Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải thích và chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: “Có công mài sắt có ngày nên kim”. (phải giống dàn ý)

Giải thích và chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ: “Có công mài sắt có ngày nên kim”.(phải giống dàn ý)
*Dàn ý chung:

1. Mở bài: Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: dẫn dắt câu nói, dẫn dắt vào nội dung.
2. Thân bài
a. Giải thích khái niệm
Đối với đề bài có câu nói: trích dẫn câu nói, phân tích câu nói.
Đối với đề bài không có trích dẫn câu nói (vd: bàn về tính kiên trì): phân tích từ khóa quan trọng.
→ Rút ra ý nghĩa, bài học từ câu nói.
b. Biểu hiện
c. Ý nghĩa
d.  Chứng minh
Dẫn chứng từ nhân vật (văn học, lịch sử, khoa học xã hội…)
Dẫn chứng từ thực tế đời sống: những tấm gương tiêu biểu từ đời sống.
d. Phản biện
Lật ngược vấn đề:
Đối với đề bài phân tích xuôi (vd: bàn luận về ý kiến: “có chí thì nên”) thì phản biện ngược (những người không có chí thì sẽ…).
Đối với đề bài phân tích ngược (vd: “cái giá của việc đánh mất chữ tín”) thì phản biện xuôi (giữ “chữ tín” sẽ giúp chúng ta có được những gì?)
e. Liên hệ, vận dụng.
3. Kết bài: Bài học nhận thức và phương hướng hành động. Liên hệ bản thân
1 trả lời
Hỏi chi tiết
53
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
1. Mở bài: Câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim” đã trở nên quen thuộc với mọi người, nhắc nhở về ý nghĩa của việc làm việc chăm chỉ, kiên trì để đạt được mục tiêu.

2. Thân bài

a. Giải thích khái niệm: Câu tục ngữ này ám chỉ rằng chỉ khi ta chịu khó lao động, kiên trì rèn luyện bản thân thì mới có thể đạt được thành công, như việc mài sắt để tạo ra một thanh kim loại quý giá.

b. Biểu hiện: Người ta thường thấy rằng những người thành công đều là những người chịu khó, kiên trì làm việc hết mình để đạt được mục tiêu của mình.

c. Ý nghĩa: Ý nghĩa của câu tục ngữ này là nhấn mạnh vào tầm quan trọng của sự chăm chỉ, kiên trì trong công việc để đạt được thành công.

d. Chứng minh: Có rất nhiều ví dụ về những người nổi tiếng, thành công trên thế giới đã phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả và chịu đựng để đạt được thành công như họ làm ngày nay.

e. Liên hệ, vận dụng: Câu tục ngữ này có thể được áp dụng vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhắc nhở chúng ta rằng chỉ khi chúng ta chịu khó, kiên trì làm việc thì mới có thể đạt được mục tiêu của mình.

3. Kết bài: Từ câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim”, chúng ta học được rằng sự chăm chỉ, kiên trì là yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong cuộc sống. Hãy luôn kiên trì và không bao giờ từ bỏ khi gặp khó khăn để có thể đạt được mục tiêu của mình.
2
0
Man
19/04 08:40:50
+5đ tặng

Kiên trì là đức tính tốt đẹp, góp phần giúp con người đạt được thành công mà mình hướng tới. Bởi vậy mà ông cha ta đã có câu “Có công mài sắt có ngày nên kim”.

Câu tục ngữ mượn một hình ảnh có trong thực tế nói về công việc của những người thợ rèn. Từ khối sắt to lớn và thô sơ, người thợ rèn có thể tạo thành chiếc kim sắc nhọn và sáng bóng. Qua đó, “Có công mài sắt, có ngày nên kim” muốn khuyên nhủ con người cần có đức tính kiên trì để vượt qua được mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Có thể khẳng định, câu tục ngữ là một lời răn dạy vô cùng đúng đắn. Trong bất cứ lĩnh vực nào, chúng ta cũng có thể bắt gặp được những tấm gương về lòng kiên trì. Thomas Edison, nhà sáng chế tài ba của nhân loại. Trước khi chế tạo thành công bóng đèn, chẳng phải ông cũng đã thất bại đến vô số lần. Nếu như không kiên trì với những phát minh của mình, nhân loại đã không có được ánh sáng như ngày hôm nay. Hay như Nick Vujicic, người đàn ông không có cả chân lẫn tay. Nhưng với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, kiên trì không ngại gian khổ, anh đã trở thành một diễn giả nổi tiếng khắp thế giới được mọi người ngưỡng mộ và tôn trọng. Hay trong lĩnh vực thể thao, chắc không ai quên được hình ảnh những cầu thủ trẻ của đội tuyển U23 Việt Nam - họ đã chiến đấu và ghi tên mình vào ngôi vị Á quân U23 châu Á. Trong mỗi cầu thủ trẻ không chỉ có tình yêu với bóng đá, màu cơ sắc áo của dân tộc mà còn là ước mơ mãnh liệt đưa bóng đá Việt Nam ngày càng phát triển hơn. Nhờ có vậy mà họ vẫn luôn kiên trì không ngừng, rèn luyện từng giờ từng phút để có thể thực hiện được ước mơ của mình.

Một số người khi gặp phải thử thách, khó khăn đã cảm thấy chán nản, từ bỏ. Họ không chịu nỗ lực, kiên trì với mục tiêu của bản thân. Người như vậy sẽ chỉ mãi chìm đắm trong thất bại. Đối với một học sinh, câu tục ngữ trên là lời nhắc nhở vô cùng sâu sắc. Chúng ta cần chăm chỉ học tập, nỗ lực rèn luyện để bản thân đạt được những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Qua chứng minh, có thể khẳng định, kiên trì sẽ giúp con người gặt hái được thành công. Bởi vậy, mỗi người hãy ghi nhớ câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim” để nhắc nhở bản thân phải luôn cố gắng không ngừng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo