Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Truyện ngắn không có cốt truyện li kì, hấp dẫn không thể là một truyện hay được không?

Truyện ngắn không có cốt truyện li kì, hấp dẫn không thể là một truyện hay được không? 
Trình bày thành một bài văn giúp em với ạ.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
2.317
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Một truyện ngắn không cần phải có cốt truyện li kì, hấp dẫn để được coi là một truyện hay. Thực tế, có những truyện ngắn đơn giản nhưng vẫn mang lại cho người đọc những cảm xúc sâu sắc và ý nghĩa sâu sắc.

Một truyện ngắn có thể đơn giản chỉ là một câu chuyện về cuộc sống hàng ngày của con người, về những cảm xúc, tâm trạng mà chúng ta trải qua. Những tình huống nhỏ nhặt, những câu chuyện đời thường có thể khiến người đọc cảm thấy thấm thía và đồng cảm.

Đôi khi, một truyện ngắn không cần phải có kết thúc hoàn hảo, hạnh phúc. Chính sự không hoàn hảo, không lý tưởng trong câu chuyện cũng có thể làm cho người đọc suy ngẫm và hiểu ra nhiều điều hơn về cuộc sống.

Vì vậy, một truyện ngắn không cần phải có cốt truyện phức tạp, hấp dẫn để được coi là hay. Quan trọng nhất là cách viết, cách trình bày câu chuyện, cách tạo ra những nhân vật sống động và sâu sắc. Đó mới chính là yếu tố quyết định sự thành công của một truyện ngắn.
1
0
T Vinh
29/02 09:56:28
+5đ tặng

Có ý kiến cho rằng: “Truyện ngắn không có cốt truyện li kì, hấp dẫn không phải là một truyện hay”. Bạn có đồng ý với ý kiến đó không? Bạn nghĩ sao về những “truyện không có cốt truyện”? Theo bạn, một câu chuyện “không có cốt truyện” liệu có còn hay và hấp dẫn bạn đọc? Ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng thảo luận về vấn đề này.

Trước hết, chúng ta cần biết rằng như thế nào là “cốt truyện”, “truyện không có cốt truyện”? Cốt truyện là hình thức tổ chức cơ bản nhất của truyện; nó bao gồm các giai đoạn phát triển chính, một hệ thống sự kiện cụ thể được tổ chức theo yêu cầu tư tưởng và nghệ thuật nhất định, tạo thành một bộ phận cơ bản, quan trọng nhất trong hình thức động của các tác phẩm văn học, nhất là đối với các sáng tác thuộc các loại tự sự và kịch. Cốt truyện thường gồm hai phương diện gắn bó hữu cơ : Vừa là phương tiện bộc lộ tính cách, vừa là phương tiện để nhà văn bộc lộ các xung đột xã hội. Cốt truyện được nhà văn xây dựng gồm các thành phần: trình bày, thắt nút, phát triển, cao trào, mở nút. Nhờ đó, câu chuyện thêm phần kịch tính, hấp dẫn bạn đọc. Vậy sẽ ra sao nếu “truyện không có cốt truyện”? Khái niệm “truyện không có cốt truyện” chỉ mang tính ước lệ và quy ước cao, nó đánh dấu một sự cách tân nghệ thuật của các nhà văn hiện đại trong lĩnh vực tự sự học. Truyện không có cốt truyện thường có sự đan xen phức tạp giữa tự sự với trữ tình và những miêu tả đời sống nội tâm của nhân vật. Hiểu một cách đơn giản, truyện không có cốt truyện là loại truyện không có những tình huống li kì lắt léo, không thể tóm tắt, khó có thể kể lại được do kĩ thuật tự sự “dòng ý thức” của nhà văn đem lại.

Nhắc đến “truyện không có cốt truyện”, những sáng tác của Thạch Lam được coi là thành công nhất. Truyện ngắn của ông được nhận xét là đậm chất trữ tình. Ông không đi sâu vào khai thác những mâu thuẫn của hiện thực, không tạo dựng những tình huống kịch tính mà tập trung khám phá tâm hồn con người. “Dưới bóng hoàng lan” là một truyện ngắn như vậy. Câu chuyện diễn ra yên bình, nhẹ nhàng như chính bức tranh thiên nhiên trong sáng được diễn tả trong tác phẩm. Không có sự kiện nổi bật, không có biến cố, các nhân vật xuất hiện một cách tự nhiên, một cuộc sống sinh hoạt đời thường hiện ra không có gì độc đáo. Thế nhưng, nó lại có sức hút đến lạ. Sức hút đến từ dòng cảm xúc của các nhân vật. Thanh – một chàng trai trở về quê sau 2 năm xa với niềm mong nhớ khôn nguôi. Quê hương như dòng nước thanh khiết gột rửa tâm hồn chàng tránh xa khỏi chốn phồn hoa đô thị. Và bà của Thanh mang bóng hình người phụ nữ Việt Nam – một con người tần tảo, hi sinh, chịu thương chịu khó. Nga – một cô bé hàng xóm xinh xắn, hồn nhiên, dễ thương mang trong mình mối tình sâu kín đầu đời với Thanh. Mạch truyện diễn ra chậm rãi, nhẹ nhàng cùng những cảm xúc của nhân vật khiến bạn đọc như được hoà mình trong khung cảnh thanh bình, yên ả ấy.

Truyện tâm tình, với nghệ thuật xoáy sâu vào tình cảm người đọc bằng giọng văn nhỏ nhẹ, thủ thỉ, điềm tĩnh và lắng sâu, nhiều dư vị, dư vang, bằng một hình tượng nghệ thuật có sức lay động và ám ảnh sâu sắc. Thạch Lam đã đem đến cho bạn đọc những cảm nhận về tình yêu quê hương, tình yêu gia đình và mối tình đôi lứa hồn nhiên, trong sáng. Câu chuyện khép lại nhưng mở ra trong lòng bạn đọc nhưng suy tư, trăn trở về con người, về cuộc đời. Đó chính là thành công của một tác phẩm “truyện không có cốt truyện”.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
jinx
29/02 11:11:45
+4đ tặng
Tiêu đề: Sự Quan Trọng của Cốt Truyện trong Một Truyện Ngắn

Trong thế giới văn học, cốt truyện được coi là hạt nhân, là trái tim của một tác phẩm. Mặc dù truyện ngắn không nhất thiết phải có một cốt truyện li kì và hấp dẫn nhưng sự hiện diện của nó không thể phủ nhận điều quan trọng đó.

Một truyện ngắn không có cốt truyện li kì, hấp dẫn có thể là một truyện hay nếu nó được xây dựng một cách tinh tế và sâu sắc, mang lại cho độc giả những trải nghiệm tâm hồn và tri thức sâu sắc.

Ví dụ, một truyện ngắn có thể tập trung vào việc phản ánh cuộc sống hàng ngày của con người, những tình cảm, những suy tư về tình yêu, sự đau khổ hay hạnh phúc. Bằng cách miêu tả tinh tế, tác giả có thể tạo ra những nhân vật sống động và sâu sắc, đưa độc giả đắm chìm trong thế giới của họ.

Một truyện ngắn cũng có thể không có cốt truyện li kì nhưng lại chứa đựng một thông điệp sâu sắc về cuộc sống, về nhân quả, về ý nghĩa của sự tồn tại. Từ những tình huống đơn giản hàng ngày, tác giả có thể kể một câu chuyện ngắn nhưng sâu sắc, để lại dấu ấn trong lòng độc giả suốt đời.

Do đó, mặc dù cốt truyện có vai trò quan trọng, nhưng không phải mọi truyện ngắn đều cần phải có một cốt truyện li kì, hấp dẫn để được coi là truyện hay. Quan trọng hơn hết là khả năng của tác giả để làm cho câu chuyện của mình độc đáo, lôi cuốn và ý nghĩa.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 10 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo