2: Theo thông tin trong đoạn trích, chuyện bắt nạt thường xảy ra với các học trò trẻ tuổi khi bắt đầu đi học, ở trường hoặc trong các tình huống khác của cuộc đời.

Câu 3: Đoạn trích nói về việc phản ứng ban đầu của mọi người khi gặp phải kẻ bắt nạt là sợ hãi, sau đó là cảm thấy xấu hổ và giận dữ. Tuy nhiên, đề cập đến cách tốt nhất để đối phó với kẻ bắt nạt không phải là đánh trả, mà là tránh xa họ và tìm sự giúp đỡ từ người lớn tin tưởng, như thầy cô hoặc bố mẹ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo