Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tiếng Việt - Lớp 4
11/04 22:14:13

Dàn ý cho bài cảm thụ

Dàn ý cho bài cảm thụ
2 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
44
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài cảm thụ là một dạng văn bản mô tả cảm xúc, suy tư và trải nghiệm cá nhân của tác giả đối với một sự vật, hiện tượng, tình cảm hoặc tác phẩm nghệ thuật nào đó. Để viết một bài cảm thụ, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

1. Chọn đề tài: Chọn một sự vật, hiện tượng hoặc tác phẩm nghệ thuật mà bạn muốn thể hiện cảm xúc và suy tư của mình.

2. Mô tả chi tiết: Sử dụng ngôn ngữ mô tả sinh động để truyền đạt cảm xúc của bạn đối với đề tài đã chọn. Hãy chú ý đến các chi tiết nhỏ nhặt để tạo nên sự sống động và chân thực.

3. Phê phán và suy ngẫm: Đưa ra những suy nghĩ, nhận xét và phê phán cá nhân về đề tài, từ đó thể hiện quan điểm và cảm nhận riêng của bạn.

4. Sử dụng ngôn ngữ sáng tạo: Sử dụng ngôn ngữ hình ảnh, ẩn dụ và biểu cảm để tạo nên sự hấp dẫn và sâu sắc cho bài viết.

5. Kết luận: Tóm tắt lại ý chính của bài viết và để lại ấn tượng cuối cùng cho độc giả.

Với những yếu tố trên, bạn có thể viết một bài cảm thụ sâu sắc và ấn tượng về bất kỳ đề tài nào mà bạn quan tâm.
1
0
+5đ tặng

Mở bài:

– Giới thiệu sơ lược về tác giả: tên tuổi, bút danh, vị trí trong nền văn học, chủ đề sáng tác, phong cách sáng tác, những đóng góp của tác giả đối với phong trào văn học, giai đoạn văn học và nền văn học dân tộc                                                                                                                                                                                Giới thiệu tổng quát về bài thơ: hoàn cảnh xuất xứ, đại ý, nội dung chính của đoạn thơ/bài thơ. Dẫn vào đoạn thơ, bài thơ cần phân tích: trích lại bài thơ (nếu ngắn) còn khổ thơ thì phải ghi lại tất                          thân Bài :                                                                                                                                                                          – Khái quát về vị trí trích đoạn hoặc bố cục, mạch cảm xúc chủ đạo của khổ thơ, bài thơ.                                     – Giới thiệu vấn đề nghị luận và phương hướng nghị luận.                                                                                    – Phân tích bài thơ/đoạn thơ: trích thơ rồi lần lượt phân tích những từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ, v.v…. trong từng câu thơ, giải mã đúng từ ngữ, hình ảnh đó để giúp người đọc cảm thấy được những cái hay, cái đặc sắc về nội dung, nghệ thuật cảu bài thơ.                                                                                          Lưu ý: Nên phân tích từ nghệ thuật đến nội dung, khi phân tích phải dựa vào từ ngữ có trong bài thơ, hoàn cảnh ra đời, phong cách sáng tác của tác giả để tránh suy diễn miên man, không chính xác, cụ thể:

* Phân tích khổ thơ thứ nhất:                                                                                                                                         + Nêu nội dung chính của khổ thơ thứ nhất:                                                                                                      (Trích thơ…)

+ Áp dụng các thủ pháp phân tích thơ để phân tích những hình ảnh, từ ngữ, biện pháp nghệ thuật tu từ, nhịp điệu, v.v. trong từng câu thơ; giải mã những từ ngữ, hình ảnh đó có ý nghĩa gì, nó hay, đặc sắc ở chỗ nào.

+ Liên hệ, so sánh với những bài thơ cùng chủ dề.

+ Chuyển sang khổ thứ hai.

* Phân tích khổ thơ thứ hai:

+ Cách làm bốn bước tương tự khổ thứ nhất.

+ Rồi cứ tiếp tục như thế đến hết bài.

(Lưu ý: đôi khi có thể phân tích hai khổ thơ cùng một lúc nếu hai khổ thơ cùng một ý nghĩa)

– Nhận xét đánh giá bài thơ:

+ Đánh giá về nội dung, tư tưởng của bài thơ. (Nét đặc sắc về nội dung của bài thơ là gì? Thành công/hạn chế?)

+ Đánh giá về nghệ thuật. (Thành công/hạn chế?)

+ Đánh giá về phong cách tác giả. (Qua bài thơ em thấy tác giả là người như thế nào; có thể nói thêm những đặc điểm về phong cách nghệ thuật và đóng góp của nhà thơ trên văn đàn lúc bấy giờ).

Kết bài:                                                                                                                                                                             + Khẳng định lại toàn bộ gia trị về nội dung, nghệ thuật của bài thơ                                                                          + Liên hệ bản thân và cuộc sống (nếu có thể ).

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
ling
11/04 22:15:59
+4đ tặng

Để dàn ý cho bài cảm thụ, bạn có thể sử dụng các ý sau:

  1. Giới thiệu về bài thơ hoặc tác phẩm nghệ thuật: Mô tả ngắn gọn về bài thơ hoặc tác phẩm nghệ thuật mà bạn đang cảm thụ.

  2. Cảm nhận về hình ảnh và ý nghĩa: Diễn đạt cảm nhận của bạn về hình ảnh và ý nghĩa mà tác phẩm truyền đạt. Hãy tập trung vào cảm xúc và suy tư mà tác phẩm gây ra trong bạn.

  3. Ảnh hưởng và kết nối cá nhân: Mô tả cách mà tác phẩm ảnh hưởng đến bạn và kết nối với trải nghiệm cá nhân của bạn. Bạn có thể chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ hoặc ký ức mà tác phẩm gợi lại trong tâm hồn bạn.

  4. Tóm tắt và kết luận: Tóm tắt lại cảm nhận của bạn và kết luận bằng cách nhấn mạnh về sức mạnh của nghệ thuật trong việc giao tiếp và tạo ra cảm xúc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo