Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 10
08/05 20:58:23

Phân tich,đánh giá nhân vật Tân để làm nổi bật chủ đề tác phẩm "Đứa con đầu lòng" của Thạch Lam

Phân tich,đánh giá nhân vật Tân để làm nổi bật chủ đề tác phẩm "Đứa con đầu lòng" của Thạch Lam
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
48
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Trong tác phẩm "Đứa con đầu lòng" của Thạch Lam, nhân vật Tân được mô tả là một người cha trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết và quyết tâm. Tân là một người đàn ông trẻ, đã từng trải qua nhiều khó khăn và thử thách trong cuộc sống nhưng vẫn không bao giờ từ bỏ. Anh ta luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn để bảo vệ gia đình và con cái của mình.

Tân được mô tả là một người cha yêu thương con cái và luôn muốn mang lại điều tốt đẹp nhất cho chúng. Anh ta hy sinh bản thân để làm cho cuộc sống của gia đình trở nên tốt đẹp hơn. Tân cũng là một người cha rất thông minh và quyết đoán, luôn biết cách giải quyết mọi vấn đề một cách khôn ngoan và hiệu quả.

Tân cũng là một người đàn ông rất trung thành và tận tâm. Anh ta luôn luôn ở bên cạnh gia đình và không bao giờ từ bỏ họ trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Tân là một người cha mẫu mực, một người chồng tuyệt vời và một người bạn đồng hành đáng tin cậy.

Nhân vật Tân trong tác phẩm "Đứa con đầu lòng" của Thạch Lam được xây dựng rất chi tiết và sâu sắc, giúp người đọc cảm nhận được sự tận tâm, trung thành và yêu thương của anh ta đối với gia đình. Tân là một trong những nhân vật nổi bật nhất trong tác phẩm, đồng thời cũng là nguồn cảm hứng lớn cho chủ đề về tình yêu và sự hy sinh trong cuộc sống gia đình.
1
0
Khánh
08/05 21:00:20
+5đ tặng
Đến với Thạch Lam, chúng ta đến với một nhà văn có tư tưởng tiến bộ thật sự đồng cảm và biết sẻ chia cuộc sống của những người lao động nghèo khổ. Những tác phẩm truyện ngắn của ông vừa có truyện lại như không có cốt truyện, rất khó để tóm tắt, chỉ là những mẩu truyện nhỏ nhưng đằng sau đó lại là những bài học ấm áp về tình người. Câu chuyện “ Đứa con đầu lòng” là một tác phẩm như thế, nó đã để lại ấn tượng sâu sắc trong em về nhân vật người bố trẻ Tân.
Vợ Tân sinh con, ban đầu đứa trẻ đỏ hỏn nên Tân không có tình cảm với nó, mọi thứ vẫn cứ dửng dưng như không, chưa có gì thay đổi. Trong khi em bé tắm là những thay đổi tích cực trong tâm tưởng của Tân. Những đối thoại giữa các nhân vật với nhau rất kiệm lời, thưa thớt mà thay vào đó là những suy nghĩ miên man. Ngắm nhìn đứa con lọt lòng tắm, Tân thấy trong lòng có những cảm xúc thật kỳ lạ “thấy một cảm tưởng lạ, không rõ rệt, nảy nở trong lòng. Nhưng cái rúm thịt động đậy, cái mầm sống nhỏ mọn và yếu ớt kia hình như không có một chút liên lạc gì với chàng cả. Tân không thấy cảm động như chàng tưởng, và cũng không thấy có một cảm tình gì đối với đứa con mới đẻ”. Đó là những cảm giác rất thật của một người đàn ông với những đứa con mới đẻ. Rõ ràng vì không mang nặng đẻ đau, lại là con đầu nên Tân chưa thể có cảm giác với những đứa con cũng là điều dễ hiểu. Người đọc không trách Tân mà hoàn toàn thông cảm với tâm lý, tình cảm của chàng trai này.
Dần dần Tân cũng làm quen với việc gia đình mình có thêm thành viên mới, song với Tấn vẫn chưa hề có cảm nhận rõ rệt với đứa trẻ “Vả lại chàng cũng không nghĩ sâu xa gì về sự đó, chỉ thoáng qua trong trí mà thôi”. Chính những suy nghĩ của chàng trai này khiến người đọc càng băn khoăn và quyết tâm phải theo dõi đến tận cùng câu chuyện để hiểu thêm về chàng trai này, để xem cuối cùng liệu Tân có yêu thương đức trẻ ấy hay không.

Tình tiết câu chuyện được đẩy lên đến đỉnh điểm khi Tân khó chịu vì phải giúp vợ tắm cho con. Người đọc vừa thương lại vừa giận người bố trẻ này vì chẳng mảy may rung động với đứa con dứt ruột của mình, nếu có chỉ là rung động khẽ nhưng “Tân thấy trong lòng rung động khẽ như cánh bướm non, một tình cảm sâu xa và mới mẻ chàng chưa từng thấy”. Người đọc thở phào nhẹ nhõm vì cuối cùng Tấn cũng thấy gắn bó, thấy tình yêu của mình gửi gắm trong đó.

Vượt lên tính chất chỉ là một câu chuyện mang tính gia đình, Đứa con đầu lòng còn là câu chuyện của hiện thực của cuộc sống. Từ tình cảm của Tân với đứa con mới nở câu chuyện đã gợi ra bao suy nghĩ về con người và sự sống của họ, về những tâm sự rất đời, rất thực . Trong những truyện ngắn được sáng tác năm 1930 -1945 thì tính đời và mới mẻ của “Đứa con đầu lòng” lại mới hơn cả so với những tác phẩm cùng thời và những tác phẩm của Thạch Lam. Và câu chuyện nhân tình thế thái, những bài học triết lí của ông dành cho người đọc cũng hết sức nhẹ nhàng, không đao to búa lớn nhưng sức lan tỏa thì không hề kém cạnh.
Việc chào đón một sinh mệnh vốn dĩ là niềm vui và hạnh phúc rất lớn của đời người. Nhưng với những người đàn ông đặc biệt là những người còn trẻ như Tâ thì đối diện với đứa con đầu lòng không hề dễ dàng. Ngay kể cả những người mẹ trẻ, thì với họ một đứa trẻ chào đời cũng là một thứ gì đó rất khác lạ, phải mất một thời gian con người ta mới có thể tiếp nhận được chứ đừng nói đến Tấn. Ban đầu người đọc cũng cảm thấy khó chịu khi Tấn không hề có cảm tình với đứa bé “Tân nhìn đứa bé, không thích một chút nào. Cái thân hình ngắn ngủi và chân tay khẳng khiu của nó làm chàng khó chịu không muốn để ý đến”. Tân không xúm xít quanh vào đứa bé, chỉ hỏi những câu hỏi làm vợ chạnh lòng ““Nhưng sao cái đầu nó dài thế nhỉ. Tôi trông nó thế nào ấy”, “Mà hình như một mắt to, một mắt nhỏ”. Phải trải qua một quãng thời gian tương đối dài để tiếp nhận, để học cách thích nghi mới có thể bồi đắp tình cảm với đứa trẻ. Chàng kịp nhận ra vẻ đẹp đáng nâng niu của con chàng: “Đứa bé tắm rửa sạch sẽ trông hồng hào như đánh phấn. Cái bàn tay mập mạp xinh xắn của nó nắm chặt lấy tay mẹ như để cầu sự âu yếm và che chở”. Từ đây con với Tân thực sự đã là một - một tình cảm thiêng liêng ấm áp khiến Tân cảm thấy diệu kỳ. Tân cảm thấy lần đầu cái thiêng liêng sâu xa của sự sống, và nhận thấy chính cái bé nhỏ, hèn mọn hàng ngày phá hoại cuộc đời”.
Đến với truyện ngắn này, đến với nhân vật Tân, người đọc thấy được những phát hiện thật tinh tế của nhà văn trên từng trang văn. Khai thác từ những điều nhỏ nhặt nhất, những góc khuất sâu kín trong tâm hồn con người, Thạch Lam đã có những phân tích tinh tế, tỉ mỉ về tính cách của nhân vật. Cốt truyện nhẹ nhàng, bàng bạc chất thơ với đề tài đời thường, trang văn của Thạch Lam để lại những dư vị sâu sắc trong lòng người đọc

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo