Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
04/05 20:57:47

Viết bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng lũ lụt với mở bài sau:

viết bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng lũ lụt với mở bài sau:Ắt hẳn, trong đời sống thường ngày, chúng ta có thể đã từng bắt gặp những hiện tượng thiên tai, tự nhiên. Nổi bật phải kể tới, có lẽ là hiện tượng lũ lụt − một hiện tượng tự nhiên được con người hết sức quan tâm.
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
274
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Ắt hẳn, trong đời sống thường ngày, chúng ta có thể đã từng bắt gặp những hiện tượng thiên tai, tự nhiên. Nổi bật phải kể tới, có lẽ là hiện tượng lũ lụt − một hiện tượng tự nhiên được con người hết sức quan tâm.

Lũ lụt là hiện tượng mà nước dâng cao, tràn ngập khắp nơi, gây ra thiệt hại nặng nề cho cuộc sống của con người và động vật. Nguyên nhân chính của lũ lụt thường là do mưa lớn kéo dài, sông hồ đổ lũ hoặc do sự cố về hệ thống thoát nước. Khi lượng nước vượt quá khả năng chứa đựng của đất đai, nước sẽ tràn ra ngoài, làm ngập lụt các khu vực xung quanh.

Hiện tượng lũ lụt không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của con người. Nước lũ có thể cuốn trôi nhà cửa, phá hủy đường đi, cắt đứt giao thông, làm ngập úng ruộng đất và khiến cho người dân phải mất đi nguồn sống. Đặc biệt, lũ lụt còn gây ra nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm do nước ô nhiễm.

Để giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt gây ra, chúng ta cần phải nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn hệ sinh thái, không xây dựng trái phép trên lưu vực sông, đồng thời cần có kế hoạch ứng phó khẩn cấp khi có dấu hiệu của lũ lụt. Việc này không chỉ giúp giảm thiểu thiệt hại mà còn bảo vệ cuộc sống và tài sản của mọi người.

Trên thế giới, lũ lụt là một hiện tượng tự nhiên không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, với sự chung tay của cộng đồng và sự quan tâm của chính phủ, chúng ta có thể giảm thiểu được những thiệt hại mà lũ lụt mang lại. Hãy cùng nhau hành động để bảo vệ môi trường và phòng tránh hiện tượng lũ lụt, góp phần xây dựng một cộng đồng bền vững và an toàn.
0
0
Hyn Ebe
04/05 21:06:19
+5đ tặng
TB: Lũ là hiện tượng dòng nước chảy xiết với cường độ mạnh trên mặt đất, có khả năng cuốn trôi nhà cửa, cây cối, xe cộ, thậm chí là các kiến trúc nhỏ trên đường nó đi qua. Thông thường lũ sẽ xuất hiện khá bất ngờ và chủ yếu có ở các vùng núi cao với địa hình đồi dốc. Còn lụt là hiện tượng nước ngập cao tại một khu vực trong thời gian nhất định và không hề có dòng chảy nào chuyển động cả. Điều này xảy ra do một lượng nước khổng lồ đột ngột xuất hiện, và bổ sung liên tục, khiến hệ thống thoát nước bị tắc hoặc không hoạt động kịp. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này thường do nước lũ quá nhiều và di chuyển nhanh khiến đê hoặc đập nước bị vỡ. Kết hợp lại, ta có thể hiểu đơn giản rằng lũ lụt là hiện tượng mực nước từ sông, hồ dâng cao quá mức bình thường gây ngập úng, vỡ đê, tràn vào khu dân cư sinh sống.

Hiện tượng lũ lụt được hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đó có thể là do các cơn mưa lớn kéo dài khiến mực nước trong ao hồ dâng cao nhanh chóng. Hoặc cũng có thể do hiện tượng bão, thủy triều, sóng thần… gây ra, khiến mực nước đột ngột tăng cao và di chuyển nhanh. Ngoài ra, một nguyên nhân quan trọng khó có thể bỏ qua chính là do tác động đến từ chính con người. Để phục vụ cho các nhu cầu về cuộc sống, con người khai thác tài nguyên một cách bừa bãi, chặt phá rừng bất chấp kế hoạch. Từ đó khiến đất đai bị xói mòn và không còn rừng đầu nguồn để ngăn cản bớt sự tàn phá của lũ lụt.

Mỗi khi có trận lũ lụt xảy ra, của cải và con người đều chịu thiệt hại nặng nề. Không chỉ có nhiều người bị thiệt mạng, chấn thương mà còn nhiều nhà cửa, tài sản, rau màu, vật nuôi cũng bị nước phá hủy. Không chỉ vậy, sau lũ lụt, chúng ta còn phải đổi mặt với sự ô nhiễm của nguồn nước và dịch bệnh trên cả người và vật nuôi. Điều đó không chỉ khiến mỗi con người mà còn khiến cho cả địa phương chịu thiệt hại nặng nề.

KB:Cho đến nay, người ta vẫn chưa thể hoàn toàn dự báo chính xác sự xuất hiện của lũ lụt. Chúng ta chỉ có thể xây dựng các công trình tương thích để sống cùng với lũ. Đồng thời luôn đề cao cảnh giác khi các nhân tố thiên tai có thể gây ra lũ lụt diễn ra. Quan trọng nhất, là cần phải đẩy mạnh việc trồng rừng và bảo vệ môi trường để hạn chế tối đa tác động của hiện tượng lũ lụt.
CHÚC BẠN HỌC TỐT!!!
ĐÁNH GIÁ, CHẤM ĐIỂM GIÚP MÌNH NHA!!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo