Đọc bài “Công việc đầu tiên” và trả lời các câu hỏi sau
Đọc bài “Công việc đầu tiên” và trả lời các câu hỏi sau Câu 1: “Út” trong bài là ai? a) Ba Chẩn b) Bà Nguyễn Thị Định c) Anh Ba d) Mỹ Lồng Câu 2: Bài “Công việc đầu tiên” thuộc chủ điểm gì? a) Những chủ nhân tương lai b) Nam và nữ c) Nhớ nguồn d) Vì cuộc sống thanh bình Câu 3: Chị Út đã nghĩ ra cách gì để rải hết truyền đơn? a) Đêm đó, tôi ngủ không yên, lục đục dậy từ nửa đêm, ngồi nghĩ cách dấu truyền đơn. b) Giả đi bán cá như mọi hôm. Tay bê rổ cá và bó truyền đơn thì giắt trên lưng quần, khi rảo bước truyền đơncứ từ từ rơi xuống. c) Cả hai ý trên đều đúng. d) Cả hai ý trên đều sai. Câu 4: Các câu sau liên kết với nhau bằng cách nào? Lần sau, anh tôi lại giao rải truyền đơn tại chợ Mỹ Lồng. Tôi cũng hoàn thành. Làm được một vài việc, tôi bắt đầu ham hoạt động. a) Lặp từ ngữ. Đó là từ…….. b) Thay thế từ ngữ. Từ …… thay thế cho từ c) Bằng từ ngữ nối. Đó là từ….. d) Nối trực tiếp Câu 5: Dấu phẩy trong câu:”Độ tám giờ, nhân dân xì xầm ầm lên.” Có tác dụng gì? a) Ngăn cách các bộ phận cùng giữ chức vụ trong câu. b) Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ. c) Ngăn cách các vế trong câu ghép. d) Ngăn cách các vế trong câu đơn. Câu 6: Nhóm từ nào dưới đây chứa các từ không đồng nghĩa với từ “trẻ em” a) Trẻ, trẻ con, thiếu niên, nhi đồng. b) Con nít, trẻ ranh, ranh con, nhóc con. c) Nhãi ranh, thiếu nhi, con trẻ. d) Trẻ trung, thanh niên, non trẻ, trẻ khỏe. Câu 7: Trong các cụm từ: Chiếc dù, chân đê, xua xua tay. Những từ nào mang nghĩa chuyển? a) Chỉ có từ chân mang nghĩa chuyển. b) Có hai từ tay và chân mang nghĩa chuyển. c) Có hai từ dù và tay mang nghĩa chuyển. d) Có ba từ dù, chân và tay mang nghĩa chuyển. Câu 8: Xác định các từ loại được gạch chân trong câu sau: Tôi rảo bước vàtruyền đơn cứ từ từ rơi xuống đất. Câu 9: Những chi tiết nào cho thấy chị Út rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên? Câu 10: Điền dấu câu thích hợp vào chỗ chấm đỏ và cho biết vì sao em lại chọn dấu câu đó? Út có dám rải truyền đơn không ……… Câu 11: Câu ghép sau có mấy vế câu, xác định TN, CN và Vn của những câu ghép đó Làng mạc bị tàn phá nhưng mảnh đất quê hương vẫn đủ nuôi sống tôi như ngày xưa, nếu tôi có ngày trở về. ………………………………………………………………………………………………………….. Đọc bài “Con gái” và trả lời những câu hỏi sau: Câu 1: Chi tiết chứng tỏ Mơ chẳng thua gì con trai? a) Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm. b) Mơ là một học sinh giỏi. c) Mơ dũng cảm lao xuống ngòi nước để cứu Hoan d) Làm hết mọi việc để giúp đỡ mẹ. Câu 2: Theo em, ở lớp Mơ là một học sinh như thế nào? a) Ở lớp, Mơ luôn là học sinh giỏi. b) Mơ là một học sinh bình thường. c) Mơ hay đi học muộn vì giúp mẹ làm việc nhà và trông em. d) Mơ là lớp trưởng Câu 3: Khi bố đi công tác xa Mơ đã làm gì giúp mẹ? a) Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm. b) Mơ làm hết mọi việc trong nhà. c) Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm và làm hết mọi việc trong nhà. d) Không làm gì cả. Câu 4: Em hiểu hai câu sau như thế nào? “ Trai mà chi, gái mà chi Sinh con có nghĩa có nghì là hơn” ………………………………………………………………………………………………… Câu 5: Tìm và ghi lại 4 từ láy có trong bài: Câu 6: Từ nào dưới đây không đồng nghĩa với từ “bổn phận” a) Nghĩa vụ b) Trách nhiệm c) Chức vụ d) Nhiệm vụ Câu 7: Tìm từ có thể thay thế từ vội vàng trong câu:” Mơ vội vàng lao xuống” a) Vội vã b) Luống cuống c) Loay quay d) Xoay xở Câu 8: Dấu phẩy trong câu:”Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm” có tác dụng gì? a) Ngăn cách các vế trong câu ghép. b) Ngăn cách các bộ phận cùng giữ chức vụ trong câu. c) Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ. d) Nối các vế câu ghép. Câu 9: Câu “Tức ghê!” là kiểu câu: a) Câu hỏi b) Câu kể c) Câu cảm d) Câu khiến Câu 10: Hai câu sau liên kết với nhau bằng cách nào? “Đêm, Mơ trằn trọc không ngủ. Em không hiểu vì sao mọi người lại có vẻ không vui lắm khi mẹ sinh em gái” a) Liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ. b) Liên kết với nhau bằng cách thay thế từ ngữ. c) Liên kết với nhau bằng cách dùng từ ngữ nối. d) Không liên kết với nhau bằng cách nào. anh em nào xong đúng nhất mình cho 50 xu
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
Em bồn chồn, thấp thỏm, ngủ không yên, nửa đêm dậy ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn.
Đêm hôm trước ngày đi rải truyền đơn, Út trằn trọc không ngủ, lo lắng và hồi hộp.
Câu 10:
Út có dám rải truyền đơn không? - Dấu chấm hỏi được sử dụng để thể hiện câu hỏi trực tiếp, thể hiện sự quan tâm của anh Ba về khả năng của Út.
Câu 11:
Câu ghép có 2 vế:
Vế 1: Làng mạc bị tàn phá (VN)
Vế 2: mảnh đất quê hương vẫn đủ nuôi sống tôi như ngày xưa, nếu tôi có ngày trở về (VN)
TN: Làng mạc bị tàn phá
CN: mảnh đất quê hương
VN: vẫn đủ nuôi sống tôi như ngày xưa, nếu tôi có ngày trở về
Câu hỏi về bài "Con gái":
Câu 1: c) Mơ dũng cảm lao xuống ngòi nước để cứu Hoan
Câu 2: a) Ở lớp, Mơ luôn là học sinh giỏi.
Câu 3: c) Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm và làm hết mọi việc trong nhà.
Câu 4: Hai câu thơ thể hiện quan điểm bình đẳng giới, ca ngợi vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Con gái cũng có thể làm được những việc giống như con trai, thậm chí còn có thể tốt hơn.
Câu 5:
lẳng lặng
thầm thì
nức nở
trằn trọc
Câu 6: c) Chức vụ
Câu 7: b) Luống cuống
Câu 8: a) Ngăn cách các bộ phận cùng giữ chức vụ trong câu.
Câu 9: c) Câu cảm
Câu 10: c) Liên kết với nhau bằng cách dùng từ ngữ nối.
Lưu ý:
Bài tập này chỉ là gợi ý, học sinh có thể trả lời theo cách hiểu và suy nghĩ của bản thân.
Cần đọc kỹ đề bài và yêu cầu của từng câu hỏi để trả lời chính xác và đầy đủ.
Nên sử dụng các từ ngữ chính xác, phù hợp với ngữ cảnh và văn phong của tác phẩm.
Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời
(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi. Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ