Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Dựa vào khổ thơ vừa chép, hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận T-P-H để làm rõ tình cảm của nhà thơ khi đứng trước lăng Bác. Trong đoạn có sử dụng thành phần cảm thán và phép nối (khổ 1 bài "Viếng lăng Bác")

Dựa vào khổ thơ vừa chép, hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận T-P-H để làm rõ tình cảm của nhà thơ khi đứng trước lăng Bác. Trong đoạn có sử dụng thành phần cảm thán và phép nối (khổ 1 bài "Viếng lăng Bác")
2 trả lời
Hỏi chi tiết
316
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nhà thơ đứng trước lăng Bác, lòng trào dâng cảm xúc không thể diễn tả. "Hồ Chí Minh, người anh hùng vĩ đại!" - ông gọi tên Bác với lòng kính trọng sâu sắc. Trước bức tượng đài cao vọng, những dòng lịch sử hiên ngang, nhà thơ không thể không ngợi ca về công lao vĩ đại của Người. "Bác đã dẫn dắt dân tộc qua bao sóng gió, để lại cho chúng ta một đất nước hòa bình, phồn thịnh." - nhà thơ thốt lên trong lòng. Đứng trước lăng Bác, nhà thơ nhận ra rằng tình yêu quê hương, tình yêu dân tộc không bao giờ phai nhạt. "Bác ơi, tình yêu của chúng con dành trọn cho Người!" - nhà thơ thốt lên, lòng trào dâng cảm xúc. Nhà thơ cảm thấy tự hào khi đứng trước lăng Bác, tự hào vì được là người con của một đất nước tự do, độc lập.
0
0
+5đ tặng
Tình cảm của nhà thơ khi đứng trước lăng Bác được thể hiện trong khổ thơ đầu khiến chúng ta vô cùng xúc động. Câu thơ mở đầu là lời thông báo chân tình "con ở miền Nam ra thăm lăng Bác". Viễn Phương đã dùng nói giảm, nói tránh cùng cách xưng hô "con" thân tình, gần gũi để bộc lộ tình cảm yêu mến, gán bó dành cho Bác. Đồng thời qua đó, nhà thơ như đang kìm nén nỗi đau nhân lên với từ "thăm" thay vì viếng. Đặc biệt, trong ba câu tiếp theo, tác giả đã khai thác hình ảnh hàng tre. Chao ôi, Hàng tre, hình ảnh tiêu biểu của làng quê Việt Nam đã đi vào thơ Viễn Phương thật gần gũi, thiêng liêng biết bao! Nhà thơ viết "đã thấy trong sương" là bởi ông đã đến đây từ rất sớm. Vì nhà thơ quá nóng lòng gặp Bác nên ông muốn được đến từ sớm để không lỡ dù chỉ là một giây phút. Đặc biệt trong khổ thơ, ta thấy từ cảm thán "ôi" như nỗi lòng thiết tha, thành kính của Viễn Phương. Hàng tre "xanh xanh Việt Nam" ấy chính là biểu trưng cho vẻ đẹp của làng quê VIệt Nam, cho con người Việt Nam. Đặc biệt hơn khi kết hợp với thành ngữ "bão táp mưa sa" giúp ta thêm hiểu về vẻ đẹp của hàng tre hay cũng là của chính những con người Việt Nam kiên cường, bất khuất. Như vậy, tình cảm của nhà thơ khi đứng trước lăng Bác đã được thể hiện rất rõ trong khổ một của bài.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Vinh
05/03 20:46:22
+4đ tặng
Khổ thơ thứ nhất của bài thơ “Viếng lăng Bác” là những cảm xúc bồi hồi xao xuyến của nhà thơ khi đến thăm lăng Bác. Mở đầu khổ thơ là một lời thông báo ngắn gọn, giản dị nhưng chứa đựng biết bao điều sâu xa. Cách xưng hô gần gũi, thân mật của tác giả khiến tình cảm trở nên ấm áp mà vẫn rất mực thành kính, thiêng liêng. Với biện pháp nói giảm, nói tránh, tác giả dùng từ “thăm” thay cho từ “viếng” đã khẳng định Bác vẫn còn mãi trong lòng dân tộc. Hình ảnh ẩn dụ “hàng trê” biểu tượng cho sức sống bền bỉ, kiên cường, bất khuất của con người, dân tộc Việt Nam. Dường như niềm xúc động và tự hào về đất nước, dân tộc đã được nhà thơ bộc lộ trực tiếp qua từ cảm thán “Ôi”. Còn hàng tre, đó là đại diện cho những con người ở mọi miền trên đất nước về đây sum vầy bên Bác, trò chuyện và bảo vệ giấc ngủ cho Người. Chỉ với một khổ thơ ngắn, Viễn Phương đã thể hiện những cảm xúc chân thành, thiêng liêng đối với Bác kính yêu.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo