Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chứng minh câu tục ngữ lời nói gói vàng

Chứng minh câu tục ngữ lời nói gói vàng
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
42
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu tục ngữ "lời nói gói vàng" có nghĩa là lời nói của người đóng vai trò quan trọng và có giá trị cao. Để chứng minh câu tục ngữ này, chúng ta có thể dùng ví dụ sau:

Khi một người lãnh đạo nổi tiếng và có uy tín trong cộng đồng phát biểu một câu nói, người nghe sẽ tin tưởng và lấy đó làm tiêu chuẩn để hành động. Lời nói của người đóng vai trò quan trọng và có giá trị cao như gói vàng, vì nó có sức ảnh hưởng lớn đến hành vi và suy nghĩ của người khác.
1
0
Nguyễn Ngọc Huy
29/03 19:45:24
+5đ tặng
Câu tục ngữ "lời nói gói vàng" là một trong những lời khuyên quý giá và sâu sắc của ông cha ta từ xưa đến nay, thể hiện giá trị to lớn của ngôn từ trong giao tiếp hàng ngày.
Trước hết, "lời nói gói vàng" ám chỉ rằng những lời nói hay, đúng mực và thiện lẽ có sức mạnh to lớn như vàng bạc, là tài sản quý giá mà mỗi người cần phải biết cư xử để có được. Lời nói tựa như chiếc chìa khoá mở lòng người, gắn kết mọi người lại với nhau, xây dựng nên những mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình, bạn bè và xã hội.
Điển hình nhất là trong gia đình, những lời nói ân cần, trìu mến giữa các thành viên luôn tạo ra một không gian ấm áp, đầy yêu thương. Cha mẹ dùng lời lẽ nhẹ nhàng, khích lệ để con cái tiến bộ, vợ chồng sử dụng ngôn từ tôn trọng lẫn nhau để xây dựng tổ ấm hạnh phúc. Xã hội cũng không nằm ngoài quy luật ấy; khi mỗi người biết cách giao tiếp tích cực, cảm thông và động viên lẫn nhau, thì sẽ tạo nên một cộng đồng đoàn kết và thịnh vượng.
Trong môi trường làm việc, những người biết cách ăn nói lại càng được đánh giá cao. Họ thường dễ dàng thuyết phục đối tác, gắn kết tập thể và đạt được thành công hơn trong công việc. Lời nói lịch thiệp, khéo léo có thể mở ra cơ hội và mối quan hệ mới, trong khi những lời nói cộc lốc, vô tâm có thể làm hại đến uy tín và những mối quan hệ đã có.
Mặt khác, lời nói thô lỗ, xúc phạm không những không mang lại giá trị mà còn gây tổn thương cho người khác, khiến cho mối quan hệ xã hội trở nên rạn nứt và xa cách. Vậy nên, sử dụng lời nói nhẹ nhàng, thấu tình đạt lý không chỉ là cách cư xử văn minh mà còn phản ánh nét đẹp văn hóa của mỗi con người.
Hơn nữa, trong nghệ thuật thuyết phục, diễn giả có khả năng sử dụng ngôn từ một cách linh hoạt và cuốn hút luôn chiếm được cảm tình của khán giả. Lời nói không những gói gọn thông tin mà còn chứa đựng cảm xúc, sức mạnh thuyết phục cùng với sự tinh tế trong cách diễn đạt.
Có thể thấy câu tục ngữ "lời nói gói vàng" không chỉ là khái niệm xa vời mà là bài học thiết thực, được kiểm chứng qua từng hành động, từng lời nói hàng ngày. Hiểu được giá trị của lời nói sẽ giúp chúng ta cân nhắc mỗi khi giao tiếp, qua đó xây đắp nên những mối quan hệ bền chặt, thắm thiết và tạo dựng nên một xã hội giàu tình người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Phuong
29/03 20:08:12
+4đ tặng

Dễ dàng nhận thấy được rằng chính trong giao tiếp thường ngày, lời nói chính là phương tiện trao đổi giữa người với người. Điều đó như cũng đã thể hiện những suy nghĩ cá nhân và quan hệ của mỗi con người, đồng thời cũng đã được con người thể hiện dưới những hình thức khác nhau, nhưng ta cũng nên biết được có một số cách thể hiện lại vô tình đụng chạm đến người khác và khiến họ cảm thấy bị xúc phạm. Có lẽ chính vì ý thức được sự quan trọng của lời nói trong giao tiếp với những người xung quanh, dân gian xưa kia đã có quan niệm “Lời nói gói vàng” hay là những câu ca của ông ca ngày trước để lại “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Chắc chắn rằng chúng đều mang ý nghĩa khái quát về tầm quan trọng của lời nói, cách hành xử, suy nghĩ của con người.

Lời nói khi nói ra thì điều quan trọng là chính những lời nói ấy nếu mà không được tường tận hay tròn vành rõ nghĩa mà lại như ám chỉ một điều gì đó không tốt. Chắc chắn rằng đâu là lời nói “như kim đâm” vào chính những suy nghĩ của người đối diện. Nếu như câu nói mà phù hợp với hoàn cảnh cũng như bày tỏ được nỗi niềm của người gia tiếp kia thì lại rất tốt. Có những lời nói đơn giản nhưng nó lại tràn đầy những vết thương. Con người khi nghe những câu nói như vậy chắc chắn sẽ cảm thấy được có thêm động lực hơn. Khi người đó sai trái thì cũng cố gắng sửa. Nhưng nếu mà lời góp ý đó không tin tế đôi khi là họ bị tổn thương. Và đây cũng chính là nguyên do mà người ta lại nói được rằng “Lời nói gói vàng”.

Vàng là một thứ kim loại quý hiếm của con người nó có giá trị để sử dụng đồng thời cũng chính là vật có sức mạnh quy về giá cả như tiền vậy. Còn lời nói chính là những phát ngôn của chúng ta trong đời sống hàng ngày. Lời nói được ví như một thứ thật quý giá. Mỗi lời nói ra được quý như gói vàng. Qua câu tục ngữ ta như hiểu thêm được ý của người trước nói đó chính là: Trước khi làm và nói một điều gì chúng ta cũng cần phải suy xét sao cho đúng thì mới nói. Vì lời nói phát ra như không có gì nhưng nó lại có sức nặng ngàn cân. Nó có thể làm cho con người vui tươi hoặc cũng là buồn bã. Thậm chí giận cả chính bản thân hơn,…

Câu tục ngữ như ngắn gọn nhưng đã nói về tầm quan trọng của lời nói trong giao tiếp, rằng phải biết cẩn thận. Mỗi người chúng ta nên phải biết lựa chọn cách nói sao cho phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh hiện tại, không để gây mất lòng người xung quanh. Lời nói mà không đúng cũng có thể làm ảnh hưởng đến suy nghĩ đa phần là không tốt về mình, gây hiềm khích hoặc có thể là làm tổn thương.

Câu nói “ Lời nói gói vàng” đã cho chúng ta có thể nhìn nhận một cách đơn giản về ý nghĩa bao quát, cũng như kinh nghiệm được rút ra. Bài học đó chính là những lời nói phải được sử dụng cẩn thận từng li, coi nó quý như vàng mà phải biết nâng niu,. Trước khi nói ra chúng ta cũng cần nên phải suy nghĩ thật thấu đáo khi cần dùng tới cho phương tiện giao tiếp thường ngày. Hơn nữa mỗi người cũng không nên để cho chính chúng bị tiêu dùng một cách quá đáng hay là những lời phát ngôn bừa bãi, thiếu suy nghĩ và cẩn trọng, thể hiện con người thiếu hiểu biết. Lời nói mà tự nhiên thiếu đi cách ứng xử cho phù hợp với cuộc sống cần có sự khéo léo trong cư xử và tế nhị. Hoặc ta cũng có thể thấy được rằng khi xuất phát từ quan niệm đó của dân gian. Câu tục ngữ thật ngắn gọn nhưng đã dạy cho chúng ta rất nhiều bài học cần nhớ.

Mỗi người chúng ta cũng biết được nếu như mà tận dụng lời nói của mình cho phù hợp, làm vừa lòng cả hai thì kết quả luôn luôn tốt đẹp. Chắc chắn rằng tất cả mọi thứ sẽ được nhẹ nhàng, điều quan trọng hơn cả là khiến cho những người xung quanh trở nên vui vẻ. Những lời nói đó dường như cũng sẽ khiến cho lời nói của chúng ta thêm phần có ý nghĩa và đẹp đẽ trong mắt mỗi người, lời nói từ đó mà trở nên có giá trị. Ngược lại, ta như thấy được có một số người ăn nói có phần hơi thô tục, thiếu suy nghĩ, thì họ cũng sẽ nhận lấy những ánh nhìn có phần không thiện cảm. Thậm chí là họ cũng có thể gây ra những bất hòa không đáng có, đồng thời cũng sẽ làm tổn thương hoặc làm tức giận người khác. Lời nói không có nghĩa gì cũng sẽ gây ảnh hưởng đến người xung quanh vì rất có thể bạn như đã đang làm phiền đến họ.

Trong cuộc sống hiện nay chúng ta cũng cần phải biết được sở dĩ con người cần cẩn thận trong lời nói suy nghĩ là chính do trong cuộc đời làm người, có mấy ai muốn mình bị tổn thương, bị xúc phạm. Mỗi chúng ta như biết được rằng tất cả những hành động thiếu suy nghĩ và lời ăn tiếng nói nếu sử dụng không thấu đáo sẽ dễ gây hiềm khích cho mọi người. Lời nói không hay kia rồi sẽ lan ra cho nhiều người, tiếp đến là cho vô số người, kéo theo với đó chính là những mối quan hệ sẽ dần dà trở thành lòng căm ghét lẫn nhau. Ta phải đặt giả thuyết rằng nếu như ai trong đời cũng ăn nói và hành xử không cẩn thận thì hiềm khích sẽ như thế nào cơ chứ? Con người sẽ sống thật nhàm chán bởi ở đó sẽ chỉ có những nỗi buồn, tranh chấp mà thôi. Nên phải hiểu được giá trị của lời nói ra quý như vàng nên hãy biết dùng như thế nào cho hợp lý và cho đúng là “quý như vàng”.

Câu tục ngữ ngắn gọn nhưng lại dễ hiểu nói về tầm quan trọng của lời nói, rằng lời nói rất quan trọng đối với mỗi con người. Điều quan trọng hơn cả đó chính là con người hãy biết sử dụng chúng làm sao để có ý nghĩa thêm đối với mọi người xung quanh và cho chính mình như thế cuộc sống mới trở lên tốt đẹp hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo