Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải thích tại sao tình trạng sạt lỡ bờ biển diễn ra ngày càng trầm trọng ở đồng bằng sông Cửu Long?

- giải thích tại sao tình trạng sạt lỡ bờ biển diễn ra ngày càng trầm trọng ở đồng bằng sông Cửu Long?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
57
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Tình trạng sạt lỡ bờ biển diễn ra ngày càng trầm trọng ở đồng bằng sông Cửu Long có thể được giải thích bởi một số nguyên nhân sau:

1. Sự đào bới và khai thác tài nguyên thiên nhiên không bền vững: Việc khai thác cát trái phép, đào bới sông, kênh rạch để làm đất đai, xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, du lịch... đều góp phần làm suy giảm bờ biển, tạo ra hiện tượng sạt lỡ.

2. Biến đổi khí hậu: Sự biến đổi khí hậu gây ra tăng mực nước biển, cùng với cơn bão, lũ lụt thường xuyên cũng làm cho bờ biển bị xói mòn nhanh chóng.

3. Sự ảnh hưởng của con người: Việc xây dựng các công trình ngăn chặn dòng chảy của sông, thay đổi lưu vực sông, cũng như việc xây dựng các công trình cảng biển, đê điều... đều ảnh hưởng đến quá trình tự nhiên của bờ biển, góp phần làm tăng tình trạng sạt lỡ.

Do đó, để giảm thiểu tình trạng sạt lỡ bờ biển ở đồng bằng sông Cửu Long, cần có sự can thiệp từ phía chính phủ, các cơ quan chức năng và cả cộng đồng, thông qua việc quản lý tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững, hạn chế khai thác trái phép, xây dựng các biện pháp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
0
0
Đỗ Hiền
18/03 22:50:09
+5đ tặng

Với tác động của dòng triều, vùng nghiên cứu chịu chi phối bởi chế độ bán nhật triều không đều của biển Đông, biên độ triều lớn khoảng 2÷4 m. Với chế độ triều và biên độ triều như trên nên tốc độ truyền triều rất nhanh, tạo ra vận tốc dòng chảy lớn, đặc biệt tại cửa sông, gây ra xói lở đáy biển.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của cấu tạo đường bờ và trầm tích hạt, với cấu tạo đường bờ biển chủ yếu là bùn sét và cát hạt mịn nên dưới tác động của sóng gió sẽ phá vỡ kết cấu bề mặt bờ nếu như thảm thực vật phủ bề mặt không có hay thưa thớt. Do thành phần hạt rất mịn nên phần lớn vật liệu bờ sau khi bị phá vỡ sẽ chuyển thành bùn cát lơ lửng, dễ dàng bị sóng và dòng chảy ven bờ chuyển đi nơi khác. Do vậy, đường bờ biển ĐBSCL rất dễ bị tổn thương nếu không có thảm phủ thực vật hoặc rừng ngập mặn bảo vệ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo