Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
06/05 20:12:47
Giải bài có thưởng!

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

Hai anh em

Có hai anh em nhà nọ cùng làm việc trên một nông trại của gia đình. Người anh đã lập gia đình, còn người em vẫn còn độc thân. Mỗi khi kết thúc một ngày làm việc một nhọc, hai anh em lại chia đều những gì mình đã làm được trong ngày, cả phần lúa gạo cũng như lợi nhuận.

Một ngày nọ, người em bỗng nghĩ thầm trong bụng: "Thật không công bằng khi chia đôi mọi thứ với anh. Mình chỉ có một thân một mình, có cần gì nhiều đâu cơ chứ!". Nghĩ thế, nên từ đó trở đi, cứ mỗi tối, anh lại lấy bớt phần thóc của mình, băng qua cánh đồng nhỏ giữa hai nhà và đổ vào kho thóc của người anh. Trong khi ấy, người anh cũng thầm nghĩ trong lòng: "Thật không công băng khi minh chia đều mọi thứ với em. Mình đã có vợ, có con, không còn phải lo lắng điều gì nữa, còn em mình chỉ có một mình, đâu có ai để lo cho tương lai". Và thế là người anh, vào mỗi tối, cũng lấy bớt phần thóc của mình và đổ vào kho của người em. Cả hai anh em đều rất ngạc nhiên khi lượng thóc của mình vẫn không vơi đi chút nào so với trước đó. Rồi một tối nọ, cả hai anh em va phải nhau trong lúc thực hiện kế hoạch của mình. Và họ đã hiểu ra mọi chuyện. Bỏ rơi bao thóc trên tay, hai anh em xúc động ôm chầm lấy nhau...

(Chicken Soup for the Soul, NXB tổng hợp TP.Hồ Chí Minh,2007).

Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích? nữ sự Câu 2 (0,5 điểm): Rồi một tối nọ, cả hai anh em và phải nhau trong lúc thực hiện kế hoạch của mình. Và họ đã hiểu ra mọi chuyện. Bỏ rơi bao thóc trên tay, hai anh em xúc động ôm chầm lấy nhau.

Hãy cho biết từ in đậm trong ba câu văn trên sử dụng phép liên kết nào? Câu 3 (1,0 điểm): Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 4 (1,0 điểm): Đoạn trích trên gửi đến cho chúng ta thông điệp gì? (viết khoảng 3-4 câu).

0 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
63
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích là truyện ngụ ngôn.


Câu 2: Phép liên kết được sử dụng trong ba câu văn in đậm là phép liên kết "và".


Câu 3: Nội dung chính của đoạn trích là về sự hiểu biết, sự chia sẻ và tình cảm giữa hai anh em.


Câu 4: Đoạn trích trên gửi đến cho chúng ta thông điệp về tình yêu thương, sự hiểu biết và chia sẻ giữa con người. Nó nhấn mạnh vào ý nghĩa của việc hiểu biết và chia sẻ để tạo ra một môi trường hòa bình và hạnh phúc trong cuộc sống.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo