Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Sinh học - Lớp 9
21/03 21:27:25

Ô nhiễm môi trường là gì? Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường? Biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường?

Ô nhiễm môi trường là gì? Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường? Biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường?
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
58
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Ô nhiễm môi trường là tình trạng môi trường bị ô nhiễm bởi các chất độc hại, gây hại cho sức khỏe con người, động vật và thực vật. Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường có thể bao gồm sự phát thải của khí thải từ các nguồn công nghiệp, xả thải từ các nhà máy, xưởng sản xuất, xả rác thải không đúng cách, sử dụng hóa chất độc hại, khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách không bền vững, và sự biến đổi khí hậu.

Để hạn chế ô nhiễm môi trường, cần có sự hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng. Các biện pháp có thể áp dụng bao gồm việc áp dụng công nghệ sạch trong sản xuất, tăng cường kiểm soát và giám sát việc xả thải, thúc đẩy sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, tăng cường công tác giáo dục và nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề ô nhiễm môi trường, và thúc đẩy việc tái chế và tái sử dụng các sản phẩm để giảm lượng rác thải sinh ra.
0
0
Hb
21/03 21:32:26
+5đ tặng
- Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị ô nhiễm, gây thay đổi trong các tính chất sinh học, hóa học và vật lý của môi trường. Điều này có tác động tiêu cực đến sức khỏe của con người và sinh vật khác trong tự nhiên. Nguyên nhân chính của ô nhiễm môi trường thường bắt nguồn từ hoạt động xả thải của con người trong đời sống hàng ngày, sinh hoạt và quá trình sản xuất. Ngoài ra, một số hoạt động tự nhiên cũng đóng góp vào ô nhiễm môi trường. Vấn đề biến đổi khí hậu ở Việt Nam hiện đang nhận được sự quan tâm lớn.
-  Ô nhiễm môi trường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân và yếu tố khác nhau. Trong đó, phải kể đến sự thiếu ý thức của người dân, sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan ban ngành, các vấn đề về thiên nhiên,...

Về ý thức của người dân: Nhiều người hiện nay thường có thói quen xả rác không đúng nơi quy định; xả nước thải sinh hoạt trực tiếp ra bên ngoài môi trường, kể cả là chất thải rắn; tự ý đốt rác thải như bao bì nilon, rơm rạ; xử lý xác chết động vật như gà, vịt, lợn không đúng nơi quy định; chặt phá khai thác rừng quá mức,...

Về phía các cơ quan ban ngành: Nhiều cơ quan quản lý không thực sự nghiêm ngặt trong việc xử phạt các doanh nghiệp xả thải ra bên ngoài môi trường. Không thường xuyên tổ chức kiểm tra, răn đe các nhà máy, xí nghiệp sản xuất,... Nước thải từ đây bị đổ thẳng trực tiếp ra bên ngoài môi trường mà không được thông qua xử lý.

Một nguyên nhân nữa cũng khiến cho môi trường bị ô nhiễm là do yếu tố thiên nhiên. Các hiện tượng như động đất, sóng thần, bão lũ, vòi rồng,... làm biến đổi các tính chất và thay đổi cấu trúc của đất, từ đó dẫn tới nhiều hiện tượng ô nhiễm môi trường nói chung.

- Một số giải pháp mà chúng ta có thể áp dụng để cải thiện chất lượng môi trường như:

  • Vứt rác đúng nơi quy định, phân loại và xử lý rác thải trước khi xả ra bên ngoài môi trường.
  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm làm từ nhựa, chuyển dịch xu hướng sang sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, dễ phân hủy.
  • Không sử dụng các hóa chất tẩy rửa có nồng độ mạnh, giảm thiểu việc sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu trong trồng trọt.
  • Tích cực dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa và khu vực sinh sống. Trồng thêm cây xanh, góp phần phủ xanh đất trống đồi trọc.
  • Nâng cao ý thức và tuyên truyền ý bảo vệ môi trường cho người dân.
  • Xử lý triệt để các hành vi xả thải chưa qua xử lý ra bên ngoài môi trường. Đặc biệt là ở các khu vực nhà máy sản xuất, xí nghiệp,...

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Đỗ VănNguyên
21/03 21:35:04
+4đ tặng
Xả rác bừa bãi
khí thãi của các xe gắn máy
không vứt rác bừa bãi hạn chế đi xe gắn máy 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Sinh học mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo