Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
05/03 20:41:35

Viết bài văn phân tích tác phẩm Bầy chim chìa vôi

Viết bài văn phân tích tác phẩm Bầy chim chìa vôi ( ptich cả bài chứ k phải 1 nhân vật ạ ) xin đừng chép mạng
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
138
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bầy chim chìa vôi là một tác phẩm văn học nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Tuân, được viết vào những năm 1940. Tác phẩm này đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả bởi cách viết tinh tế, sâu sắc và ý nghĩa sâu xa về cuộc sống con người.

Bầy chim chìa vôi kể về cuộc sống của một bầy chim chìa vôi, sống trong một khu rừng yên bình. Tác phẩm mô tả chi tiết về cuộc sống hàng ngày của bầy chim, cách chúng tìm kiếm thức ăn, xây tổ và nuôi con. Tuy nhiên, cuộc sống bình yên của bầy chim bị đảo lộn khi con người xuất hiện và bắt đầu săn bắn chúng để làm thức ăn.

Tác phẩm Bầy chim chìa vôi không chỉ đơn thuần là một câu chuyện về cuộc sống của bầy chim mà còn là một bức tranh về sự tàn phá của con người đối với thiên nhiên. Nguyễn Tuân đã thông qua câu chuyện về bầy chim để phản ánh vấn đề của xã hội, vấn đề của con người và thiên nhiên.

Bầy chim chìa vôi cũng là một tác phẩm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tác giả đã khéo léo thể hiện sự đau xót và tiếc nuối khi nhìn thấy bầy chim bị săn bắn và diệt chủng bởi con người. Tác phẩm này gợi lên cho độc giả những suy tư về tình cảm, lòng nhân ái và trách nhiệm của con người đối với thiên nhiên.

Tóm lại, Bầy chim chìa vôi là một tác phẩm văn học đầy ý nghĩa và sâu sắc về cuộc sống, tình cảm và trách nhiệm của con người đối với thiên nhiên. Tác phẩm này đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả và là một trong những tác phẩm không thể bỏ qua trong văn học Việt Nam.
0
0
Hoàng Minh Nguyệt
05/03 20:59:46
+5đ tặng

Nguyễn Quang Thiều là một tác giả nổi tiếng trong nền văn học Việt Nam, được biết đến với nhiều tác phẩm đặc sắc cho thiếu nhi. Trong đó, Bầy chim chìa vôi là một trong những tác phẩm hay nói về những nghĩa cử cao đẹp của trẻ em, là một tấm gương sáng cho nhiều người học hỏi.

Tình huống truyện được tác giả xây dựng là vào một đêm mưa bão, lúc 2 giờ sáng nhân vật người em - Mon tỉnh giấc. Thấy trời đang mưa to, người em lại lo lắng cho những chú chim chìa vôi con ở ngoài bờ đê. Nó sợ chúng sẽ bị ngập nước rồi chết rét mất. Vậy là, Mon gọi anh trai của mình là Mên, muốn cùng anh ra ngoài đó để cứu những chú chim con. Bằng những câu hỏi dồn dập như “Anh bảo mưa có to không?”, “Nhưng anh bảo ước sông có lên to không?”, Mon đã thể hiện được sự lo lắng và vội vàng của mình. Tuy nhiên, đang trong giấc ngủ bị gọi dậy, người anh có vẻ cáu gắt lên tiếng nạt em mình: “Bảo cái gì mà bảo lắm thế”. Ban đầu, người đọc có thể cảm thấy nhân vật anh khá “phản diện”, tuy nhiên, đây là phản ứng bình thường của một đứa trẻ gắt lên khi bị làm phiền. Nhất là ngay sau đó, khi biết được vấn đề của em trai, người anh cũng mềm lòng và quyết định theo em ra bờ sông để xem những chú chim nhỏ.

Qua tình huống truyện trên, tác giả đã cho người đọc thấy được tình yêu thương động vật của hai đứa trẻ dù chẳng lớn tuổi. Chúng bất chấp tất cả dù là nửa đêm, dù là mưa bão vẫn cố gắng cứu những chú chim nhỏ tội nghiệp. Cảnh cuối cùng, khi mặt trời bắt đầu hửng nắng, mưa đã tạnh, những chú chim vươn cánh bay đi. Lúc này, hai anh em đứng dưới ánh nắng sớm, ngẩng mặt lên nhìn chúng và cảm động đến chảy nước mắt. Chúng không làm việc cao cả quá, nhưng chính những điều nhỏ nhặt ấy đã cứu những chú chim khỏi cảnh chết đuối.

Nhờ sự cứng cáp trong việc miêu tả nhân vật, tác giả Nguyễn Quang Thiều đã cho người đọc thấy được một bức tranh cảm động về hai anh em và bầy chim chìa vôi ở ngoài sông. Từ đó, tình thương của con người cũng được thể hiện rõ, từ những đứa trẻ và từ những loài vật nhỏ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo