Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
13/04 20:05:35

Đây là các đề làm bài văn nghị luận xã hội( nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống)

Đây là các đề làm bài văn nghị luận xã hội( nghị luận về một sự việc hiện tượng trong đời sống)
Tìm ý, lập dàn ý và viết bài
Đề 2: Trình bày suy nghĩ của em về việc vứt rác bừa bãi.
Mai em cần rồi, giúp với ạ
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
42
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài văn nghị luận về việc vứt rác bừa bãi

I. Giới thiệu vấn đề
1. Tình trạng vứt rác bừa bãi ở các khu vực công cộng
2. Hậu quả của việc vứt rác bừa bãi đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng

II. Nguyên nhân của vấn đề
1. Thiếu ý thức của người dân về việc xử lý rác thải
2. Thiếu hệ thống thu gom và xử lý rác hiệu quả

III. Ý kiến của em về việc vứt rác bừa bãi
1. Việc vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng
2. Cần tăng cường giáo dục và nâng cao ý thức của người dân về việc xử lý rác thải đúng cách
3. Cần có hệ thống thu gom và xử lý rác hiệu quả từ phía chính quyền địa phương

IV. Đề xuất giải pháp
1. Tăng cường công tác giáo dục và tuyên truyền về việc xử lý rác thải đúng cách
2. Xây dựng hệ thống thu gom và xử lý rác hiệu quả
3. Áp dụng biện pháp xử phạt nghiêm để ngăn chặn hành vi vứt rác bừa bãi

V. Kết luận
Việc vứt rác bừa bãi không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn đe dọa đến sức khỏe cộng đồng. Chúng ta cần có sự chung tay hợp tác để giải quyết vấn đề này và bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp.
1
0
Linh xg
13/04 20:07:56
+5đ tặng

Bài văn:

Vấn đề về việc vứt rác bừa bãi đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong xã hội hiện nay. Sự bất cẩn và thiếu ý thức trong việc xử lý rác thải không chỉ gây ảnh hưởng đến môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của chính cộng đồng. Dưới đây là suy nghĩ và nhận định của tôi về vấn đề này.

Dàn ý:

  1. Giới thiệu:

    • Đưa ra tình trạng hiện tại của việc vứt rác bừa bãi và nhấn mạnh sự cần thiết của việc giải quyết vấn đề này.
  2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vứt rác bừa bãi:

    • Sự thiếu ý thức và giáo dục của cộng đồng về việc xử lý rác thải.
    • Thiếu hệ thống hạ tầng xử lý rác hiệu quả và không đảm bảo đủ cho nhu cầu của dân cư.
  3. Hậu quả của việc vứt rác bừa bãi:

    • Ô nhiễm môi trường và nguồn nước do rác thải không được xử lý đúng cách.
    • Tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm và các vấn đề về sức khỏe công cộng.
    • Ảnh hưởng đến vẻ đẹp của cảnh quan và du lịch.
  4. Giải pháp và cách tiếp cận:

    • Tăng cường giáo dục và tạo ra các chiến dịch tuyên truyền để nâng cao ý thức của cộng đồng về việc xử lý rác thải.
    • Đầu tư vào hạ tầng xử lý rác hiệu quả và thúc đẩy việc tái chế và tái sử dụng rác thải.
    • Áp dụng các biện pháp pháp lý và trừng phạt nghiêm khắc đối với việc vứt rác bừa bãi.

Bài văn:

Việc vứt rác bừa bãi không chỉ là một hành vi bất hợp lý mà còn là một vấn đề nghiêm trọng đang ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của chúng ta. Mỗi ngày, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy những cảnh vật tràn ngập rác thải từ các khu dân cư đến các khu công nghiệp, từ đường phố đến biển cả.

Nguyên nhân của vấn đề này có thể được tìm thấy trong sự thiếu ý thức và giáo dục của cộng đồng về việc xử lý rác thải. Nhiều người vẫn còn chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc duy trì môi trường sạch đẹp và không độc hại. Hơn nữa, hệ thống hạ tầng xử lý rác thải hiện nay cũng chưa đáp ứng được nhu cầu của dân cư, dẫn đến tình trạng rác thải tràn lan và không được xử lý đúng cách.

Hậu quả của việc vứt rác bừa bãi không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của chúng ta. Rác thải không được xử lý đúng cách có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe công cộng, tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm và ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt. Ngoài ra, cảnh quan và vẻ đẹp của các địa điểm du lịch cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi việc vứt rác bừa bãi.

Để giải quyết vấn đề này, việc tăng cường giáo dục và tạo ra các chiến dịch tuyên truyền về việc xử lý rác thải là cực kỳ cần thiết. Đồng thời, việc đầu tư vào hạ tầng xử lý rác hiệu quả và áp dụng các biện pháp pháp lý nghiêm khắc cũng là những biện pháp cần thiết để giảm thiểu tình trạng vứt rác bừa bãi và bảo vệ môi trường sống của chúng ta.






 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Tường Vi
13/04 20:08:30
+4đ tặng

Công nghiệp ngày càng phát triển, cuộc sống người dân cũng trở nên tốt đẹp hơn. Bên cạnh sự phát triển như vũ báo đó thì cũng còn không ít những hiện tượng xấu, trở thành vấn đề toàn cầu như môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề. Một trong những nguyên nhân chính là do con người xả rác bừa bãi nơi công cộng.

Hiện nay có một hiện tượng khá phổ biến là vứt rác ra đường hoặc nơi công cộng. Đó đã trở thành một thói quen xấu, một căn bệnh khó chữa. Đi đến đâu ta cũng bắt gặp những đống rác, những túi rác vứt bừa bãi. Ngồi bên hồ, dù là hồ đẹp nổi tiếng, người ta cũng tiện tay vứt rác xuống. Trên đường phố, họ đâu cần để ý tới ai, cứ thế là xả rác ra. Ngay cả ở cơ quan, trường học, công viên- những nơi có nội quy, quy định chặt chẽ vậy mà cũng có không ít rác. Bãi biển- nơi mọi người vui chơi, ngụp lặn trong dòng nước mát lành lại nổi lềnh bềnh những túi nilon, bỏ bim bim... Như vậy, ở bất cứ đâu ta cũng thấy người dân vứt rác lung tung.

Vậy thì nguyên nhân mà mọi người vứt rác là do đâu? Có rất nhiều nguyên nhân, cả chủ quan lẫn khách quan. Người dân thì chưa có nhận thức rõ ràng hay còn thiếu ý thức. Họ chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân, không muốn nhà mình, nơi mình ở bị bẩn nên cứ vứt rác, đổ rác không đúng nơi quy định. Đó đã trở thành một thói quen xấu, một tập tục khó bỏ. Ỏ nông thôn, sông hồ ao chẳng của ai nên người dân cứ ngang nhiên mang rác ra đổ. Một người đổ, hai người đổ kéo theo cả làng, cả xóm đổ. Vô tình thì cái hiệu ứng đám đông đó đã biến những nơi vốn trong sạch thành điểm tập kết rác thải. rác cứ vứt, cứ đổ bừa bãi mà chẳng bị làm sao. Phải chăng là chính quyền các địa phương chưa có chế tài xử phạt hợp lí, còn buông lơi, lỏng lẻo với vấn đề môi trường.

Vứt rác bừa bãi gây ra rất nhiều tác hại khôn lường. Trên đường phố,ở cơ quan, trong trường học, trên bãi biển ... nơi nào cũng thấy rác thì nơi đã trở thành khu vực mất vệ sinh và mất mĩ quan vốn có. rác thải tràn lan trên đường còn gây cản trở giao thông thậm chí là gây ra những vụ tai nạn thương vong vì người điều khiển phương tiện trong đêm tối bị bất ngờ khi gặp các chướng ngại vật nên phanh gấp. Người Việt Nam vốn hiền lành, chất phác, giản dị và dũng cảm trong mắt bạn bè quốc tế vậy mà khi họ đến thăm dải đất hình chữ S , nhìn thấy rác thải tràn lan nơi nơi thì họ sẽ đánh giá người dân Việt tệ hại đến mức nào. Cái cảm tình, cái hình ảnh đẹp về một dân tộc vốn quật cường kia sẽ mờ nhạt dần trong mắt họ. chỉ cần mỗi ngày mọi người vứt một ít rác là nơi đó sẽ trở thành đống rác khổng lồ. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc , ruồi nhặng đến làm tổ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân. trong những bản tin thời sự gần đây, người ta bàng hoàng trước những hậu quả của việc xả rác bừa bãi là một nguyên nhân không nhỏ dẫn đến việc cả một làng bị ung thư ở Thanh Hóa. Nghiêm trọng hơn là việc xả rác còn gây ô nhiễm môi trường nặng nề khi làm tầng ozon bị thủng. Nhiệt độ trái đất tăng lên đã dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu. Ỏ Việt Nam hiện nay ta cũng có thể nhận thấy rõ những hậu quả của việc biến đổi khí hậu với trận nắng nóng chưa từng có trong lịch sử năm 2017 hay việc sạt lở nghiêm trọng ở đồng bằng sông Cửu Long.

Để loại bỏ thói quen vứt rác bừa bãi thì đó không phải là trách nhiệm của riêng cá nhân hay tổ chức nào. các cơ quan chức năng cần tích cực tuyên truyền giúp người dân nhận thức rõ. Các biện pháp nghiêm cấm và xử phạt đối với các hành vi vi phạm cũng cần được đẩy mạnh. Bên cạnh đó thì các công ty thu gom rác cần có những biện pháp xử lí rác đúng quy trình để giảm ô nhiễm môi trường. Về phía những người dân thì mỗi người cần ý thức được trách nhiệm của mình để từ bỏ thói quen xấu.

Chìa khóa cho một cuộc sống an lành và một sức khỏe bền vững đó chính là môi trường trong sạch. Mỗi công dân trên toàn cầu vì thế mà hãy chung tay xây dựng một môi trường xanh sạch đẹp, bài trừ thói quen vứt rác bừa bãi.

Roxana agriche
Em cảm ơn ạ
1
0
Man
13/04 20:08:39
+3đ tặng

Ô nhiễm môi trường là vấn đề toàn cầu phải đối mặt. Có nhiều nguyên nhân khiến Trái Đất lâm vào tình trạng này, trong đó không thể không kể đến hiện tượng xả rác bừa bãi ra môi trường.

Xả rác bừa bãi là một hành động kém văn minh. Dù đang đứng ở đâu thì người đó cũng sẽ vứt rác xuống ngay dưới chân mình. Họ không ý thức được hành vi của mình sẽ gây hại tới môi trường. Khi ấy, họ chỉ nghĩ đó là hành động bình thường, sẽ chẳng ai quan tâm. Điều này khiến hiện tượng xả rác bừa bãi ngày càng phổ biến hơn, gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.

Việc vứt rác ra lề đường sẽ gây ô nhiễm, bốc mùi. Đó là cơ hội cho những vi khuẩn và động vật có hại sinh sôi, gây nên rất nhiều bệnh nguy hiểm cho con người. Những rác thải bị vứt bừa bãi ngoài đường có thể trôi xuống sông hồ. Việc này khiến cho các sinh vật dưới nước không thể sinh sống, thậm chí gây ảnh hưởng đến chính sức khỏe con người nếu chẳng may ăn phải thủy hải sản đánh bắt ở những nơi có nguồn nước bị ô nhiễm. Rác thải cũng có thể bị trôi xuống dưới cống, khiến cho cống rãnh bị tắc. Mùa mưa đến, hệ thống thoát nước không thể thực hiện chức năng của nó vì bị rác thải lấp mất đường thoát nước, gây ra ngập lụt đường xá,...

Để khắc phục tình trạng xả rác bừa bãi, Nhà nước cần phải có nhiều hướng tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về môi trường. Hãy giúp người dân hiểu rằng việc xả rác bừa bãi đang hủy hoại tương lai của loài người. Đồng thời, cần phải có những chương trình thu gom rác thải, dọn rác ở những bãi đất trống, những nơi đang bị ô nhiễm hay đơn giản là ở những nơi công cộng như công viên. Đây là những hành động nhỏ nhưng đều giúp cho môi trường sống của chúng ta trong sạch hơn. Những quy định xử phạt thích đáng, nghiêm khắc cũng cần được đưa ra nhằm răn đe các trường hợp xả rác bừa bãi, phá hoại môi trường. Có như vậy, con người mới có thể giảm thiểu được các tác động xấu tới môi trường.

Môi trường đang "kêu cứu" bằng những hiện tượng tự nhiên rất dễ nhận thấy. Hãy bắt đầu bảo vệ môi trường từ từng hành động nhỏ, đơn giản nhất là vứt rác thải đúng nơi quy định. Đó chính là cách nhanh nhất để bảo vệ sự sống trên Trái Đất thân yêu.

Roxana agriche
Em cảm ơn ạ
Man
chỉ tham khảo thôi nhé

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo