Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 6
25/04 20:53:29
Giải bài có thưởng!

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

(Truyện “Út Quyên và tôi” là câu chuyện liên quan đến người anh tinh nghịch và cô em gái út Quyên. Anh con trai tinh nghịch hay quậy phá, nghĩ rằng mẹ cố tình sinh cô em để làm nhiệm vụ “canh me” những sơ sẩy của người anh. Chính vì thế, người anh cũng bày ra đủ trò để “trả thù” em mình. Sau “vụ án” đánh cắp chùm dây thun chơi nhảy dây của út Quyên, người anh lại tiếp tục với âm mưu mới. Đó là mục tiêu đánh cắp hộp bút chì màu vào lúc nửa đêm, khi em gái và cả nhà đã ngủ say. Đoạn trích bên dưới là diễn biến của sự việc này).

Sau một tuần lễ án binh bất động, tôi bắt đầu nghĩ đến một âm mưu mới. Lần này mục tiêu đánh cắp của tôi là hộp bút chì màu. Hành động mờ ám của tôi được tiến hành vào lúc nửa đêm, khi cả nhà đều đi ngủ, nên không một ai biết.

Nhỏ Quyên vốn là một đứa ngăn nắp và cẩn thận. Buổi tối sau khi học bài và làm bài xong, bao giờ nó cũng lục đục chuẩn bị tập vở bút thước cho ngày mai. Sau khi đã kiểm tra và sắp xếp gọn gàng tất cả mọi thứ vào cặp, nó mới yên tâm vào ngủ. Sáng hôm sau, rửa mặt, chải đầu và thay quần áo xong, nó chỉ việc ngồi vào bàn ăn sáng rồi ung dung xách cặp đi học, không phải luống cuống lục đục tìm tìm và vội vã nhặt nhạnh mỗi nơi mỗi thứ như tôi.

Nhưng cũng chính nhờ nó nề nếp như vậy tôi mới thực hiện trót lọt hành vi ám muội của mình.

Sáng hôm đó, như thói quen, "xực" xong nửa khúc bánh mì kẹp thịt, nhỏ Quyên quơ cặp tót ra khỏi nhà, lòng chẳng mảy may nghi ngờ. Trong khi đó, tôi nhìn theo những bước chân của nó mà nở từng khúc ruột.

Buổi trưa, đúng như tôi chờ đợi, nhỏ Quyên bước vô nhà với bộ mặt ỉu xìu như bánh đa nhúng nước.

Lần này, không để nó kịp tru tréo, tôi đã nhanh miệng hỏi trước, giọng ra vẻ quan tâm:

- Mày làm sao vậy?

Tôi ngạc nhiên khi thấy nhỏ Quyên không làm om sòm như mọi lần. Chỉ có nước mắt nó chảy dài trên má:

- Anh biết thừa mà còn làm bộ hỏi!

Tôi đưa tay gãi đầu:

- Tao có biết gì đâu!

Nhỏ Quyên nhìn tôi bằng đôi mắt ướt:

- Anh giấu hộp chì màu của em!

Tôi nhún vai:

- Mày chỉ giỏi đoán mò! Tao giấu hộp chì màu của mày làm gì! Chắc mày bỏ quên ở đâu đó thôi!

- Bỏ quên sao được mà bỏ quên! Tối hôm qua chính tay em cất nó vô cặp đàng hoàng!

Trong khi tôi đang bối rối, nó đã sụt sịt nói thêm:

- Không có hộp chì màu, sáng nay em bị điểm hai môn tập vẽ! - Giọng nó đột nhiên nức nở - Mẹ mà biết, chắc em bị quỳ gối suốt buổi!

- Mẹ không phạt mày đâu! - Tôi an ủi nó, cảm thấy áy náy vô kể.

(Trích Út Quyên và tôi, Nguyễn Nhật Ánh, Nhà xuất bản Trẻ, Tr.98)

Câu 1: Ngữ liệu trên được kể theo ngôi thứ mấy? Trong phần in đậm, em hãy tìm hai chi tiết thể hiện tâm trạng buồn bã của Út Quyên khi anh mình giấu hộp bút chì màu dẫn đến việc bị điểm hai môn tập vẽ. (1,5 điểm)

Câu 2: Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc kép trong đoạn văn sau: Sáng hôm đó, như thói quen, "xực" xong nửa khúc bánh mì kẹp thịt, nhỏ Quyên quơ cặp tót ra khỏi nhà, lòng chẳng mảy may nghi ngờ. Trong khi đó, tôi nhìn theo những bước chân của nó mà nở từng khúc ruột. (0,5 điểm)

Câu 3: Trong đoạn ngữ liệu trên, em thích chi tiết nào nhất? Vì sao? (1,0 điểm)

Câu 4. Em hãy nêu tính cách của nhân vật út Quyên được thể hiện qua những hành động trong phần trích sau: (1,0 điểm)

Nhỏ Quyên vốn là một đứa ngăn nắp và cẩn thận. Buổi tối sau khi học bài và làm bài xong, bao giờ nó cũng lục đục chuẩn bị tập vở bút thước cho ngày mai. Sau khi đã kiểm tra và sắp xếp gọn gàng tất cả mọi thứ vào cặp, nó mới yên tâm vào ngủ. Sáng hôm sau, rửa mặt, chải đầu và thay quần áo xong, nó chỉ việc ngồi vào bàn ăn sáng rồi ung dung xách cặp đi học, không phải luống cuống lục đục tìm tìm và vội vã nhặt nhạnh mỗi nơi mỗi thứ như tôi.

Câu 5. Qua đoạn trích trên, em hãy chia sẻ những hành động thể hiện tình yêu thương của mình dành cho anh chị em trong nhà. (trình bày khoảng 70 đến 100 chữ). (2,0 điểm)

Gợi ý

-         Biết quan tâm, nhường nhịn, hòa thuận với nhau.

-         Hỗ trợ, phụ giúp nhau trong công việc nhà.

-         Dành nhiều thời gian trò chuyện để thấu hiểu, yêu thương nhau nhiều hơn.

-         Chia sẻ, động viên, tìm cách giải quyết khi anh chị em trong nhà gặp vấn đề khó khăn.

Đùm bọc, bảo vệ nhau trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

            - Giúp mình với !!! -
0 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
64
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: Ngữ liệu trên được kể theo ngôi thứ nhất. Hai chi tiết thể hiện tâm trạng buồn bã của Út Quyên là "bộ mặt ỉu xìu như bánh đa nhúng nước" và "nước mắt nó chảy dài trên má".

Câu 2: Dấu ngoặc kép được sử dụng để nhấn mạnh hành động "xực" của nhỏ Quyên.

Câu 3: Chi tiết mà em thích nhất là khi nhỏ Quyên lục đục chuẩn bị tập vở bút thước cho ngày mai vì nó thể hiện tính cẩn thận và ngăn nắp của nhân vật.

Câu 4: Tính cách của nhân vật út Quyên được thể hiện qua việc lục đục chuẩn bị tập vở bút thước, kiểm tra và sắp xếp gọn gàng mọi thứ vào cặp, và không luống cuống lục đục tìm tìm và vội vã nhặt nhạnh mỗi nơi mỗi thứ.

Câu 5: Em luôn quan tâm và hỗ trợ anh chị em trong nhà, luôn chia sẻ và động viên khi gặp khó khăn. Em luôn bảo vệ và hỗ trợ họ trước mọi thách thức trong cuộc sống, tạo ra một môi trường yêu thương và hòa thuận trong gia đình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo