Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nêu các thành phần của máu, chức năng của từng thành phần vai trò của tiêm vắcxin trong việc phòng bệnh

Nêu các thành phần của máu chức năng của từng thành phần vai trò của tiêm vắcxin trong việc phòng bệnh
3 trả lời
Hỏi chi tiết
39
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Máu chứa ba thành phần chính: hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu.

1. Hồng cầu: Hồng cầu chịu trách nhiệm vận chuyển oxy từ phổi đến các tế bào trong cơ thể và đưa CO2 từ các tế bào trở lại phổi để thở ra ngoài. Chức năng chính của hồng cầu là duy trì sự sống của các tế bào trong cơ thể.

2. Bạch cầu: Bạch cầu là thành phần chính của hệ miễn dịch, chúng giúp phát hiện và tiêu diệt vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh khác trong cơ thể. Bạch cầu còn tham gia vào quá trình phản ứng viêm và tái tạo mô sau khi bị tổn thương.

3. Tiểu cầu: Tiểu cầu là thành phần máu nhỏ nhất, chúng chịu trách nhiệm trong quá trình đông máu để ngăn chặn sự mất máu khi cơ thể bị tổn thương.

Vắcxin là một loại hình phòng bệnh bằng cách kích thích hệ miễn dịch tạo ra kháng thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Vắcxin giúp cơ thể phát triển kháng thể mà không cần phải trải qua quá trình bị bệnh thực sự. Điều này giúp cơ thể có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh một cách hiệu quả hơn khi tiếp xúc với chúng trong tương lai.
1
0
Ngọc
10/03 21:24:12
+5đ tặng
Máu gồm hai phần chính: Các tế bào máu và huyết tương.

Trong tế bào máu bao gồm:
Hồng cầu: Chiếm số lượng nhiều nhất, chứa huyết sắc tố (chất làm cho máu có màu đỏ). Nhiệm vụ của hồng cầu là vận chuyển khí oxy (O2) từ phổi đến các mô và nhận lại khí cacbonic (CO2) từ các mô trở về phổi để đào thải. Vòng đời trung bình của hồng cầu là 120 ngày; hồng cầu già sẽ bị tiêu hủy ở lách và gan. Tủy xương sẽ có nhiệm vụ sinh các hồng cầu mới để thay thế và duy trì lượng hồng cầu đã mất trong cơ thể.
Bạch cầu: Có chức năng bảo vệ cơ thể bằng cách phát hiện và tiêu diệt các "nhân tố” gây bệnh. Có nhiều loại bạch cầu khác nhau với vòng đời từ một tuần đến vài tháng. Loại bạch cầu làm nhiệm vụ thực bào tức là "ăn” các "nhân tố” lạ, có loại làm nhiệm vụ "ghi nhớ” để nếu lần sau "nhân tố” lạ này xâm nhập sẽ bị phát hiện và cơ thể sẽ nhanh chóng sinh ra một lượng lớn bạch cầu tiêu diệt chúng. Cũng có loại bạch cầu tiết ra các kháng thể lưu hành trong máu để bảo vệ cơ thể... Bạch cầu cũng được sinh ra tại tủy xương như hồng cầu. Không chỉ lưu hành chủ yếu trong máu, có một lượng khá lớn bạch cầu cư trú ở các mô của cơ thể để làm nhiệm vụ bảo vệ.
Tiểu cầu: Là những mảnh tế bào rất nhỏ hỗ trợ chức năng cầm máu bằng cách tạo các cục máu đông bịt các vết thương ở thành mạch máu. Ngoài ra, tiểu cầu còn làm cho thành mạch mềm mại, dẻo dai nhờ chức năng tiểu cầu làm "trẻ hóa” tế bào nội mạc. Vòng đời của tiểu cầu khoảng 7 – 10 ngày. Cũng giống như hồng cầu và bạch cầu, tủy xương là nơi sinh ra tiểu cầu.
Huyết tương: Đây phần dung dịch, có màu vàng, thành phần chủ yếu là nước; ngoài ra còn còn có thành phần khác như: Đạm, mỡ, đường, vitamin, muối khoáng, các men... Huyết tương thay đổi thường xuyên theo tình trạng sinh lý trong cơ thể, ví dụ sau bữa ăn huyết tương có màu đục và trở nên trong, màu vàng chanh sau khi ăn vài giờ. Nếu đơn vị máu có huyết tương "đục” sẽ không được sử dụng vì có thể gây sốc, gây dị ứng cho người bệnh.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
quangcuongg
10/03 21:24:30
+4đ tặng
0
1
+3đ tặng
Máu là một loại mô lỏng trong cơ thể người, chịu trách nhiệm vận chuyển chất dinh dưỡng, khí oxy và các chất khác đến các tế bào và cơ quan khác nhau trong cơ thể. Máu bao gồm các thành phần chính sau: 1. Hồng cầu: Đây là tế bào máu có chức năng chính là vận chuyển khí oxy từ phổi đến các mô và cơ quan khác trong cơ thể, đồng thời loại bỏ khí carbon dioxide. 2. Huyết tương: Là phần lỏng của máu, chứa nhiều chất dinh dưỡng, hormone, chất kháng khuẩn và các chất khác cần thiết cho cơ thể. 3. Huyết tương đông: Là phần của máu có chức năng đông máu khi có vết thương để ngăn chặn mất máu quá nhiều. 4. Huyết tương trắng: Là tế bào bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh khác. Vắcxin là một loại chất chứa các chất kích thích miễn dịch, giúp cơ thể sản xuất kháng thể chống lại các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Vắcxin có vai trò quan trọng trong việc phòng bệnh bằng cách giúp cơ thể phát triển miễn dịch đối với các loại vi khuẩn, virus đó mà không cần phải mắc phải bệnh trước đó. Điều này giúp cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm và giảm nguy cơ lây nhiễm cho cả cộng đồng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Sinh học Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo