Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Khác - Lớp 8
22/04 22:54:17

Em hãy giới thiệu về một danh nhân văn hóa của Hà Nội xưa. Em học tập được gì từ danh nhân này

Em hãy giới thiệu về một danh nhân văn hóa của Hà Nội xưa. Em học tập được gì từ danh nhân này

1 trả lời
Hỏi chi tiết
116
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi

Một trong những danh nhân văn hóa của Hà Nội xưa mà em muốn giới thiệu đó là nhà văn Nam Cao. Ông là một trong những tác giả nổi tiếng của văn học Việt Nam, được biết đến qua những tác phẩm như "Chí Phèo", "Lão Hạc", "Người ra đi về phương nào"...



Từ Nam Cao, em học được sự tinh tế, nhạy bén trong việc phê phán xã hội, trong việc khắc họa con người và cuộc sống. Ông đã để lại những tác phẩm văn học có giá trị về tư duy, về nhân văn, về tình cảm con người. Nam Cao đã góp phần làm phong phú thêm văn học Việt Nam và truyền cảm hứng cho thế hệ sau.

2
0
Hung
22/04 23:02:56
+5đ tặng
Chu Văn An:
Thầy Chu Văn An (1292 – 1370), húy danh là Chu An, hiệu là Tiều Ẩn, người thôn Văn,  xã Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay là làng Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Theo Đăng khoa học bổ dị, từ năm 14 tuồi, ông đã thi đậu Thái học sinh (tương đương với Tiến sĩ) nhưng không ra làm quan mà về quê mở trường dạy học. Ông là nhà giáo, thầy thuốc, đại quan dưới triều Trần. Theo Đại Việt sử ký toàn thư, Chu Văn An "tính cương nghị, thẳng thắn, sửa mình trong sạch, không cầu lợi lộc". Ông ở nhà đọc sách, học vấn tinh thông, nổi tiếng gần xa, "học trò đầy cửa, thường có kẻ đỗ đại khoa".

Thầy Chu Văn An là người tài đức vẹn toàn. Thầy được vua Trần Minh Tông (1300 - 1357) mời ra làm Tư nghiệp (Hiệu trưởng) trường Quốc Tử Giám trông coi việc học cho cả nước và kèm cặp Thái tử Trần Vượng, đào tạo vua mới cho nước nhà.

Đến đời vua Trần Dụ Tông, triều chính đất nước rối ren. Vua ham mê tửu sắc, nóng nảy, nông cạn. Trong triều, quyền gian liên kết hoành hành, bên ngoài giặc giã dấy lên cướp bóc. Thấy chính sự bê bối, nhà giáo Chu Văn An phẫn nộ. Thầy đã viết Thất trảm sớ, đòi chém 7 kẻ nịnh thần, đều là người quyền thế được vua yêu. Thất trảm sớ của thầy gây chấn động dư luận bởi theo quy chế lúc bấy giờ, chỉ quan Ngự sử mới được quyền can gián vua.

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, sau khi dâng Thất trảm sớ nhưng không được vua trả lời, Chu Văn An rời kinh thành về vùng đất Chí Linh (Hải Dương) mở trường tiếp tục dạy học, dấy lên phong trào học tập, học trò theo học rất đông, nhiều người học giỏi nổi tiếng. Đặc biệt, ở đời nhà Mạc, huyện này có bà Nguyễn Thị Duệ thi đỗ tiến sĩ, là nữ tiến sĩ đầu tiên và duy nhất của Việt Nam thời phong kiến. Ngoài ra còn có Nguyễn Phong, mới 14 tuổi đã cùng cha thi đỗ kỳ thi Hương, 26 tuổi đỗ tiến sĩ.

Những ngày dạy học ở Chí Linh, Chu Văn An còn trồng cây thuốc, nghiên cứu y học, giúp người dân chữa bệnh. Dù ở xa, nhiều học trò cũ đã làm quan vẫn về thăm thầy. Đại Việt sử ký viết khi học trò về thăm, ai làm điều gì chưa đúng phép, thầy vẫn nghiêm khắc dạy bảo. Điều này khiến học trò càng thêm kính mến.

Cuối đời, Chu Văn An sống thanh thản trong cảnh nghèo, vui với lớp học, văn chương. Triều đình nhiều lần mời về nhưng thầy nhất định từ chối. Tháng 11/1370, thầy trút hơi thở cuối cùng. Sau khi mất, triều đình đã đưa Chu Văn An vào thờ ở Văn Miếu, xem thầy ngang hàng với những bậc thánh hiền ngày xưa. 
Bài học:
Tấm gương đó cũng cho ta bài học về ngành Sư phạm và nghề Dạy học trong thời buổi hiện nay, khi mà nền giáo dục nước nhà đang có nhiều bất cập. Xã hội đang yêu cầu chấn hưng nền giáo dục như là mệnh lệnh từ cuộc sống. Đòi hỏi đó đã được đưa ra từ nhiều năm nay, nhưng xem ra chưa  thay đổi đáng kể, mà hầu như vẫn trên đà suy thoái. Suy thoái nhất là về đạo đức.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo