Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thế nào là lực ma sát?

Thế nào là lực ma sát ? Có mấy loại lực ma sat? Chúng xuất hiện khi nào ? Nêu tác dụng và ảnh hưởng của lực ma sát
4 trả lời
Hỏi chi tiết
80
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Lực ma sát là một loại lực tương tác giữa hai bề mặt tiếp xúc với nhau khi chúng trượt qua nhau. Lực ma sát có thể ngăn chặn sự trượt của các vật liệu trên bề mặt của nhau và tạo ra sự cản trở khi chúng di chuyển.

Có hai loại lực ma sát chính là ma sát tĩnh và ma sát động. Ma sát tĩnh xảy ra khi hai bề mặt tiếp xúc với nhau nhưng không trượt qua nhau, trong khi ma sát động xảy ra khi hai bề mặt trượt qua nhau.

Lực ma sát xuất hiện khi có sự tiếp xúc giữa hai bề mặt và chúng có xu hướng di chuyển lẫn nhau. Tác dụng của lực ma sát là ngăn chặn sự trượt của các vật liệu và tạo ra sự cản trở khi chúng di chuyển. Lực ma sát cũng có thể chuyển đổi năng lượng từ chuyển động thành nhiệt, gây ra sự nóng lên của các bề mặt tiếp xúc.

Lực ma sát có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của các máy móc và thiết bị, gây ra mài mòn và hao mòn của các bề mặt tiếp xúc, và làm giảm tốc độ và hiệu suất của các quá trình di chuyển. Để giảm thiểu tác động của lực ma sát, người ta thường sử dụng chất bôi trơn hoặc thiết kế các bề mặt tiếp xúc để giảm ma sát.
1
0
Chou
23/02 20:15:16
+5đ tặng

Lực ma sát là các lực cản trở chuyển động của một vật, tạo ra bởi những vật tiếp xúc với nó.

 

Có mấy loại lực ma sát?

Có ba loại lực ma sát:

a) Lực ma sát trượt
  • Lực ma sát trượt sinh ra khi một vật trượt trên bề mặt của vật khác.
  • Lực ma sát trượt luôn ngược hướng chuyển động.

Ví dụ: Ở vĩ cầm (đàn violon), khi cọ xát cần kéo trên dây đàn thì giữa chúng xuất hiện lực ma sát trượt làm dây đàn dao động và phát ra âm thanh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Minh Hòa
23/02 20:18:22
+4đ tặng

lực ma sát là lực xuất hiện khi hai bề mặt tiếp xúc có xu hướng trượt qua nhau
có 2 loại chính của lực ma sát.1 ma sát động:xảy ra khi hai bề mặt trượt qua nhàu.ma sát tĩnh:xảy ra khi hai bề mặt tiếp xúc nhưng ko trượt qua nhau.lực ma sát thường xuất hiện khi có sự tiếp xúc giữa các vật thể
Tác dụng của lực ma sát là ngăn chặn sự trượt hoặc di chuyển của các vật thể trên bề mặt của nhau. Ảnh hưởng của lực ma sát có thể làm giảm tốc độ di chuyển hoặc ngăn chặn sự trượt của vật thể. Trong một số trường hợp, lực ma sát cũng có thể tạo ra nhiệt và làm tăng nhiệt độ của các vật thể tiếp xúc.
1
0
T Vinh
23/02 20:18:40
+3đ tặng
Lực ma sát là lực ngăn cản sự trượt hay trượt chuyển động giữa hai bề mặt tiếp xúc khi chúng tiếp xúc với nhau. Lực ma sát phát sinh do sự tương tác giữa các phân tử của hai bề mặt tiếp xúc và có thể ngăn cản chuyển động của vật thể trên bề mặt khác.
Có hai loại lực ma sát chính:
1. Ma sát động: Là lực ma sát phát sinh khi có sự trượt giữa hai bề mặt tiếp xúc. Lực ma sát động ngăn cản chuyển động của vật thể trên bề mặt.
2. Ma sát tĩnh: Là lực ma sát phát sinh khi không có chuyển động giữa hai bề mặt tiếp xúc. Lực ma sát tĩnh ngăn cản vật thể khỏi bắt đầu chuyển động.
Lực ma sát xuất hiện khi hai bề mặt tiếp xúc có sự tương tác với nhau và có thể phụ thuộc vào cấu trúc bề mặt, trọng lượng của vật thể, và các yếu tố khác. Tác dụng của lực ma sát là ngăn cản chuyển động của vật thể, giữ vật thể ổn định trên bề mặt, và tạo ra nhiệt do ma sát.
Ảnh hưởng của lực ma sát có thể gây ra mài mòn, làm giảm hiệu suất của máy móc, và cần được xem xét khi thiết kế các hệ thống cơ khí để giảm thiểu tác động tiêu cực của nó.
0
0

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Vật lý Lớp 6 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo