Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy phân tích nội dung của đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp của ta, khi cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược bùng nổ (năm 1946)

Em hãy phân tích nội dung của đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp của ta, khi cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược bùng nổ (năm 1946)
1 trả lời
Hỏi chi tiết
91
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp của Việt Nam trong cuộc kháng chiến toàn quốc chống Pháp năm 1946 có những nội dung chính sau:

1. Tính toàn dân: Kháng chiến được tổ chức và thực hiện bởi toàn dân Việt Nam, không phân biệt tuổi tác, giới tính hay tầng lớp xã hội. Mọi người dân Việt Nam đều tham gia vào cuộc kháng chiến, từ những người nông dân, công nhân đến các tầng lớp trí thức và quân đội.

2. Tính dân tộc: Cuộc kháng chiến được thực hiện với tinh thần yêu nước, tự do, độc lập của dân tộc Việt Nam. Mục tiêu của kháng chiến là giành lại độc lập cho dân tộc, chống lại sự xâm lược và áp bức của thực dân Pháp.

3. Tính chiến lược: Đường lối kháng chiến của Việt Nam tập trung vào việc kết hợp giữa chiến đấu quân sự và chiến đấu chính trị, với mục tiêu tạo ra sức ép lớn đối với thực dân Pháp. Việt Nam đã sử dụng các chiến thuật linh hoạt, tinh tế để tiêu diệt và làm suy yếu quân địch.

4. Tính kiên trì: Cuộc kháng chiến chống Pháp kéo dài suốt 9 năm (1946-1954), nhưng dân tộc Việt Nam đã không bao giờ từ bỏ mục tiêu độc lập, tự do. Dù gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng Việt Nam vẫn kiên trì đấu tranh cho mục tiêu của mình.

Tóm lại, đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp của Việt Nam trong cuộc kháng chiến toàn quốc chống Pháp năm 1946 là một sự kết hợp hài hòa giữa toàn dân, dân tộc, chiến lược và kiên trì, giúp dân tộc Việt Nam giành được chiến thắng lịch sử trước thực dân Pháp.
1
0
Ngọc
15/03 12:40:14
+5đ tặng
– Mục đích kháng chiến: Kế tục và phát triển sự nghiệp Cách mạng Tháng Tám, “Đánh phản động thực dân Pháp xâm lược; giành thống nhất và độc lập”.

– Tính chất kháng chiến: “Cuộc kháng chiến của dân tộc tạ là một cuộc chiến tranh cách mạng của nhân dân, chiến tranh chính nghĩa, nó có tính chất toàn dân, toàn diện và lâu dài”. Đó là cuộc kháng chiến có tính chất dân tộc giải phóng và dân chủ mới.

– Phương châm tiến hành kháng chiến: Tiến hành cuộc chiến tranh nhân dân, thực hiện kháng chiến toàn dân, toàn diện, lâu dài, dựa vào sức mình là chính.

– Kháng chiến toàn dân: “Bất kỳ đàn ông đàn bà không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc, bất kỳ người già, người trẻ. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp”, thực hiện mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi làng xóm là một pháo đài.

– Kháng chiến toàn diện: Đánh địch về mọi mặt: chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa, ngoại giao. Trong đó:

+ Về chính trị: Thực hiện đoàn kết toàn dân, tăng cường xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể nhân dân; đoàn kết với Miên, Lào và các dân tộc yêu chuộng tự do, hòa bình.

+ Về quân sự: Thực hiện vũ trang toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, tiêu diệt địch, giải phóng nhân dân và đất đai, thực hiện du kích chiến tiến lên vận động chiến, đánh chính quy.

+ Về kinh tế: Tiêu thổ kháng chiến, xây dựng kinh tế tự cung tự túc, tập trung phát triển nông nghiệp, thủ công nghiệp, thương nghiệp và công nghiệp quốc phòng.

+ Về văn hóa: Xóa bỏ văn hóa thực dân, phong kiến, xây dựng nền văn hóa dân chủ mới theo ba nguyên tắc: dân tộc, khoa học, đại chúng.

+ Về ngoại giao: Thực hiện thêm bạn bớt thù , biểu dương thực lực. “Liên hiệp với dân tộc Pháp, chống pharn động thực dân Pháp”, sẵn sàng đàm phán nếu Pháp công nhận Việt Nam độc lập.

Kháng chiến lâu dài (trường kỳ): Là để chống âm đánh nhanh, thắng nhanh của Pháp, để có thời gian phát huy yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” của ta, chuyển hóa tương quan lực lượng từ chỗ ta yếu hơn địch đến chỗ ta mạnh hơn địch, đánh thắng địch.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Lịch sử Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo