Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chị H có vi phạm "quyền tự do kinh doanh" không? Vì sao?

Chị H đăng kí kinh doanh mặt hàng "Rượu - Bia - Thuốc lá". Trong đợt kiểm tra đột xuất, đội quản lí thị trường địa phương phát hiện chị H đã kinh doanh thêm 6 mặt hàng không có trong danh mục đãng kí kinh doanh.

a) Chị H có vi phạm "quyền tự do kinh doanh" không? Vì sao?

b) Em hiểu thế nào là kinh doanh và quyền tự do kinh doanh? Theo em, kinh doanh gồm những hoạt động nào?

c) Có ý kiến cho rằng "công dân có quyền tự do kinh doanh bất cứ nghề gì, hàng gì". Em có đồng ý với quan điểm đó không? Vì sao?

Câu 2: Sau khi tốt nghiệp Đại học, anh N xin vào làm việc tại một công ty nước ngoài gần nhà với mức lương cũng khá cao. Hàng tháng anh dùng tiền lương của mình để mua sắm cho cá nhân và rủ bạn bè đi chơi. Khi bố mẹ hỏi thăm về công việc và tiền lương thì anh tỏ ra khó chịu và cho rằng mình cũng cần có cuộc sống riêng, khiến bố mẹ rất buồn.
     Câu hỏi: Em đồng tình với suy nghĩ của anh N trong tình huống trên không? Dựa vào nội dung quy định về quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà cha mẹ em của hãy phân tích việc làm của anh N?

Câu 3: Sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh của một trường đại học, chị Lan muốn mở một cửa hàng bán thuốc tân dược. Chị gửi đơn đến Ủy ban nhân dân nơi chị sống để xin mở cửa hàng thuốc nhưng bị từ chối vì lí do chị không có bằng cấp, chứng chỉ về y dược. Chị Lan cho rằng, việc Uy ban nhân dân từ chối chị là sai pháp luật vì công dân có quyền tự do kinh doanh thì có thể kinh doanh bất cứ ngành nghề gì theo nguyện vọng và khả năng của mình.

    1/ Chị Lan hiểu như vậy đúng hay sai? Vì sao?

    2/ Việc Ủy ban nhân dân từ chối chị lan có đúng không?

 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
160
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi

a) Chị H đã vi phạm "quyền tự do kinh doanh" vì chị đã kinh doanh những mặt hàng không có trong danh mục đã đăng kí kinh doanh. Quyền tự do kinh doanh không có nghĩa là có thể kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào mà không cần phải tuân thủ các quy định và quy định pháp luật.

b) Kinh doanh là hoạt động mua bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ để tạo ra lợi nhuận. Quyền tự do kinh doanh là quyền của mỗi cá nhân hoặc tổ chức được tự do lựa chọn ngành nghề kinh doanh, nhưng phải tuân thủ các quy định của pháp luật và đảm bảo không gây hại cho cộng đồng.

c) Không, không phải là công dân có quyền tự do kinh doanh bất cứ nghề gì, hàng gì. Quyền tự do kinh doanh đi đôi với trách nhiệm tuân thủ pháp luật và các quy định của cộng đồng. Việc kinh doanh phải tuân thủ các quy định về an toàn, vệ sinh, môi trường và không gây hại cho người tiêu dùng.

Câu 2: Trong tình huống trên, anh N cần phải cân nhắc và thấu hiểu tâm lý của bố mẹ. Con cháu có nghĩa vụ và trách nhiệm đối với bố mẹ, và việc chia sẻ với họ về công việc và cuộc sống cá nhân là cách thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đến họ.

Câu 3:

1/ Chị Lan hiểu sai khi cho rằng công dân có quyền tự do kinh doanh bất cứ ngành nghề gì mà không cần bằng cấp, chứng chỉ. Trong lĩnh vực y dược, việc có bằng cấp và chứng chỉ là bắt buộc để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

2/ Việc Ủy ban nhân dân từ chối chị Lan là đúng vì chị không đáp ứng được yêu cầu về bằng cấp và chứng chỉ cần thiết để kinh doanh trong lĩnh vực thuốc tân dược.

0
0
+5đ tặng

Câu 1
a Chị H đã vi phạm "quyền tự do kinh doanh" vì chị đã kinh doanh những mặt hàng không có trong danh mục đã đăng kí kinh doanh. Quyền tự do kinh doanh không có nghĩa là có thể kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào mà không cần phải tuân thủ các quy định và quy định pháp luật.

b Kinh doanh là hoạt động mua bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ để tạo ra lợi nhuận. Quyền tự do kinh doanh là quyền của mỗi cá nhân hoặc tổ chức được tự do lựa chọn ngành nghề kinh doanh, nhưng phải tuân thủ các quy định của pháp luật và đảm bảo không gây hại cho cộng đồng.

c Không, không phải là công dân có quyền tự do kinh doanh bất cứ nghề gì, hàng gì. Quyền tự do kinh doanh đi đôi với trách nhiệm tuân thủ pháp luật và các quy định của cộng đồng. Việc kinh doanh phải tuân thủ các quy định về an toàn, vệ sinh, môi trường và không gây hại cho người tiêu dùng.

    Câu 2  : Trong tình huống trên, anh N cần phải cân nhắc và thấu hiểu tâm lý của bố mẹ. Con cháu có nghĩa vụ và trách nhiệm đối với bố mẹ, và việc chia sẻ với họ về công việc và cuộc sống cá nhân là cách thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đến họ.

Câu 3:

Chị Lan hiểu sai khi cho rằng công dân có quyền tự do kinh doanh bất cứ ngành nghề gì mà không cần bằng cấp, chứng chỉ. Trong lĩnh vực y dược, việc có bằng cấp và chứng chỉ là bắt buộc để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

 Việc Ủy ban nhân dân từ chối chị Lan là đúng vì chị không đáp ứng được yêu cầu về bằng cấp và chứng chỉ cần thiết để kinh doanh trong lĩnh vực thuốc tân dược.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Giáo dục Công dân Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo