Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 10
02/05 17:46:01
Giải bài có thưởng!

Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá đoạn trích "Ngày Tết về thăm quê"



"Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá đoạn trích Ngày Tết về thăm quê"
Phía làng đã khuất hẳn, nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo . Tôi đã đi nhiều nơi , đóng quân nhiều chỗ , phong cảnh đẹp đẽ hơn đây nhiều , nhân dân coi tôi như người làng và cũng có những người yêu tôi tha thiết nhưng sao sức quyến rũ, nhớ thương vẫn không mãnh liệt, day dứt bằng mảnh đất cội cằn này.

Làng mạc bị tàn phá nhưng mảng đất quê hương vẫn đủ sức nuôi sống tôi như ngày xưa nếu tôi có ngày trở về. Ở miếng đất ấy tháng giêng tôi đi đốt bãi đào ổ chuột , tháng tám nước lên đánh dậm , úp cá, đơm tép, dấm cá rô, tháng chín , tháng mười đi móc con da dưới vệ sông . Ở miếng đất ấy những ngày phiên chợ dì tôi lại mua cho vài cái bánh dợm, đêm nằm với chú, chú gác chân lên tôi mà lấy Kiều, ngâm thơ , những tối liên hoan xã nghe cái Tỵ hát chèo và đôi lúc lại được ngồi nói chuyện với Cún con nhắc lại những kỉ niệm dẹp đẽ hồi thơ ấu .

Khung cảnh chung quanh tôi bắt đầu mờ dần rồi trắng xóa, sương xuống dày đặc đến không còn trông rõ cái gì nữa. Phảng phất trong không khí có thứ mùi quen thuộc, không hẳn là mùi nhang ngày Tết, cũng không hẳn là thứ mùi nào khác có thể gọi tên được, nó man mác ,có lẽ lâu lắm tôi mới lại cảm thấy nó. Thôi , tôi nhớ ra rồi...... đó là thứ mùi vị đặc biệt, mùi vị của quê hương.......... "

" Ngày Tết về thăm quê - Nguyễn Khải "
0 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
351
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Đoạn trích trên là một phần trong bài thơ "Ngày Tết về thăm quê" của Nguyễn Khải, nơi tác giả mô tả những kỷ niệm và cảm xúc khi trở về quê hương vào dịp Tết. Bằng những câu văn chân thực và cảm động, tác giả đã khắc họa được hình ảnh một quê hương yên bình, đậm chất dân dã và ấm áp.

Tác giả bày tỏ sự nhớ thương và quyến luyến với quê hương, với những kỷ niệm đẹp và đỗi thân thương mà mảnh đất quê cũ đã mang lại. Từ việc đốt bãi đào ổ chuột, đánh dậm nước lên, đến việc mua bánh dợm tại phiên chợ, tác giả đã tái hiện lại những hình ảnh đời thường mộc mạc và đầy ý nghĩa.

Đặc biệt, tác giả còn nhấn mạnh vào mùi vị đặc biệt của quê hương, một mùi vị không thể nào quên được. Đó chính là mùi vị của quê hương, mùi vị của những kỷ niệm ngọt ngào và hồn nhiên trong lòng người con xa xứ.

Từ đoạn trích trên, chúng ta có thể thấy rằng tác giả đã thành công trong việc mang đến cho độc giả những cảm xúc sâu lắng và những hình ảnh đẹp đẽ về quê hương. Bài thơ "Ngày Tết về thăm quê" không chỉ là một tác phẩm văn xuôi mà còn là một tác phẩm nghệ thuật đầy tình cảm và ý nghĩa về tình yêu quê hương.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo