Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Có thể khoan dung với người khác chính là đối xử tốt với chính mình. Thù hận chỉ làm cho tâm hồn ta mãi chìm trong bóng tối, ngược lại khoan dung có thể khiến tâm hồn chúng ta bay bổng tự do. Khoan dung có thể làm cho cuộc sống chúng ta thêm vui vẻ, thoải mái, mở rộngg các mối quan hệ. Khoan dung cũng chính là cách giải phóng bản thân mình. Để tâm hồn mình được tự do tự tại. Nếu trên thế giới này mọi người đều đối xử theo nguyên tắc “lấy ân trả ân, lấy oán trả oán” thì e rằng tất cả chúng ta đều là kẻ thù của nhau. Bạn cần học cách khoan dung với người khác, bất kể người đó tồi tệ đến mức nào, thậm chí đã từng làm tổn hại đến bạn, bạn mới có được niềm vui thực sự, bạn sẽ thấy tâm hồn mình thoải mái nhẹ nhõm. Khoan dung với người khác chính là tìm mặt tốt của người đã làm tổn thương bạn, như thế tình cảm sẽ có sự thay đổi kì diệu, bạn sẽ không cảm thấy người đó đáng ghét đến vậy. Cũng có trường hợp chúng ta mãi không quên đi lỗi lầm của người khác, mục đích là để đề phòng bị tổn thương lần nữa. Nhưng nếu cứ tích tụ sự bực bội không vui như thế thì sẽ rất khó thoát ra khỏi bóng tối, ngày qua ngày, bạn sẽ lún chìm trong sự buồn tẻ, chán nản. Còn khi chúng ta biết bao dung cho người khác, xóa bỏ những chuyện không vui trong quá khứ thì bạn sẽ thấy cuộc sống của mình tươi sáng, tâm hồn nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Nếu không thể bỏ qua lỗi lầm của người khác mà cứ dồn nén trong lòng, tâm tình của bạn sẽ bị sự oán hận khống chế, cuối cùng, người bị tổn thương nhất vẫn là bạn. (Trích Mỗi lần vấp ngã là một lần trưởng thành, Liêu Trí Phong, NXB Thanh Niên)
a. Nêu nội dung của đoạn trích trên
b. Xác định số từ và nêu chức năng của số từ đó: "Khoan dung cũng chính là cách giải phóng bản thân mình." 
c. Theo tác giả, khoan dung với kẻ khác chính là gì?
d. Em đã thể hiện lòng khoan dung của mình qua những hành động nào? Vì sao? (Trình bày bằng 1 đoạn văn từ 4-6 dòng)
0 trả lời
Hỏi chi tiết
56
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
a. Nội dung của đoạn trích trên là về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc khoan dung và tha thứ trong cuộc sống.

b. Số từ: "Khoan dung cũng chính là cách giải phóng bản thân mình."
Chức năng: Số từ này là mệnh đề chính trong câu, truyền đạt ý nghĩa chính của câu.

c. Theo tác giả, khoan dung với kẻ khác chính là cách giải phóng bản thân mình, là cách để tâm hồn trở nên tự do và nhẹ nhàng.

d. Em đã thể hiện lòng khoan dung của mình thông qua việc tha thứ và không giữ lại oán hận trong lòng. Em luôn cố gắng nhìn nhận mặt tốt của người khác và không để những sự việc không vui trong quá khứ ảnh hưởng đến tâm hồn và cuộc sống hiện tại của mình. Điều này giúp em cảm thấy nhẹ nhõm và hạnh phúc hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo