Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy phân tích bài thơ Quê Hương của Nguyễn Đình Huân

Hãy phân tích bài thơ Quê Hương của Nguyễn Đình Huân
2 trả lời
Hỏi chi tiết
959
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Bài thơ "Quê Hương" của Nguyễn Đình Huân là một tác phẩm thể hiện tình yêu và lòng quê hương sâu sắc của tác giả. Bài thơ được viết bằng ngôn ngữ đơn giản, gần gũi, nhưng chứa đựng nhiều cảm xúc sâu lắng.

Tác giả mô tả vẻ đẹp của quê hương, với những cánh đồng lúa xanh mướt, những con sông êm đềm, những ngôi nhà cổ kính. Quê hương được tác giả ví như một bức tranh tuyệt vời, nơi mà tất cả những kỷ niệm đẹp đẽ và hạnh phúc đều tồn tại.

Tuy nhiên, bài thơ cũng thể hiện sự nhớ nhà, nhớ quê của tác giả khi phải xa xứ để đi làm ăn. Tác giả nhớ mãi hình ảnh quê hương, nhớ những người thân yêu, những kỷ niệm ngọt ngào. Tình yêu và lòng quê hương sâu sắc của tác giả được thể hiện qua từng câu thơ, qua từng hình ảnh mà bài thơ mang lại.

Tóm lại, bài thơ "Quê Hương" của Nguyễn Đình Huân là một tác phẩm thể hiện tình yêu và lòng quê hương sâu sắc của tác giả, qua đó thể hiện sự gắn bó mạnh mẽ giữa con người và quê hương, giữa những kỷ niệm và nỗi nhớ.
1
3
Thợ Săn Anh Hùng
14/04 21:10:20
+5đ tặng

Bài thơ "Quê hương" của Nguyễn Đình Huân đã làm sống dậy tình yêu chân thành, tha thiết dành cho quê hương qua hàng loạt kỷ niệm hồi thơ bé.

"Quê hương là một tiếng ve
Lời ru của mẹ trưa hè à ơi
Dòng sông con nước đầy vơi
Quê hương là một góc trời tuổi thơ".

Mở đầu bài thơ, tác giả đã đưa liên tiếp những khái niệm về quê hương là những hình ảnh thật gần gũi trong cái nhìn hồn nhiên của con trẻ. Quê hương là tiếng ve kêu, lời ru của bà, của mẹ, là dòng sông uốn lượn, tiếng sáo diều bay bổng, cánh cò trắng nổi bật trên triền đê xanh cỏ... Đó là những dấu ấn kỷ niệm của hầu hết những ai đã từng sống ở chốn thôn quê, ruộng đồng.

"Quê hương là cánh đồng vàng
Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều".

Tiếp đó, cả một không gian rộng lớn về quê hương được mở ra với cánh đồng vàng mênh mang lúa chín. Cánh đồng vàng ấy vừa gợi tả màu của lúa chín vừa là ẩn dụ để chỉ giá trị to lớn, thái độ trân quý đồng đất nơi quê hương "tấc đất tấc vàng".

"Quê hương ta đó là nơi

Chôn rau cắt rốn người ơi nhớ về"

Khép lại bài thơ, tác giả đã khẳng định tình cảm sắt son và nhắn gửi tới mỗi chúng ta hãy luôn nhớ về quê hương. Tình yêu quê chính là động lực, là bệ phóng vững chắc để mỗi người người chúng ta được chắp cánh bay cao, bay xa.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
2
Trung Hai
14/04 21:46:55
+4đ tặng

Thơ về quê hương đất nước thường chất chứa rất nhiều những cảm xúc, chiếm được tình cảm của bạn đọc. Trong số đó, tôi ấn tượng với bài thơ “Quê hương” của Nguyễn Đình Huân bởi sự dung dị, ngôn từ mộc mạc, bộc lộ tình yêu quê hương chân thành.

Với thể thơ lục bát truyền thống có âm điệu êm đềm, tác giả Nguyễn Đình Huân đã làm sống dậy tình cảm dạt dào về quê hương qua hàng loạt kỷ niệm hồi còn thơ bé. Điều đó thể hiện rõ ngay từ những câu mở đầu:

“Quê hương là một tiếng ve
Lời ru của mẹ trưa hè à ơi
Dòng sông con nước đầy vơi
Quê hương là một góc trời tuổi thơ”.

Tác giả đưa ra liên tiếp những khái niệm về quê hương thật cụ thể, và gần gũi – với cái nhìn hồn nhiên của con trẻ. Theo đó, “Quê hương là”: tiếng ve kêu, lời ru của bà, của mẹ, là dòng sông uốn lượn, tiếng sáo diều bay bổng, cánh cò trắng nổi bật trên triền đê xanh cỏ. Quê hương ngày bé sao mà gắn bó, thân thương đến thế? Đó cũng là dấu ấn kỷ niệm của hầu hết những ai đã từng sống ở chốn thôn quê, ruộng đồng.

Chưa hết, vào những buổi chợ phiên, quê hương là nỗi niềm thấp thỏm chờ mong mẹ đi chợ mua về quà bánh đa. Hay nhất trong bài là những câu:

“Quê hương là cánh đồng vàng
Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều”.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo