Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chiến dịch Biên giới Thu Đông năm 1950 diễn ra như thế nào

câu 6 chiến dịch Biên giới Thu Đông năm 1950

3 trả lời
Hỏi chi tiết
34
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Chiến dịch Biên giới Thu Đông năm 1950 là một chiến dịch quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Chiến dịch này được tiến hành từ tháng 9 đến tháng 12 năm 1950, với mục tiêu chính là tiêu diệt và đánh tan các địch quân Pháp tại các khu vực biên giới phía Bắc của Việt Nam.

Trong chiến dịch này, Quân đội nhân dân Việt Nam đã tiến hành nhiều cuộc tấn công, phá hoại cơ sở hậu cần của quân Pháp, gây tổn thất lớn cho địch và giành được nhiều chiến thắng quan trọng. Chiến dịch Biên giới Thu Đông năm 1950 đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao tinh thần chiến đấu của quân và dân, đồng thời làm cho quân Pháp phải đối mặt với áp lực lớn từ phía Việt Nam.

Nhờ vào chiến dịch này, Quân đội nhân dân Việt Nam đã củng cố được vị thế của mình trong cuộc kháng chiến chống Pháp, mở ra tiềm năng chiến thắng lớn hơn trong tương lai.
0
0
+5đ tặng
* Thế giới:
- Đến năm 1950, tình hình thế giới thay đổi có nhiều thuận lợi cho cách mạng Việt Nam.
- Cách mạng Trung Quốc thắng lợi (1 - 10 - 1949), nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đời.
- Năm 1950, chính phủ Liên Xô, Trung Quốc và các nước xã hội chủ nghĩa đã công nhận và đặt quan hệ ngoại giao với Việt Nam.
- Cách mạng Lào và Campuchia cũng có những chuyển biến tích cực.
- Phong trào chống chiến tranh đế quốc của nhân dân thế giới và nhân dân Pháp ngày càng lên cao.
* Trong nước:
- Lực lượng kháng chiến của ta ngày càng trưởng thành, hậu phương được củng cố về mọi mặt,.
- Sau nhiều thất bại liên tiếp, Pháp ngày càng lún sâu vào những khó khăn về tài chính, buộc Pháp phải dựa vào Mĩ để tiếp tục chiến tranh.
Ban Thường vụ trung ương Đảng họp bàn mở chiến dịch Biên giới
Mục 2
2. Quân ta tiến công địch ở biên giới phía Bắc
* Âm mưu của Pháp
Với sự viện trợ của Mĩ, ngày 13 - 5 - 1949 Pháp thực hiện kế hoạch Rơ-ve với nội dung:
- Thiết lập hệ thống phòng ngự dày đặc trên đường số 4 (Cao Bằng, Đông Khê, Thất Khê, Na Sầm, Lạng Sơn) nhằm khóa chặt biên giới Việt - Trung, tách rời cách mạng Việt Nam với cách mạng thế giới.
- Thiết lập hành lang Đông - Tây nối Hải Phòng - Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La nhằm tách rời căn cứ địa Việt Bắc với hậu phương.
=> Bao vây, cô lập làm cho Việt Bắc suy yếu, tổ chức tấn công tiêu diệt căn cứ địa lần thứ hai, kết thúc chiến tranh. Pháp đã chấp nhận đánh lâu dài với ta.
* Chủ trương của ta
- Tháng 6 - 1950, Trung ương Đảng và Chính phủ ta quyết định mở chiến dịch Biên giới, nhằm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, khai thông con đường liên lạc giữa quốc tế và cách mạng Việt Nam, mở rộng căn cứ địa Việt Bắc, đẩy mạnh công cuộc kháng chiến.
=> Đảng đã quyết định đưa cuộc kháng chiến phát triển lên một bước mới nhằm làm phá sản kế hoạch Rơ-ve của Pháp, đập tan âm mưu tấn công lên căn cứ địa Việt Bắc.

* Diễn biến chiến dịch Biên giới thu - đông 1950
- Sáng 18 - 9 - 1950, quân ta tiêu diệt địch tại Đông Khê, uy hiếp Thất Khê, thị xã Cao Bằng bị cô lập, hệ thống phòng ngự của địch trên đường số 4 bị lung lay.
- Pháp tổ chức chiếm lại Đông Khê bằng cách cho 2 cánh quân từ Cao Bằng xuống và từ Thất Khê lên.
- Đoán được ý định của địch, quân ta mai phục trên đường số 4, tiêu diệt hai cánh quân Cao Bằng và Thất Khê, Pháp buôc phải rút quân về Na Sầm và Lạng Sơn, đến ngày 22 - 10 thì rút khỏi đường số 4.



Lược đồ chiến dịch Biên giới thu - đông 1950
* Kết quả
- Sau hơn 1 tháng chiến đấu, quân ta đã giải phóng đươc biên giới Việt - Trung, “hành lang Đông - Tây bị chọc thủng ở Hòa Bình”.
- Thế bao vây đã được giải, kế hoạch Rơve của Pháp bị phá sản.
 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Bngann
06/05 22:53:03
+4đ tặng
Chiến dịch Biên giới Thu Đông năm 1950 là một chiến dịch quan trọng trong cuộc kháng chiến chống lại quân đội Pháp tại Việt Nam. Mục tiêu của chiến dịch là giải phóng các khu vực miền Bắc từ sự kiểm soát của Pháp. Quân đội Việt Minh đã tiến hành tấn công tổng lực, sử dụng sự chủ động và sự ngạc nhiên để tiến công vào các vị trí của quân Pháp, đạt được nhiều chiến thắng quan trọng và mở ra tiền đề cho sự phát triển của cuộc kháng chiến.
0
0
Nguyễn Minh
06/05 22:55:30
+3đ tặng
Chiến dịch Biên giới Thu đông 1950 còn gọi là Chiến dịch Lê Hồng Phong 2, là một chiến dịch trong Chiến tranh Đông Dương do quân đội Việt Minh thực hiện từ ngày 16 tháng 9 đến 17 tháng 10 năm 1950, nhằm phá thế bị cô lập của căn cứ địa Việt Bắc, khai thông biên giới Việt - Trung để mở đầu cầu tiếp nhận viện trợ.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Lịch sử Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo