Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản và trả lời câu hỏi

"Rừng tô điểm cho đất nước, dạy cho ta hiểu được cái đẹp và cho người ta cảm giác về sự vĩ đại. Rừng làm cho khí hậu được ôn hòa… Tại sao lại phá rừng đi? Những cánh rừng nước Nga đang rên xiết dưới lưỡi rìu, hàng triệu cây bị chết, hang thú vật, tổ chim muông trống rỗng chẳng còn gì; sông ngòi bị cát bồi và khô cạn dần, những phong cảnh tuyệt diệu mãi mãi mất hẳn đi…Phải là hạng người man rợ mới điên cuồng đem tống vào lò sưởi đốt tất cả những của cải đẹp đẽ đó, mới đang tâm phá hoại những cái mà chúng ta không thể nào tạo ra được…Mỗi khi tôi đi ngang qua khu rừng ở nông thôn mà tôi đã cứu sống lại, hay khi tôi nghe thấy tiếng rì rào của rừng cây non do chính tay tôi trồng lên, tôi bỗng có cảm tưởng như tiết trời nóng lạnh cũng phụ thuộc một phần nào ở quyền tôi, rằng nếu độ một nghìn năm sau, người đời được sống sung sướng hơn thì cũng có một phần nhỏ do tôi đấy…Khi tôi trồng được một cây bạch dương nhỏ, rồi thấy nó phủ đầy lá xanh và đung đưa trước gió, tim tôi tràn ngập niềm kiêu hãnh…”

Câu 1: Đoạn trích trên sử dụng PTBĐ chính nào ? Vấn đề đặt ra trong VB trên là gì ?

Câu 2: Chỉ ra và nêu tác dụng của BPTT được sử dụng trong câu sau:

      Những cánh rừng nước Nga đang rên xiết dưới lưỡi rìu, hàng triệu cây bị chết, hang thú vật, tổ chim muông trống rỗng chẳng còn gì; sông ngòi bị cát bồi và khô cạn dần, những phong cảnh tuyệt diệu mãi mãi mất hẳn đi…
_Helppp_

1 trả lời
Hỏi chi tiết
57
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi

Câu 1: Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính là mô tả. Vấn đề đặt ra trong văn bản trên là vấn đề phá rừng và tác động tiêu cực của việc này đối với môi trường.


Câu 2: BPTT được sử dụng trong câu sau để mô tả tác động tiêu cực của việc phá rừng đến môi trường và cảnh quan thiên nhiên. BPTT giúp tạo ra hình ảnh sống động và cảm xúc mạnh mẽ cho độc giả, từ đó tăng cường hiểu biết và nhận thức về vấn đề môi trường.

0
0
Lưu Quỳnh
19/04 22:54:06
+5đ tặng
1.Phương thức biểu đạt nghị luận. Tác giả gửi gắm thông điệp tình yêu rừng của tác giả cũng như thái độ phê phán những việc làm phá hoại rừng.
2.Biện pháp tu từ nhân hoá : "Những cánh rừng nước Nga đang rên xiết dưới lưỡi rìu"
 
Tác dụng: khắc họa được tình cảnh đáng thương của những cây rừng bị chặt phá để mà từ đó có thái độ phê phán và lên án sâu sắc những hành động phá hoại rừng
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo