Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
14/04 22:04:19
Giải bài có thưởng!

Câu Chuyện " Bà Tôi " ( Xuân Quỳnh ) gợi ra cho người đọc suy nghĩ về lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ. Hãy viết một bài văn khoảng 1 trang gấy thi trình bày suy nghĩ của em về vấn đề này

Thì ra bà tôi lâu nay vẫn đi bán bỏng ngoài bến tàu. Khổ thân bà quá! Bà ơi, cháu thương bà lắm. Bà có nghe thấy tiếng cháu gọi thầm bà không? Lúc này bà làm gì, ở đâu? Sao bà không về với cháu đi bà! Ôi, tôi như nhìn thấy bà tôi đang len lỏi đi dọc các toa tàu, giơ gói bỏng lên trước mặt hành khách nài nỉ: “Ông ơi, bà ơi mua bỏng giúp tôi đi!”. Nhưng con tàu vô hình cứ mang các hành khách chạy đi, để lại bà tôi tóc bạc, lưng còng, đứng chơ vơ giữa hai vệt đường ray… Chính tôi, tôi cũng vô tình như con tàu, tôi chẳng để ý gì đến bà tôi, tôi chỉ nghĩ đến những con quay, những quả bóng của tôi thôi! Nhiều lúc bà tôi đến chơi, mới ngồi với bà được một tí, tôi đã vội bỏ đi với những trò chơi của tôi rồi! Không, không thể để thế được. Tôi đã mười hai tuổi, lớn rồi, tôi cũng có quyền bàn chuyện nghiêm chỉnh với bố mẹ tôi chứ! Nghĩ rồi, tôi chạy ào xuống nhà. Tôi thấy mẹ tôi đang rửa bát, còn bố tôi đang xách nước lên. – Bố mẹ ơi, – tôi gọi giục giã, – bố mẹ vào cả đây con có chuyện này muốn nói với bố mẹ. – Thằng này hôm nay lạ thật. – Bố tôi nói. – Có chuyện gì mà quan trọng vậy? – Thì con cứ nói đi, – mẹ tôi nói, – mẹ vừa rửa bát vừa nghe cũng được. – Không , cả mẹ nữa, mẹ vào đây con mới nói. Mẹ tôi vào, nhìn tôi lo lắng: – Hay con có chuyện gì ở lớp? – Không. – Hay con đánh nhau với bạn nào? – Không. Chuyện nhà ta kia. Bố mẹ ơi, bố mẹ có thương bà không? – Sao tự nhiên con lại hỏi thế? – Bố tôi hỏi lại tôi. – Mà bà làm sao kia mà thương? – Bà chẳng làm sao cả. Bà đi bán bỏng ở bến tàu ấy, người ta bảo thế. Bố mẹ có biết không? – Biết, – bố tôi có vẻ lúng túng, – nhưng thế thì sao. – Còn sao nữa! – Tôi nghẹn ngào: – Bà già rồi. Sao bố lại để bà như thế? Khổ thân bà! – Bố có bắt bà phải thế đâu, – mẹ tôi trả lời thay cho bố, – vì bà thích thế chứ. – Thích ư? Con chắc là bà chẳng thích đâu. Đời nào bà lại thích đi bán bỏng hơn ở nhà với con, với bố mẹ. Bà yêu thương bố mẹ và con lắm kia mà. Ôi, con cứ nghĩ đến những ngày nắng, ngày rét mà bà thì già thế, bà sao chịu nổi, bà ốm rồi bà chết như bà Thìn bên cạnh ấy thì sao. – Nói đến đây tôi oà lên khóc. – Ước gì bây giờ con đã lớn để con nuôi được bà! Bố mẹ tôi lặng lẽ nhìn tôi rồi lại nhìn nhau. Bố tôi đặt một bàn tay lên vai tôi rồi nói: – Thôi con nín đi. Bố hiểu rồi. Con nín đi con! Tôi cảm thấy giọng bố tôi hơi run và bàn tay nóng ran của bố truyền hơi nóng sang vai tôi. Mẹ tôi cũng nghẹn ngào: – Con nói đúng, bố mẹ có lỗi với bà. Con đi ngủ đi, sáng mai bố mẹ sẽ xuống Vĩnh Tuy đón bà về đây. Gia đình ta lại sum họp như trước. Tôi ngoan ngoãn nghe lời mẹ, lên giường nằm nhưng không làm sao chợp mắt được. Tôi cảm thấy phấp phỏng, vừa lo lại vừa vui. Chỉ sáng mai thôi, tôi lại được sống cùng với bà như trước. Nhưng nói dại, không hiểu sáng mai bà tôi có còn gặp được tôi không? Bà tôi vẫn thường hay nói với tôi: “Bà sống được ngày nào hay ngày ấy. Người già như ngọn đèn trước gió, không biết tắt lúc nào”.
Câu 1 Câu Chuyện " Bà Tôi " ( Xuân Quỳnh ) gợi ra cho người đọc suy nghĩ về lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ . Hãy viết một bài văn khoảng 1 trang gấy thi trình bày suy nghĩ của e về vấn đề này.
 
0 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
118
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong câu chuyện "Bà Tôi" của tác giả Xuân Quỳnh, tôi cảm thấy rất xúc động về lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ. Bà tôi, một người già yếu đuối, vẫn phải đi bán bỏng ngoài bến tàu để kiếm sống. Tuy nhiên, tôi nhận ra rằng tôi đã không để ý đến bà, không quan tâm đến bà như những gì bà đã dành cho tôi.

Đọc câu chuyện này, tôi nhận ra rằng lòng hiếu thảo là điều quan trọng nhất mà con cái có thể dành cho cha mẹ. Cha mẹ đã hy sinh rất nhiều để nuôi dưỡng, chăm sóc con cái, và việc quay lưng lại, không quan tâm đến họ là điều không thể chấp nhận được. Tôi cảm thấy hối hận vì đã không chăm sóc bà tôi, không thể hiện được tình cảm và sự quan tâm của mình đối với bà.

Từ câu chuyện này, tôi học được rằng việc quan tâm, chăm sóc và hiếu thảo với cha mẹ là điều cần thiết và quan trọng nhất. Tôi sẽ luôn nhớ đến bài học này và cố gắng thể hiện tình cảm của mình đối với cha mẹ mỗi ngày, để họ luôn cảm thấy được yêu thương và quan tâm.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo