Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết văn nghị luận về vấn đề xả rác bừa bãi hiện nay

Viết văn nghị luận về vấn đề xả rác bừa bãi hiện nay
4 trả lời
Hỏi chi tiết
353
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong xã hội hiện đại ngày nay, vấn đề xả rác bừa bãi đang trở thành một trong những vấn đề nghiêm trọng và cấp bách. Việc xả rác không đúng cách không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và gây ra nhiều vấn đề xã hội khác.

Mỗi ngày, hàng triệu tấn rác thải được sinh ra từ các hoạt động sản xuất, tiêu dùng và sinh hoạt của con người. Tuy nhiên, không phải tất cả rác thải đều được xử lý đúng cách. Nhiều người vẫn thường xả rác bừa bãi, không tuân thủ quy định về việc phân loại rác và đặt vào các thùng rác thích hợp. Điều này dẫn đến việc rác thải lan ra khắp nơi, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng.

Ngoài ra, việc xả rác bừa bãi cũng tạo ra nhiều vấn đề xã hội khác như tăng cường nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm, gây ra mùi hôi khó chịu và thu hút các loại côn trùng gây hại. Đặc biệt, trong mùa mưa, rác thải bị xả ra các con hẻm, kênh rạch gây tắc nghẽn và ngập úng, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người dân.

Để giải quyết vấn đề xả rác bừa bãi, chúng ta cần có sự chung tay hòa nhập của cả xã hội. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về xả rác. Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về việc bảo vệ môi trường và xử lý rác thải đúng cách.

Ngoài ra, cần đầu tư vào hệ thống xử lý rác thải hiện đại, thúc đẩy việc tái chế và tái sử dụng rác thải để giảm thiểu lượng rác thải sinh ra. Chỉ khi có sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng, chúng ta mới có thể giải quyết được vấn đề xả rác bừa bãi và bảo vệ môi trường cho thế hệ tương lai.
2
1
+5đ tặng

Một trong những hiện tượng nóng bỏng đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận đó chính là hiện tượng vứt rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng. Chúng ta không khó để bắt gặp ở những nơi công cộng như bệnh viện, nhà trường, các danh lam thắng cảnh không khó để bắt gặp những rác thải được vứt ngổn ngang bao gồm các loại rác thải từ mềm đến cứng bốc mùi hôi thối và gây ảnh hưởng đến cảnh quan của nơi công cộng đó.

Ở dọc những con đường, dù có biển đổ rác hay cấm đổ rác thì chúng ta vẫn có thể dễ dàng bắt gặp những đống rác nằm ngổn ngang trên đường dù là ở thành phố hay ở những vùng quê. Nguyên nhân của hiện tượng xả rác bừa bãi trước tiên phải kể đến là do ý thức chủ quan của người dân chưa tốt, tiện tay là vứt rác vì nghĩ nơi công cộng không phải là trách nhiệm của bản thân mình. Họ chỉ nghĩ làm sao để sạch sẽ cho bản thân mình chứ không quan tâm đến sự ô nhiễm môi trường.

Nguyên nhân khách quan phải kể đến là do lượng thùng rác ở nơi công cộng Việt Nam chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu xả rác vô cùng lớn của người dân khiến cho rác thải vứt bừa bãi. Hậu quả của việc xả rác bừa bãi đó là lượng rác thải xả ra nhiều gây ảnh hưởng đến môi trường khi ngày nay ô nhiễm môi trường ngày càng tăng. Nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người; gây mất mĩ quan cũng như gây khó khăn cho nhân viên vệ sinh trong việc thu gom và xử lí. Để khắc phục tình trạng này, mỗi con người cần tự giác ý thức phân loại rác thải, bỏ rác vào đúng nơi quy định ở những nơi công cộng. Mỗi nơi công cộng cũng cần có những biển báo đổ rác thải, bố trí thùng rác hợp lí cũng như có những hình phạt thích đáng với những trường hợp xả rác bừa bãi. Bên cạnh đó, Nhà nước, các cấp quản lí cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa những tác hại của rác thải đồng thời có hình thức xử lí nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm.

Việc xả rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng không chỉ là việc của một cá nhân mà nó còn ảnh hưởng đến môi trường, đến chất lượng cuộc sống. Mỗi chúng ta hãy hãy động dù là nhỏ để hạn chế rác thải cũng như để trở thành người có ích cho đất nước, cho xã hội.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Phuong
29/03 10:24:36
+4đ tặng

Xã hội ngày một phát triển giúp con người có được cuộc sống thoải mái, tiện nghi hơn. Tuy nhiên song hành cùng với sự phát triển của xã hội thì ô nhiễm môi trường lại là một vấn đề đáng lo ngại ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người cũng như trái đất. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường chính là thói quen vứt rác bừa bãi và sử dụng vô tội vạ các loại vật liệu nhựa sử dụng một lần.

Vứt rác bừa bài là một thói quen xấu của một số bộ phận người. Thói quen này có thể hình thành do lối sinh hoạt truyền lại từ những đời trước, hoặc chưa được giáo dục về việc để rác đúng nơi quy định cũng như nhận thức của người dân về ô nhiễm môi trường còn hạn chế.

Ở nông thôn, sông hồ ao chẳng của ai nên người dân cứ ngang nhiên mang rác ra đổ. Một người đổ, hai người đổ kéo theo cả làng, cả xóm đổ. Vô tình thì cái hiệu ứng đám đông đó đã biến những nơi vốn trong sạch thành điểm tập kết rác thải. rác cứ vứt, cứ đổ bừa bãi mà chẳng bị làm sao. Phải chăng là chính quyền các địa phương chưa có chế tài xử phạt hợp lí, còn buông lơi, lỏng lẻo với vấn đề môi trường.

Vứt rác bừa bãi gây ra rất nhiều tác hại khôn lường. Trên đường phố,ở cơ quan, trong trường học, trên bãi biển ... nơi nào cũng thấy rác thì nơi đã trở thành khu vực mất vệ sinh và mất mĩ quan vốn có. rác thải tràn lan trên đường còn gây cản trở giao thông thậm chí là gây ra những vụ tai nạn thương vong vì người điều khiển phương tiện trong đêm tối bị bất ngờ khi gặp các chướng ngại vật nên phanh gấp.

Để loại bỏ thói quen vứt rác bừa bãi thì đó không phải là trách nhiệm của riêng cá nhân hay tổ chức nào. các cơ quan chức năng cần tích cực tuyên truyền giúp người dân nhận thức rõ. Các biện pháp nghiêm cấm và xử phạt đối với các hành vi vi phạm cũng cần được đẩy mạnh. Bên cạnh đó thì các công ty thu gom rác cần có những biện pháp xử lí rác đúng quy trình để giảm ô nhiễm môi trường. Về phía những người dân thì mỗi người cần ý thức được trách nhiệm của mình để từ bỏ thói quen xấu.

Chìa khóa cho một cuộc sống an lành và một sức khỏe bền vững đó chính là môi trường trong sạch. Mỗi công dân trên toàn cầu vì thế mà hãy chung tay xây dựng một môi trường xanh sạch đẹp, bài trừ thói quen vứt rác bừa bãi.

1
0
Thị hiên Nguyễn
29/03 10:42:22
+3đ tặng

Yuri Gagarin người đầu tiên bay vòng quanh Trái Đất đã có lần tâm sự: “Sau khi bay vòng quanh Trái Đất trên tàu vũ trụ, tôi thấy hành tinh của chúng ta đẹp biết bao. Các bạn ơi, hãy cùng bảo vệ và làm cho vẻ đẹp này thêm tươi sắc, chứ đừng hủy hoại nó nhé!”.  Tuy nhiên, ngày nay vẫn còn một số bộ phận học sinh chưa có ý thức, vẫn vô tư xả rác ở những nơi công cộng cũng như trường học.

Nhìn vào tình hình này, ta không thể không lên án một số bạn học sinh, dường như do sự lười biếng và vô trách nhiệm, hành động bất cẩn trong việc xử lý rác thải. Bệnh lười biếng làm cho họ trì hoãn đến thùng rác gần nhất, thậm chí là biết tác hại của việc xả rác nhưng vẫn cố tình làm. Ngay cả việc nhìn thấy bạn khác thực hiện hành động sai lệch này mà không bị phạt cũng thúc đẩy họ làm tương tự. Bên cạnh đó, việc quản lý của nhà trường cũng chưa đủ nghiêm ngặt, điều này cũng góp phần vào vấn nạn xả rác trong trường học.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần nâng cao ý thức và trách nhiệm của từng học sinh, vận dụng tinh thần tự giác và ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan trường lớp trong sạch và đẹp. Ngoài ra, các hoạt động giáo dục và tuyên truyền nên được tổ chức để tăng cường ý thức cho tất cả thành viên trong trường. Ban giám hiệu cũng cần áp dụng những biện pháp xử lí nghiêm ngặt đối với vi phạm nội quy nhà trường, đặc biệt là những hành vi liên quan đến xả rác trong trường học.

Ngoài những học sinh có ý thức không tốt, cũng còn rất nhiều bạn học sinh là gương mẫu đáng chú ý. Họ tuân thủ nội quy của trường, đúng quy định về việc xử lý rác thải và giữ gìn cảnh quan trường lớp. Những tấm gương này cần được tôn vinh và truyền cảm hứng cho các thế hệ sau.

Tóm lại, tình trạng xả rác trong trường học là một vấn đề đáng quan ngại và đáng chú ý. Chúng ta, như là những học sinh, hứa hẹn không chỉ tránh việc xả rác bừa bãi mà còn tuyên truyền cho bạn bè về tầm quan trọng của việc giữ gìn môi trường học tập xanh, sạch và đẹp. Chúng ta cần đồng lòng nâng cao ý thức và trách nhiệm, từ đó, môi trường giáo dục sẽ trở nên tốt đẹp hơn, ảnh hưởng tích cực đến danh tiếng và uy tín của trường học cũng như giáo dục chung trong xã hội.

1
0
Yến Hoàng
29/03 20:48:08
+2đ tặng
Hiện tượng xả rác bừa bãi ra nơi công cộng có tầm quan trọng rất lớn đối với con ng . Nhưng hiện nay , tất cả chúng đag phải đối mặt với rác thải trên Trái Đất về sự ô n hiễm đag diễn ra ngày càng nghiêm trọng .Vì vậy, nên con ng đag tìm cách khắc phục . 
Chúng ta có thể bắt gặp ở bất kì ở đâu xung quanh môi trường sống . Hiện nay vứt rác thải đga ngày càng phổ biến ở khắp mọi nơi trường học , khu du lịch , khu phố ... Nhiều túi ni lông , giấy vụn bay khắp nơi trông rất bẩn và khó chịu . Có ng ik xe máy , buýt ,ô tô . Sau khi sử  dụng vật dụng nào đó , bận hãy vứt xuốngg thùng hàng . Và còn rất nhiều ng thiếu ý thức bảo vệ , nhà nước , địa  phương , cơ quan ngành chưa có tài xử lí đúng đắn , nghiêm khắc những hành vi , vi phạm vứt rác bừa bãi . Hệ thống thùng rác chưa đc đầu tư ở nhiều nơi hoặc bố tríaa vị trí đặt chưa thích hợp . Hệ thống xử lí rác thải chx đc đầu tư hiện đại khiến nhiều địa phương còn lúng túng trong việc xử lí rác thải . Ý thức của con người . Cha mẹ khong giáo dục nhiêm khắc con cái , làm gương xấu cho con . Thái độ sống ích kỷ , nhỏ nhen, không vì lợi ích cùa 1 số ng các nhân . Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe , đời sống củ ng dân , không chỉ khiến sức khỏe bị suy giảm , nhìu bệnh ttật. Xả rác bừa bãi là nguyên nhân lớn gâyy ô nhiễm môi trường . Làm mất ik hình ảnh VN tươi đẹp trong mắt bạn bè quốc tế , khiến cho nhành du kịch giảm mạnh , thiệt hại về kinh tế . Tiêu tốn  những khoản chi phí lớn để thuê nhân sự dọc dẹp vệ sinh .Tự giác nâng cao ý thức , ý thức của bản thân trog vc bảo vệ môi trường . Lên án , phê phán những hành vi  vứt rác bừa bãi . Tuyên truyền cho gia đình , những xung quanh càn vứt rác , xử lí rác đúng nơi quyy định .Mỗi địa phương , cơ quan càn những biện pháp phạt thật nặng những hành vi , vi phạm , đầu tư những trang  thiết bị , công nghệ xử lí rác thỉa hiện nay 
Hành vi xả rác bừa bãi ra đường và nơi công cộng ko chỉ là vc của cá nhân mà ảnh hưởng lớn đến môi trường sống những công dận có ích cho đất nước và xã hội.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo