Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng mưa đá

bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng mưa đđá
600 chữ
2 trả lời
Hỏi chi tiết
233
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Mưa đá là một hiện tượng thời tiết khá đặc biệt và gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Mưa đá xảy ra khi các hạt đá hoặc tảng đá nhỏ rơi xuống từ đám mây. Đây là một hiện tượng thời tiết kết hợp giữa mưa và đá, tạo ra sự kỳ lạ và đôi khi nguy hiểm cho con người và môi trường xung quanh.

Mưa đá thường xảy ra trong mùa hè, khi nhiệt độ trên mặt đất tăng cao và tạo ra sự khác biệt nhiệt độ giữa các tầng khí quyển. Khi đám mây chứa hạt đá lớn di chuyển đến vùng có nhiệt độ thấp hơn, hạt đá sẽ bắt đầu rơi xuống dưới dạng mưa đá. Kích thước của hạt đá có thể dao động từ nhỏ như hạt gạo đến lớn như quả bóng tennis, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết cụ thể.

Mưa đá gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho con người và môi trường. Trước hết, mưa đá có thể gây ra thiệt hại cho các cây trồng và động vật, làm giảm sản lượng nông sản và gây thiệt hại cho ngành nông nghiệp. Ngoài ra, mưa đá cũng có thể gây ra thiệt hại cho các công trình xây dựng, ô tô và tài sản cá nhân của người dân.

Để đối phó với hiện tượng mưa đá, người dân cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng và cẩn thận. Khi có dấu hiệu của mưa đá, người dân nên tìm nơi trú ẩn an toàn, tránh xa các vật dụng sắc nhọn và nơi có nguy cơ bị tác động của mưa đá. Ngoài ra, việc cải thiện hệ thống cống rãnh và thoát nước cũng giúp giảm thiểu tác động của mưa đá đối với môi trường.

Tóm lại, mưa đá là một hiện tượng thời tiết đặc biệt và gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Để đối phó với hiện tượng này, người dân cần phải nắm rõ thông tin và chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng thời cần phải thực hiện các biện pháp phòng tránh để bảo vệ bản thân và tài sản của mình.
0
0
Lee Seyoung
05/05 21:55:27
+5đ tặng

Mưa đá là gì?

Mưa đá là một hiện tượng mưa bất thường, trong đó những cục mưa đá dạng hạt hoặc cục băng kích thước khác nhau (từ 0,5 cm đến hàng chục cm) rơi từ trên trời xuống. Chúng là kết tủa rắn hình thành trong điều kiện đối lưu cực mạnh từ các đám mây dông gây ra. Mưa đá thường rơi xuống cùng với những cơn mưa rào. Trận mưa đá thường kết thúc nhanh trong vòng 5 -10 phút, lâu nhất khoảng 20 - 30 phút.

Hiện tượng mưa đá hay xảy ra nhất ở vùng núi, bán sơn địa giáp núi, giáp biển. Đồng bằng ít khi xảy ra hơn.

Nguyên nhân hình thành mưa đá

Thông thường, mưa đá hình thành nhiều nhất trong các tháng chuyển mùa, như từ mùa nóng sang lạnh (tháng 9, 10 và 11), và mùa lạnh sang nóng (tháng 4, 5 và 6) . Khi đó, hàm lượng hơi nước trong không khí rất cao các dòng không khí lên xuống mãnh liệt (đối lưu) là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng mưa bất thường này.

Trong mùa nóng ẩm, nhiệt độ cao làm hơi nước bốc lên nhiều. Từ đó khí quyển tầng thấp sẽ nhận được lượng nhiệt lớn bị nóng lên, hình thành cột không khí dưới nóng trên lạnh. Các dòng không khí nóng lạnh lên xuống mạnh mẽ là nguyên nhân tạo ra những đám mây vũ tích có khả năng gây mưa đá.

Sau đó, các hạt mưa đá phát triển bằng cách va chạm với các giọt nước lỏng đóng băng trên bề mặt của hạt mưa đá. Nếu nước đóng băng ngay lập tức khi va chạm với mưa đá, nước đá sẽ vẩn đục do các bọt khí sẽ bị giữ lại trong lớp băng mới hình thành. Nếu nước đóng băng từ từ, nước đá sẽ trong do bọt khí có thể thoát ra ngoài. 

Các dạng mưa đá

- Mưa đá nhỏ: là những hạt băng trong suốt rơi từ đám mây, các hạt có hình cầu, hình nón, đường kính xấp xỉ 5mm.

- Mưa đá: là những hạt nước đá, có thể trong suốt, có thể vẩn đục rơi từ đám mây hoặc rơi rời rạc. Cục đá thường hình cầu, hình nón, hoặc kích thước không đều. Đường kính từ 5-50mm.  

Những nguy hiểm mà hiện tượng mưa đá gây ra

- Gây hư hỏng tài sản: xé toạc mái nhà, làm vỡ cửa sổ, đồ đạc, làm hỏng các cấu trúc có mái bằng kính, hỏng ô tô, hủy hoại mùa màng,…

- Gây thiệt hại người và vật nuôi: gây thương tích nặng hoặc tử vong cho người và động vật. Ngoài ra, mưa đá có thể mang theo độc tố, acid,… Nếu đám mây được hình thành từ vùng nước độc, ô nhiễm, những chất bẩn trong nước mưa có thể gây dị ứng, ngứa ngáy, mẩn đỏ, hại da người.

Cách phòng tránh rủi ro từ mưa đá hiệu quả

- Ở trong nhà đến khi mưa đá dừng: Nên tránh xa cửa sổ trần và cửa sổ. Nên kéo rèm cửa để ngăn kính vỡ bắn vào nhà.

- Nếu đang lái xe: hãy tấp vào nơi có mái che càng sớm càng tốt. Chẳng hạn như nhà để xe, siêu thị, trạm xăng.

- Nếu đang đi đường: hãy dừng lại và tìm ngay chỗ trú ẩn có mái hiên. Nên đổi mũ bảo hiểm để tránh đá rơi vào đầu. Chờ đá trên đường tan hết mới đi tiếp để tránh trơn ngã.

- Với cây trồng: có thể dùng giàn che dọc theo luống hình tam giác sẽ giúp giảm tác động của hạt mưa đá.

- Với mái nhà: Vào mùa thường xuyên xảy ra mưa dông nên chủ động gia cố mái nhà, sử dụng vật liệu chống chịu với va đập tốt như Polycarbonate.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Huy Bùi
05/05 21:55:28
+4đ tặng

Mưa đá là một hiện tượng thời tiết khá phổ biến và đôi khi gây ra những thiệt hại nặng nề cho cây cối, đồ vật và đôi khi cả con người. Mưa đá xảy ra khi các hạt nước trong đám mây đông lại và tạo thành hạt đá do sự đóng băng nhanh chóng trong điều kiện lạnh. Khi những hạt đá này trở nên quá nặng để duy trì trong không khí, chúng sẽ rơi xuống mặt đất dưới dạng mưa đá. Mưa đá thường xảy ra trong các cơn bão lớn hoặc trong các cơn giông lớn, khi có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa các tầng không khí. Điều này tạo điều kiện cho việc hình thành và phát triển của đám mây có chứa hạt đá. Kích thước của hạt đá trong mưa đá có thể dao động từ nhỏ như hạt gạo đến lớn như quả bóng tennis, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết cụ thể. Mưa đá có thể gây ra những thiệt hại nặng nề cho nông trại, vườn cây và nhà cửa. Các hạt đá lớn có thể làm vỡ kính cửa sổ, làm hỏng mái nhà và gây ra thương tích cho con người nếu họ không có biện pháp bảo vệ. Do đó, việc cảnh báo và dự báo mưa đá là rất quan trọng để người dân có thể chuẩn bị và phòng tránh những thiệt hại có thể xảy ra. Trong tự nhiên, mưa đá cũng có thể góp phần vào việc cân bằng nhiệt độ trên trái đất, giúp làm giảm nhiệt độ trong một số khu vực. Tuy nhiên, khi mưa đá xảy ra quá mạnh và kéo dài, nó có thể gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường và cuộc sống của con người. Trên thế giới, mưa đá không chỉ xảy ra ở một số khu vực nhất định mà còn có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào có điều kiện thời tiết phù hợp. Việc hiểu rõ về cơ chế hình thành và ảnh hưởng của mưa đá là rất quan trọng để chúng ta có thể ứng phó và bảo vệ mình trước những tác động tiêu cực của hiện tượng thời tiết này.
...
Huy Bùi
3 điểm nhé bạn thank

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo