Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
16/04 20:59:18

Nghị luận về vấn đề nói tục chửi thề

Nghị luận về vấn đề nói tục chửi thề
3 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
107
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Nói tục chửi thề là một hành vi không tôn trọng người khác và không phản ánh được sự lịch sự và văn minh của một người. Việc sử dụng ngôn ngữ tục tĩu, chửi bới không chỉ làm tổn thương người khác mà còn phản ánh sự thiếu kiểm soát bản thân và thiếu sự thông cảm.

Nói tục chửi thề cũng có thể gây ra mâu thuẫn và xung đột trong các mối quan hệ giữa con người. Việc sử dụng ngôn ngữ không lịch sự và thô tục có thể tạo ra sự căng thẳng và khó chịu trong giao tiếp hàng ngày.

Ngoài ra, việc nói tục chửi thề cũng ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của một người trong xã hội. Người ta thường đánh giá một người qua cách hành xử và ngôn ngữ sử dụng, việc nói tục chửi thề có thể làm mất đi lòng tôn trọng và sự tôn nghiêm của một người.

Vì vậy, để xây dựng một xã hội văn minh và lịch sự, chúng ta cần hạn chế việc sử dụng ngôn ngữ tục tĩu, chửi bới và thay vào đó, tôn trọng người khác và sử dụng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng trong giao tiếp hàng ngày.
1
0
Linh xg
16/04 21:00:31
+5đ tặng
Vấn đề nói tục và chửi thề đang trở thành một vấn đề ngày càng nghiêm trọng trong xã hội hiện đại, ảnh hưởng đến không chỉ sự tôn trọng và đạo đức cá nhân mà còn đến môi trường xã hội và văn hóa. Dưới đây là một số điểm cần xem xét khi nói về vấn đề này:

Thứ nhất, nói tục và chửi thề gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ giữa mọi người. Những từ ngữ không lịch sự và phản cảm có thể tạo ra sự căng thẳng, bất đồng và xung đột trong giao tiếp hàng ngày, làm suy yếu sự tôn trọng và đoàn kết trong cộng đồng.

Thứ hai, nói tục và chửi thề ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của mọi người. Việc tiếp xúc liên tục với những từ ngữ tiêu cực và phản cảm có thể gây ra căng thẳng, lo lắng và ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc của mọi người.

Cuối cùng, việc sử dụng nói tục và chửi thề gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và uy tín của cá nhân cũng như xã hội. Những hành động này thể hiện thiếu sự kiểm soát bản thân và lòng tôn trọng đối với người khác, gây ra ấn tượng không tốt và ảnh hưởng đến khả năng hòa nhập và thành công trong cuộc sống.

Để giải quyết vấn đề này, cần phải tăng cường giáo dục về ý thức văn hóa và đạo đức, khuyến khích sự tôn trọng và lịch sự trong giao tiếp, và thiết lập các quy định và hình phạt để ngăn chặn việc sử dụng nói tục và chửi thề trong xã hội. Đồng thời, cần tạo ra môi trường giao tiếp tích cực và hỗ trợ để mọi người có thể thể hiện ý kiến và cảm xúc của mình một cách lành mạnh và xây dựng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Nguyễn Mai Anh
16/04 21:03:45
+4đ tặng

Để có một môi trường học tập lành mạnh, học sinh, gia đình và nhà trường đều đang nỗ lực đẩy lùi những vấn nạn về việc học vẹt, học gạo, gian lận trong thi cử, … Trong đó, hiện tượng nói tục chửi bậy cũng cần được lên án và loại bỏ.

Nói tục chửi bậy là việc học sinh sử dụng những ngôn ngữ thiếu văn hóa trong giao tiếp thường ngày. Đó thường là những từ ngữ thô tục để lăng mạ, xúc phạm người khác nhưng đôi khi cũng chỉ là lời nói quen mồm nhưng lại mang lại cảm giác phản cảm.

Nói tục chửi bậy có nhiều ảnh hưởng xấu tới học sinh. Thứ nhất, việc nói tục chửi bậy làm ảnh hưởng tới đạo đức của học sinh, làm các em trở thành người bị coi là vô văn hóa, thiếu giáo dục. Người nghe, người giao tiếp cùng nhiều lúc cảm giác khó chịu và dần xa lánh. Họ cho rằng đó là biểu hiện của việc thiếu lịch sự. Thứ hai, việc nói tục chửi bậy với mục đích lăng mạ người khác, nhiều khi gây ra những cuộc ẩu đả không đáng có. Hơn thế nữa, khi nói tục chửi bậy trở thành thói quen của một người, nó có thể là thói quen của nhiều người khác. Lúc đó, ta không chỉ có một học sinh, mà là một nhóm, một lớp … nói tục chửi bậy, tạo một nếp văn hóa rất xấu trong nhà trường.

Nguyên nhân hình thành những câu nói tục chửi bậy nhiều khi do chính gia đình, đặc biệt là bố mẹ các em. Lời nói, khẩu ngữ của bố mẹ tác động trực tiếp và liên tục đến các em, ảnh hưởng lớn đến tư duy ngôn ngữ của con trẻ. Hoặc cũng có thể, thông qua các bộ phim truyền hình, các chương trình trên ti vi hay chính những người các em giao tiếp thường ngày như bạn bè, hàng xóm, … cũng tác động đến lời ăn tiếng nói của các em.

Để bài trừ thói hư này, mỗi học sinh, gia đình và nhà trường cần có những hành động tích cực. Trường học cần xây dựng những nội quy về chuẩn mực, phép tắc trong giao tiếp giữa học sinh với học sinh, học sinh với giáo viên. Về phía gia đình, các bậc cha mẹ cần có ý thức trong lời ăn tiếng nói hàng ngày.Và bản thân mỗi một học sinh phải luôn có ý thức tự giác tránh xa những thói hư tật xấu trên.

Xã hội đang ngày một văn minh, con người cần đẩy lùi những hiện tượng xấu ra khỏi môi trường sống của bản thân. Không nói tục chửi bậy không chỉ tạo nên một nét đẹp văn hóa, mà còn giúp cho cuộc sống thêm tươi đẹp, lành mạnh

0
1
Vũ Linh
17/04 18:43:53
+3đ tặng

Công bằng mà nói, tuổi trẻ thời nay có những ưu điểm vượt trội so với các thế hệ trước như khả năng tiếp thu khoa học kĩ thuật rất nhanh, năng động, sáng tạo trong nếp nghĩ, nếp làm việc… Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít người lại mắc phải những thói hư tật xấu, trong đó có tật nói tục, chửi thề. Đây là hiện tượng đáng phê phán bởi nó là biểu hiện của nhận thức lệch lạc và cách sống thiếu văn hóa.

Dân gian đã nói: Người thanh tiếng nói cũng thanh… hoặc: Chim khôn kêu tiếng rảnh rang, Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe, với ý khẳng định thông qua lời ăn tiếng nói của một cá nhân nào đó, ta có thể đánh giá được phần nào tính cách, phẩm giá của cá nhân đó. Trong cuộc sống hằng ngày, ngôn ngữ là một phương tiện giao tiếp hết sức quan trọng, không gì thay thế được. Ngoài ngôn ngữ chung của toàn xã hội, còn có ngôn ngữ riêng của từng người. Khi giao tiếp, chúng ta phải sử dụng đồng thời hai loại ngôn ngữ đó để đạt được mục đích giao tiếp.

Ông cha ta dạy con cháu phải Học ăn, học nói, chính là học cách sử dụng ngôn ngữ sao cho đúng, cho hay. Tiếng Việt là thứ tiếng giàu và đẹp, có thể biểu hiện mọi khái niệm về sự vật hoặc mọi cung bậc tình cảm của con người. Nhiệm vụ của các thế hệ sau là phải học tập, gìn giữ và phát huy tinh hoa của tiếng mẹ đẻ. Ấy vậy nhưng có một thực tế đáng lo ngại là nhiều người không nhận thức được điều đó mà ngược lại còn vô tình hay cố ý phá hoại thứ của cải tinh thần vô giá ấy.

Hiện tượng nói tục, chửi thề xuất hiện rất nhiều ở những nơi công cộng, kể cả ở trường học là nơi kỉ luật khá nghiêm túc, chặt chẽ. Để ý một chút, ta sẽ thấy hễ cứ dăm ba bạn trai tụ tập với nhau là y như hiện tượng nói tục, chửi thề xuất hiện. Có bạn hầu như cứ mở miệng ra là văng tục trước rồi mới nói sau. Mãi thành quen, cứ tự nhiên, bất chấp những người xung quanh muốn nghĩ sao thì nghĩ. Tệ hại hơn, có nhiều bạn lại cho rằng dám nói tục chửi thề mới là “dân chơi sành điệu”.

Trong những năm gần đây, ở Hà Nội và một số địa phương khác, trong học sinh, sinh viên còn nảy sinh hiện tượng “tự chế” ra những từ mới mà họ cho là hay, là độc đáo. Ví dụ như khi khen một cái gì đó, họ nói: “Cái áo này hơi bị đẹp!”; “Món này hơi bị ngon!”, “Cậu hơi bị yết kiêu đấy!”… Rồi thì “tinh vi”, “bố tướng”, “lăn tăn”, “chập cheng”, “ẩm IC”, “xong phắt”, “nói cho nhanh”, “bùng”, “phắn”, “biến”, “lặn”, “bà vãi”, “ông khốt”, “thằng chíp hôi”… cùng bao nhiêu từ bậy bạ khác không hề có trong từ điển, trong cung cách nói năng đường hoàng, lễ độ xưa nay. Nghe những từ ngữ, những câu nói chối tai của họ, nhiều người nhăn mặt, khó chịu và cho rằng đó là biểu hiện của lối sống thiếu văn hóa, văn minh, làm ô nhiễm môi trường xã hội.
Nói tục, chửi thề là một thói xấu đáng chê trách, phê phán. Lứa tuổi học sinh chúng ta không nên bắt chước thói xấu đó. Hãy luôn nhớ lời khuyên của ông cha: Lời nói chẳng mất tiền mua, Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Để có thể nói đúng, nói hay, chúng ta cần phải có ý chí và nghị lực rèn luyện trong quá trình lâu dài thì mới đạt kết quả tốt.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo