Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Thuyết minh về lễ hội đền Cờn

thuyết minh về lễ hội đền cờn ngắn gọn đúng trọng tâm ạ
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
49
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Lễ hội Đền Cờn là một trong những lễ hội truyền thống của người Việt Nam, được tổ chức hàng năm vào ngày 10 tháng 3 âm lịch tại xã Cờn, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ công lao của vua Hùng Vương thứ 6 - Lê Lợi và những anh hùng dân tộc đã hy sinh vì đất nước.

Trong lễ hội, người dân thường tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống như hát xoan, múa lân, rước đuốc, cúng tế và thăm viếng đền thờ các vị anh hùng. Đặc biệt, lễ hội còn có các trò chơi dân gian như đua thuyền trên sông, đua gậy, đua thú cưỡi...

Lễ hội Đền Cờn không chỉ là dịp để người dân tưởng nhớ và tri ân các anh hùng dân tộc mà còn là dịp để kết nối cộng đồng, tạo sự đoàn kết và gắn bó giữa mọi người. Đây là một trong những lễ hội mang giá trị lịch sử và văn hóa sâu sắc của đất nước Việt Nam.
1
0
Ngoc Trinh
07/05 19:05:17
+5đ tặng
Đền Cờn là một trong bốn đền thiêng liêng nhất ở Nghệ An: “Nhất Cờn, nhì Quả, Bạch Mã, Chiêu Trưng”. Từ xưa thần phả đền Cờn đã ghi rõ: “Quốc gia Nam hải đại cần thánh nương tứ vị thượng đẳng lối linh tôn thần”. Đền có kiến trúc cổ: có nghinh môn, trung điện, hạ điện, hậu cung, toà ca vũ. Sau đền có hai đồi nhỏ nhô cao, giăng dài ra hai bên như cánh phượng. Tại hai đồi có hai giếng nước, có truyền thuyết ghi là mắt phượng. Bên kia dòng Mai Giang phía trước đền là núi Voi, núi Xước và sau lưng là biển.
Tương truyền, ngôi đền được xây dựng vào năm 1235 đời nhà Trần. Đền thờ đức Thánh Mẫu, tứ vị thánh Nương (Nữ thần bảo vệ và phù hộ cho dân làm ăn thịnh vượng và vượt qua hiểm nguy, đã nhiều lần giúp đỡ cho quân đội nhà Trần, nhà Lê vượt biển bình an. Năm 1312, ngôi đền được vua Trần Anh Tông cho xây dựng lại và ban sắc chỉ hàng năm tổ chức quốc tế. Dưới triều nhà Lê, rồi nhà Nguyễn, ngôi đền được nhiều lần trùng tu, sửa chữa và xây dựng mới nên kiểu dáng kiến trúc, cách bài trí đồ tế khí, chạm hoa văn rồng, phượng... mang phong cách văn hoá cuối Lê đầu Nguyễn, mặc dù đền được xây dựng từ thời nhà Trần. Năm 1966, đền Cờn bị bom Mỹ đánh phá, làm hư hỏng 3 cung thờ chính cùng nhiều đồ tế khí có giá trị. Hiện nay còn lại ninh môn và toà ca vũ. Trong đền còn lưu giữ nhiều pho tượng cũ, đồ tế khí có giá trị lịch sử văn hoá, tín ngưỡng. Đền Cờn đã được Bộ văn hoá - thông tin xếp hạng di tích lịch sử văn hoá quốc gia năm 1993.
Đền Cờn với những mẩu chuyện huyền thoại linh thiêng được lưu truyền trong nhân dân và lễ hội mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam, đang ngày càng thu hút du khách thập phương về đây tham quan, nghiên cứu và sinh hoạt tín ngưỡng.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Khánh
07/05 19:08:15
+4đ tặng

   Quỳnh Phương, Nghệ An là nơi có nhiều địa điểm di tích nổi tiếng. Một trong số đố chính là Đền Cờn, một địa điểm đặc sắc và mang nhiều giá trị.

         Đền Cờn còn có tên gọi khác là đền Mẫu Cờn Nghệ An nằm trên gò Diệc, gần với cửa biển Lạch Cờn của làng Phương Cần, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Đền Cờn Nghệ An không chỉ là nơi thờ tự linh thiêng mà còn có cảnh quan thanh tịnh, sơn thủy hữu tình. Nơi đây gắn liền sự tích kỳ bí về Tứ vị Thánh Nương nhà Nam Tống thu hút sự tò mò của rất nhiều du khách. Lịch sử ra đời và sự tích đền Cờn Quỳnh Lưu gắn với truyền thuyết năm Thiệu Bảo thứ nhất 1279. Quân Tống thất bại ở trận chiến Tống - Nguyên, nhà vua Tống Đế Bính tự vẫn. Thái hậu Dương Nguyệt Quả cùng hai vị công chúa và bà nhũ mẫu cũng nhảy xuống biển tự vẫn. Thân xác 4 người trôi dạt về cửa Cờn, được người dân vớt lên, chôn cất và thờ tại đền.  Đền Cờn được xây dựng từ thời nhà Trần, là nơi thờ tự Tứ vị Thánh Nương. Tứ vị Thánh Nương bao gồm: Thái hậu Dương Nguyệt Quả, bà nhũ mẫu và hai nàng công chúa. Hai vị công chúa có tên là Triệu Nguyệt Khiêu và Triệu Nguyệt Hương. Đền có phong cảnh hữu tình, kiến trúc đồ sộ, với nhiều mảng chạm khắc đề tài "Tứ linh tứ quý". Đền Cờn nổi tiếng là ngôi đền đẹp và linh thiêng nhất xứ Nghệ.

       Hằng năm, lễ hội đền Cờn được tổ chức trọng thể vào ngày 19 - 21/1 Âm lịch với nhiều hoạt động mang nét tâm linh được diễn ra đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Đây là một trong 4 ngôi đền linh thiêng bậc nhất ở Nghệ An: "Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng". Phần hội, phần này diễn ra từ ngày 15 đến hết ngày 16 tháng Hai âm lịch. Ở lễ hội Đền Cờn, có nhiều hoạt động văn hóa dân gian như: chọi gà, cờ người, vật, đánh đu... cùng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao như hát chầu văn, thi nét đẹp Đền Cờn, bóng bàn, kéo co, chọi gà, leo núi..

     Đến với Đền Cờn các bạn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp và biết thêm về vẻ đẹp truyền thống dân tộc. Chính vì vậy hãy quảng bá nét đẹp văn hóa ấy đến nhiều người hơn nữa. là đến với một danh thắng có nhiều phong cảnh đẹp, đắm trong huyền thoại thiêng liêng đậm chất bi hùng lịch sử. Đó cũng là cách trở về cội nguồn, được hòa mình vào hồn thiêng sông núi của nước non Âu Lạc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo