đề 1:Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin trong thời đại 4.0 là sự gia tăng một cách chóng mặt của các nền tảng chơi game online, offline. Game là từ để chỉ các phần mềm trò chơi điện tử trang máy tính có kết nốiạng để chơi online hoặc các phần mềm tải về để chơi offline tại nhà. Tuy nhiên, ngày nay xu hướng chơi game online đang chiếm đa số người dùng là giới trẻ. Một trong những tác hại của game online chính là tình trạng nghiện chơi game quá đà của nhiều bạn trẻ. Ta có thể hiểu, nghiệm game là tình trạng chơi quá đà không kiểm soát được thời gian chơi. Nhiều học sinh, sinh viên dành hàng giờ mỗi ngày hoặc thậm chí là bỏ học, bỏ làm để chơi game, bị tiêm nhiễm và học theo các hành vi bạo lực trong trò chơi điện tử. Nguyên nhân là do các trò chơi ngày càng đa dạng, hấp dẫn, kích thích sự khám phá của giới trẻ, lứa tuổi học sinh chưa được trang bị tâm lý vững vàng, dễ bị lạc mình trong thế giới ảo, gia đình và nhà trường chưa quan tâm, quản lý học sinh chặt chẽ... Nghiện game dẫn đến hậu quả khôn lường: kết quả học tập ngày càng sa sút, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, dễ bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội vì ảo game... Để khắc phục tình trạng này, nhà trường và gia đình cần có cần có biện pháp giáo dục, nâng cao ý thức cho học sinh, bản thân chúng ta cần tự nhận thức được việc chơi game để giải trí và có thể kiếm ra tiền chứ không phải nghiện game bỏ bê học hành, công việc. Tuy nhiên, không phải cứ chơi game nhiều là xấu, nhiều người đã thành công trong việc phát triển game, kiếm tiền nhờ vào việc thi đấu các bộ môn thể thao điện tử Esports... Vì vậy, hãy nhận thức được đúng mục đích của trò chơi điện tử và không để bản thân sa đà vào game một cách tiêu cực.