Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tiếng Việt - Lớp 5
09/05 20:31:46

Đọc bài “Công việc đầu tiên” và trả lời các câu hỏi sau


Đọc bài “Công việc đầu tiên” và trả lời các câu hỏi sau
Câu 1: “Út” trong bài là ai?
a) Ba Chẩn                 b) Bà Nguyễn Thị Định                   c) Anh Ba                  d) Mỹ Lồng
Câu 2: Bài “Công việc đầu tiên” thuộc chủ điểm gì?
a) Những chủ nhân tương lai      b) Nam và nữ     c) Nhớ nguồn    d) Vì cuộc sống thanh bình
Câu 3: Chị Út đã nghĩ ra cách gì để rải hết truyền đơn?
a)      Đêm đó, tôi ngủ không yên, lục đục dậy từ nửa đêm, ngồi nghĩ cách dấu truyền đơn.
b)     Giả đi bán cá như mọi hôm. Tay bê rổ cá và bó truyền đơn thì giắt trên lưng quần, khi rảo bước truyền đơncứ từ từ rơi xuống.
c)      Cả hai ý trên đều đúng.
d)     Cả hai ý trên đều sai.
Câu 4: Các câu sau liên kết với nhau bằng cách nào?
    Lần sau, anh tôi lại giao rải truyền đơn tại chợ Mỹ Lồng. Tôi cũng hoàn thành. Làm được một vài việc, tôi bắt đầu ham hoạt động.
a) Lặp từ ngữ. Đó là từ……..                               b) Thay thế từ ngữ. Từ …… thay thế cho từ
c) Bằng từ ngữ nối. Đó là từ…..                           d) Nối trực tiếp
Câu 5: Dấu phẩy trong câu:”Độ tám giờ, nhân dân xì xầm ầm lên.” Có tác dụng gì?
a)      Ngăn cách các bộ phận cùng giữ chức vụ trong câu.
b)     Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
c)      Ngăn cách các vế trong câu ghép.
d)     Ngăn cách các vế trong câu đơn.
Câu 6: Nhóm từ nào dưới đây chứa các từ không đồng nghĩa với từ “trẻ em”
a)      Trẻ, trẻ con, thiếu niên, nhi đồng.
b)     Con nít, trẻ ranh, ranh con, nhóc con.
c)      Nhãi ranh, thiếu nhi, con trẻ.
d)     Trẻ trung, thanh niên, non trẻ, trẻ khỏe.
Câu 7: Trong các cụm từ: Chiếc dù, chân đê, xua xua tay. Những từ nào mang nghĩa chuyển?
a)      Chỉ có từ chân mang nghĩa chuyển.
b)     Có hai từ tay và chân mang nghĩa chuyển.
c)      Có hai từ dù và tay mang nghĩa chuyển.
d)     Có ba từ dù, chân và tay mang nghĩa chuyển.
Câu 8: Xác định các từ loại được gạch chân trong câu sau:
         Tôi rảo bước truyền đơn cứ từ từ rơi xuống đất.
Câu 9: Những chi tiết nào cho thấy chị Út rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên?
Câu 10: Điền dấu câu thích hợp vào chỗ chấm đỏ và cho biết vì sao em lại chọn dấu câu đó?
        Út có dám rải truyền đơn không ………
Câu 11: Câu ghép sau có mấy vế câu, xác định TN, CN và Vn của những câu ghép đó
       Làng mạc bị tàn phá nhưng mảnh đất quê hương vẫn đủ nuôi sống tôi như ngày xưa, nếu tôi có ngày trở về.
…………………………………………………………………………………………………………..
Đọc bài “Con gái” và trả lời những câu hỏi sau:
Câu 1: Chi tiết chứng tỏ Mơ chẳng thua gì con trai?
a) Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm.                        
b) Mơ là một học sinh giỏi.
c) Mơ dũng cảm lao xuống ngòi nước để cứu Hoan
d) Làm hết mọi việc để giúp đỡ mẹ.
Câu 2: Theo em, ở lớp Mơ là một học sinh như thế nào?
a)      Ở lớp, Mơ luôn là học sinh giỏi.
b)     Mơ là một học sinh bình thường.
c)      Mơ hay đi học muộn vì giúp mẹ làm việc nhà và trông em.
d)     Mơ là lớp trưởng
Câu 3: Khi bố đi công tác xa Mơ đã làm gì giúp mẹ?
a)      Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm.
b)     Mơ làm hết mọi việc trong nhà.
c)      Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm và làm hết mọi việc trong nhà.
d)     Không làm gì cả.
Câu 4: Em hiểu hai câu sau như thế nào?
       “ Trai mà chi, gái mà chi
       Sinh con có nghĩa có nghì là hơn”
…………………………………………………………………………………………………
Câu 5: Tìm và ghi lại 4 từ láy có trong bài:
Câu 6: Từ nào dưới đây không đồng nghĩa với từ “bổn phận”
a) Nghĩa vụ                b) Trách nhiệm                c) Chức vụ                   d) Nhiệm vụ
Câu 7: Tìm từ có thể thay thế từ vội vàng trong câu:” Mơ vội vàng lao xuống”
a) Vội vã                    b) Luống cuống                 c) Loay quay                d) Xoay xở
Câu 8: Dấu phẩy trong câu:”Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm” có tác dụng gì?
a)      Ngăn cách các vế trong câu ghép.
b)     Ngăn cách các bộ phận cùng giữ chức vụ trong câu.
c)      Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
d)     Nối các vế câu ghép.
Câu 9: Câu “Tức ghê!” là kiểu câu:
a) Câu hỏi                b) Câu kể               c) Câu cảm                 d) Câu khiến
Câu 10: Hai câu sau liên kết với nhau bằng cách nào?
        “Đêm, Mơ trằn trọc không ngủ. Em không hiểu vì sao mọi người lại có vẻ không vui lắm khi mẹ sinh em gái”
a)      Liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ.
b)     Liên kết với nhau bằng cách thay thế từ ngữ.
c)      Liên kết với nhau bằng cách dùng từ ngữ nối.
d)     Không liên kết với nhau bằng cách nào.
anh em nào xong đúng nhất mình cho 50 xu
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
Trợ lý ảo
52
Tham khảo câu trả lời từ Trợ lý ảo Lazi
Câu 1: “Út” trong bài là ai?
a) Ba Chẩn

Câu 2: Bài “Công việc đầu tiên” thuộc chủ điểm gì?
a) Những chủ nhân tương lai

Câu 3: Chị Út đã nghĩ ra cách gì để rải hết truyền đơn?
b) Giả đi bán cá như mọi hôm. Tay bê rổ cá và bó truyền đơn thì giắt trên lưng quần, khi rảo bước truyền đơn cứ từ từ rơi xuống.

Câu 4: Các câu sau liên kết với nhau bằng cách nào?
b) Thay thế từ ngữ. Từ …… thay thế cho từ

Câu 5: Dấu phẩy trong câu:”Độ tám giờ, nhân dân xì xầm ầm lên.” Có tác dụng gì?
b) Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.

Câu 6: Nhóm từ nào dưới đây chứa các từ không đồng nghĩa với từ “trẻ em”
d) Trẻ trung, thanh niên, non trẻ, trẻ khỏe.

Câu 7: Trong các cụm từ: Chiếc dù, chân đê, xua xua tay. Những từ nào mang nghĩa chuyển?
c) Có hai từ dù và tay mang nghĩa chuyển.

Câu 8: Xác định các từ loại được gạch chân trong câu sau:
Tôi rảo bước và truyền đơn cứ từ từ rơi xuống đất.
(Tôi - đại từ nhân xưng, và - liên từ, truyền đơn - danh từ, rơi - động từ)

Câu 9: Những chi tiết nào cho thấy chị Út rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên?
Chị Út không ngủ yên, lục đục dậy từ nửa đêm, ngồi nghĩ cách dấu truyền đơn.

Câu 10: Điền dấu câu thích hợp vào chỗ chấm đỏ và cho biết vì sao em lại chọn dấu câu đó?
Út có dám rải truyền đơn không? ...
(Chọn dấu hỏi vì câu đó là câu hỏi)

Câu 11: Câu ghép sau có mấy vế câu, xác định TN, CN và Vn của những câu ghép đó
Câu ghép có 2 vế câu.
Vế 1: Làng mạc bị tàn phá nhưng mảnh đất quê hương vẫn đủ nuôi sống tôi như ngày xưa.
Vế 2: Nếu tôi có ngày trở về.

Câu 1: Chi tiết chứng tỏ Mơ chẳng thua gì con trai?
c) Mơ dũng cảm lao xuống ngòi nước để cứu Hoan

Câu 2: Theo em, ở lớp Mơ là một học sinh như thế nào?
c) Mơ hay đi học muộn vì giúp mẹ làm việc nhà và trông em.

Câu 3: Khi bố đi công tác xa Mơ đã làm gì giúp mẹ?
c) Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm và làm hết mọi việc trong nhà.

Câu 4: Em hiểu hai câu sau như thế nào?
Hai câu đó nói về việc sinh con có nghĩa là hơn.

Câu 5: Tìm và ghi lại 4 từ láy có trong bài:
- Học sinh giỏi
- Lớp trưởng
- Sinh con
- Học muộn

Câu 6: Từ nào dưới đây không đồng nghĩa với từ “bổn phận”
d) Nhiệm vụ

Câu 7: Tìm từ có thể thay thế từ vội vàng trong câu:” Mơ vội vàng lao xuống”
a) Vội vã

Câu 8: Dấu phẩy trong câu:”Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm” có tác dụng gì?
a) Ngăn cách các vế trong câu ghép.

Câu 9: Câu “Tức ghê!” là kiểu câu:
c) Câu cảm

Câu 10: Hai câu sau liên kết với nhau bằng cách nào?
b) Liên kết với nhau bằng cách thay thế từ ngữ.
0
0
Kim Yunniee
09/05 21:55:07
+5đ tặng
Bài tập về "Công việc đầu tiên" và "Con gái"

Câu hỏi về bài "Công việc đầu tiên":

Câu 1: b) Anh Ba

Câu 2: c) Nhớ nguồn

Câu 3: c) Cả hai ý trên đều đúng.

Câu 4: d) Nối trực tiếp

Câu 5: a) Ngăn cách các bộ phận cùng giữ chức vụ trong câu.

Câu 6: d) Trẻ trung, thanh niên, non trẻ, trẻ khỏe.

Câu 7: a) Chỉ có từ chân mang nghĩa chuyển.

Câu 8:

  • Tôi: Đại từ
  • rảo bước: Động từ
  • và: Từ nối
  • truyền đơn: Danh từ
  • cứ từ từ: Phó từ
  • rơi: Động từ
  • xuống đất: Danh từ

Câu 9:

  • Em bồn chồn, thấp thỏm, ngủ không yên, nửa đêm dậy ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn.
  • Đêm hôm trước ngày đi rải truyền đơn, Út trằn trọc không ngủ, lo lắng và hồi hộp.

Câu 10:

  • Út có dám rải truyền đơn không? - Dấu chấm hỏi được sử dụng để thể hiện câu hỏi trực tiếp, thể hiện sự quan tâm của anh Ba về khả năng của Út.

Câu 11:

  • Câu ghép có 2 vế:
    • Vế 1: Làng mạc bị tàn phá (VN)
    • Vế 2: mảnh đất quê hương vẫn đủ nuôi sống tôi như ngày xưa, nếu tôi có ngày trở về (VN)
  • TN: Làng mạc bị tàn phá
  • CN: mảnh đất quê hương
  • VN: vẫn đủ nuôi sống tôi như ngày xưa, nếu tôi có ngày trở về

Câu hỏi về bài "Con gái":

Câu 1: c) Mơ dũng cảm lao xuống ngòi nước để cứu Hoan

Câu 2: a) Ở lớp, Mơ luôn là học sinh giỏi.

Câu 3: c) Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm và làm hết mọi việc trong nhà.

Câu 4: Hai câu thơ thể hiện quan điểm bình đẳng giới, ca ngợi vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Con gái cũng có thể làm được những việc giống như con trai, thậm chí còn có thể tốt hơn.

Câu 5:

  • lẳng lặng
  • thầm thì
  • nức nở
  • trằn trọc

Câu 6: c) Chức vụ

Câu 7: b) Luống cuống

Câu 8: a) Ngăn cách các bộ phận cùng giữ chức vụ trong câu.

Câu 9: c) Câu cảm

Câu 10: c) Liên kết với nhau bằng cách dùng từ ngữ nối.

Lưu ý:

  • Bài tập này chỉ là gợi ý, học sinh có thể trả lời theo cách hiểu và suy nghĩ của bản thân.
  • Cần đọc kỹ đề bài và yêu cầu của từng câu hỏi để trả lời chính xác và đầy đủ.
  • Nên sử dụng các từ ngữ chính xác, phù hợp với ngữ cảnh và văn phong của tác phẩm.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo