Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn khoảng 12 câu bằng đoạn văn tổng-phân-hợp trình bày về vẻ đẹp tình thần lạc quan bất chấp khổ coi thường hiểm nguy của người lính lái xe trên đường trường sơn được thể hiện trong đoạn thơ trên. Trong đó có sử dụng câu phủ định và phép lặp(gạch chân và chú thích rõ )

viết đoạn văn khoảng 12 câu bằng đoạn văn tổng phân hợp trình bầy về vẻ đẹp tình thần lạc quan bất chấp khổ coi thường hiểm nguy của người lính lái xe trên đường trường sơn được thể hiện trong đoạn thơ trên. Trong đó có sử dụng câu phủ định và phép lặp(gạch chân và chú thích rõ )
1 trả lời
Hỏi chi tiết
163
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trên con đường trường sơn, người lính lái xe không ngần ngại khổ sở và coi thường hiểm nguy, vẻ đẹp tinh thần lạc quan của họ tỏa sáng rực rỡ. Dù bị mưa gió lạnh leo, họ vẫn không chùn bước, không sợ hãi, mà tiếp tục hành trình với niềm tin mãnh liệt. Những khó khăn, thử thách không làm họ nản lòng, mà ngược lại, chúng chỉ là động lực để họ cố gắng hơn nữa. Họ không bao giờ từ bỏ, không bao giờ chấp nhận thất bại, mà luôn kiên định và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn. Với tinh thần lạc quan và sự kiên trì, họ vượt qua những cung đường gập ghềnh, những chướng ngại vất vả mà không hề biết sợ hãi. Họ là những chiến binh mạnh mẽ, không ngừng chiến đấu để bảo vệ đất nước và những giá trị cao quý. Vẻ đẹp tinh thần của họ là nguồn động viên lớn lao cho tất cả mọi người, là điều đáng ngưỡng mộ và học hỏi.
3
0
Vũ Đại Dương
25/02 20:26:49
+5đ tặng
"Bài thơ về tiểu đội xe không kính" là một trong những sáng tác làm nên tên tuổi của nhà thơ Phạm Tiến Duật. Trưởng thành trong những năm tháng kháng chiến chống Mĩ, Phạm Tiến Duật thường viết về người lính với tâm hồn trẻ trung, tràn đầy lòng lạc quan yêu đời. Người lính trong "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" là một người như vậy. Chiến tranh ác liệt, người lính Trường Sơn phải đối diện với vô vàn khó khăn. Bom rơi, đạn nổ khiến những chiếc xe không còn kính từ đó người lính phải đối diện với gió - "gió vào xoa mắt đắng", đối diện với bụi - "bụi phun tóc trắng như người già"; đối diện với mưa - "mưa tuôn mưa xối như ngoài trời". Thế nhưng dù là khó khăn nào người lính vẫn luôn lạc quan. Trước khó khăn, họ cất tiếng cười trẻ trung sôi nổi. Câu thơ "không có kính, ừ thì có bụi" vừa khẳng định đặc điểm của những chiếc xe vừa thừa nhận những khó khăn do đặc điểm đó mang lại bằng một ngôn từ trẻ trung, hóm hỉnh, đậm chất lính. Bụi đường khiến mái tóc, khuôn mặt người lính trở nên lấm lem. Bụi biến những chàng trai trẻ thành "người già". So sánh "bụi phun tóc trắng như người già" vừa diễn tả được ngoại hình của người lính vừa thể hiện góc nhìn ngộ nghĩnh của họ. Lấm láp bụi đường những người đồng đội thấy nhau trong một diện mạo khác từ đó tiếng cười bật lên một cách bất ngờ mà ở đâu có tiếng cười thì ở đó có lòng lạc quan. Bên cạnh tiếng cười, lòng lạc quan còn thể hiện ở niềm tin vào tương lai. Không còn kính, chiếc cabin không thể ngăn được cơn mưa rừng làm ướt người lính "không có kính, ừ thì ướt áo". Một lần nữa, người lính nói về đặc điểm của chiếc xe và thừa nhận khó khăn bằng một giọng ngang tàng. Dẫu ướt áo nhưng "chưa cần thay" bởi khi mưa ngừng gió lùa sẽ khô thôi. Niềm tin của người lính vào việc gió lùa khô áo vừa cho thấy sự ngang tàng thách thức thiên nhiên, vừa cho thấy niềm lạc quan ở họ. Xuyên suốt hai khổ thơ 3 và 4 hình tượng người lính lái xe hiện lên với vẻ ngang tàng, lạc quan. Điệp ngữ "không có kính, ừ thì" kết hợp với điệp cấu trúc "không có kính, ừ thì..." tạo nên giọng thơ trẻ trung, hồn nhiên. "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" là một trong số những bài thơ tiêu biểu viết về người lính. Qua trang thơ Phạm Tiến Duật, người đọc chắc chắn không thể quên những những người lính ngang tàng mà lạc quan từ đó trân trọng hơn những người cầm súng đã đi qua chiến tranh, hiến dâng tuổi thanh xuân cho đất nước

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo